ก.ล.ต.คาดแก้ กม.หลักทรัพย์ฯ ชัดเจน Q3/64 เพิ่มอำนาจ-สร้างการแข่งขันในตลาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 11, 2021 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ยังคงเดินหน้าการแก้ไขเกณฑ์ต่างๆของพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฉบับใหม่ เพื่อทำให้กฎเกณฑ์ต่างๆที่เป็นอุปสรรคในอดีตต่อการตลาดทุนลดลง เปิดโอกาสให้มีการแข่งขันในตลาดทุนเพิ่มมากขึ้น และการปกป้องดูแลผู้ลงทุนในตลาด ซึ่งการแก้ไขเกณฑ์ของพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฉบับใหม่คาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงไตรมาส 3/64 โดยก.ล.ต.จะนำเรื่องเสนอต่อคณะกรรมการของก.ล.ต.ก่อนยื่นเรื่องให้กระทรวงการคลังพิจารณาต่อไป

โดยมีเกณฑ์หนึ่งที่ก.ล.ต.พิจาณาการแก้ไขเพื่อทำให้ก.ล.ต.มีส่วนร่วมมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องการเพิ่มอำนาจสอบสวนผู้กระทำผิดกฎการลงทุน โดยเฉพาะในคดีที่มีผลกระทบต่อตลาดทุนในวงกว้าง ทำให้ก.ล.ต.มีอำนาจในการนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการสอบสวนได้เอง จากเดิมที่ก.ล.ต.ทำได้เพียงส่งข้อมูลให้หน่วยงานอื่นๆไปสอบสวนผู้กระทำผิดเท่านั้น

ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ก.ล.ต.ยังมองโอกาสในการเร่งให้เกิดการระดมทุนในเหรียญโทเคนที่มีสินทรัพย์อ้างอิงลักษณะคล้ายหลักทรัพย์ เพื่อเป็นการเพิ่มสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความเสี่ยงลดลง และช่วยลดความผันผวนในตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลลงมา พร้อมกับดึงดูดผู้ลงทุนที่มีสินทรัพย์อยู่เข้ามาในตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล "การปรับปรับปรุงพ.ร.บ.หลักทรัพย์ เพื่อเป็นการลดอุปสรรคต่างๆในการเข้าถึงตลาดทุน เปิดโอกาสให้มีผู้เล่นในตลาดเข้ามามากขึ้น มีทางเลือกในการลงทุนผ่านตลาดทุนมากขึ้น และทำให้เกิดการแข่งขัน ส่งผลให้ตลาดทุนไทยพัฒนามากขึ้น และสิ่งที่สำคัญ คือ ต้องคุ้มครองนักลงทุนให้ได้ผลประโยชน์มากที่สุด เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีกลไกคุ้มครองผู้ลงทุนอย่างเพียงพอ เหมาะสมทันต่อเหตุการณ์ ป้องกันไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำในการกับกำดูแล (Regulary Arbitrage) ซึ่งสามารถสร้างความเชื่อมั่นในตลาดทุนได้"นางสาวรื่นวดี กล่าว

สำหรับแผนยุทธศาสตร์ก.ล.ต.ปี 64-66 ยังคงมี 4 แกนหลักที่มาจากแผนยุทธศาสตร์เดิม คือ ยั่งยืน เข้าถึง แข่งขันและเชื่อมโยง และเชื่อถือได้ แต่ได้เพิ่มอีก 2 แกนเข้ามาหลังจากมีปัจจัยโควิด-19 เข้ามากระทบต่อภาคธุรกิจไทย คือ การฟื้นฟู และเสริมสภาพคล่อง เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบให้ฟื้นตัวขึ้นกลับมา พร้อมกับการตระหนักถึงการเสริมสภาพคล่องที่เป็นหัวใจทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปต่อได้หากมีวิกฤติและความไม่แน่นอนเกิดขึ้นในอนาคต ทำให้ตลาดทุนไทยมีความแข็งแกร่งขึ้นและเป็นตลาดทุนที่นักลงทุนมนใจและเชื่อถือในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ