PTTEP มั่นใจแหล่งอาทิตย์เฟส 1 เริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ ก.พ. 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 17, 2007 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพิชญ์ ปิยรัตน์ ผู้จัดการอาวุโสโครงการก่อสร้างแท่นขุดเจาะอาทิตย์ บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP)  กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่าโครงการก่อสร้างแท่นขุดเจาะของโครงการแหล่งอาทิตย์ระยะที่ 1 จะแล้วเสร็จในช่วงเดือนธ.ค.ปีนี้ และคาดว่าจะสามารถผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงเดือนก.พ.51
โดยบริษัทจะเคลื่อนย้ายแท่นขุดเจาะขนาด 1.68 หมื่นตัน จากเกาะบาตั้ม ประเทศอินโดนีเซีย ในราววันที่ 15 ธ.ค.นี้เพื่อมาติดตั้งที่โครงการอาทิตย์ในพื้นที่ปิโตรเลียมนวมินทร์ บริเวณอ่าวไทย และจะสามารถผลิตก๊าซธรรมชาติเต็มกำลังการผลิตปริมาณ 363 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน และจะสามารถผลิตคอนเดนเซท 2.2 หมื่นบาเรล/วัน ทั้งนี้ปริมาณก๊าซทั้งหมดที่ผลิตได้บมจ. ปตท. (PTT) จะเป็นผู้รับซื้อ
นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTEP กล่าวว่า จากภาวะราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ผู้ผลิตและสำรวจต่างเร่งก่อสร้างเพิ่มเติมแท่นขุดเจาะปิโตรเลียมแหล่งอาทิตย์ระยะที่ 1 ทำให้ผู้รับเหมาก่อสร้างและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้างปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากโครงการพัฒนาโครงการอาทิตย์ระยะที่ 1 ล่าช้าจากแผนเดิม
อย่างไรก็ตาม หลังจากเร่งก่อสร้างแท่นขุดเจาะแล้วคาดว่าจะติดตั้งเสร็จในช่วงปลายปี 2550 โดยจะติดตั้งด้วยวิธี Float-over Installation Method ซึ่งถือเป็นโครงการแรกในบริเวณอ่าวไทยที่ติดตั้งวิธีการนี้
โครงการแท่นขุดเจาะโครงการอาทิตย์นับเป็นครั้งแรกที่ PTTEP เริ่มลงทุนตั้งแต่ขั้นตอนแรกคือการก่อสร้างแท่นผลิตและขุดเจาะ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยทั้งโครงการมีมูลค่ากว่า 800 ล้านเหรียญสหรัฐ
"โครงการอาทิตย์จะผลิตก๊าซธรรมชาติครั้งแรกในช่วงไตรมาส 1 ปี 2551 เริ่มต้นจะผลิต 330 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน หลังจากใช้เวลากว่า 3 ปี ในการก่อสร้างแท่นผลิตกลางโดยวิศวกรไทย โครงการนี้ PTTEP ถือหุ้น 80%" นายมารุต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ