HILITE: OR ร่วง 5.15% โบรกฯเตือนเพิ่มความระมัดระวังราคาสูงเกิน-เล็งเข้า cash balance

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 16, 2021 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น OR ร่วง 5.15% มาอยู่ที่ 32.25 บาท ลดลง 1.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 5.4 พันล้านบาท เมื่อเวลา 10.10 น. โดยเปิดตลาดที่ 35.00 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 35.00 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 32.00 บาท

บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคทีบีเอสที ระบุว่า การลงทุนในหุ้น บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลี (OR) น่าจะต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากราคาสูงขึ้นมาจากราคาจอง 18.00 บาท ค่อนข้างมาก ราว 89% (ราคาปิดวานนี้ที่ 34 บาท) และอาจติดเกณฑ์ Cash Balance ด้วย

ขณะที่ บล.ทรีนิตี้ ระบุว่า ปรากฏการณ์หุ้น OR เกิดขึ้นในขณะที่การคำนวณดัชนีของทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ยังคงยึดถือตามหลักเกณฑ์เดิมซึ่งก็คือวิธี Full market cap ซึ่งกลายเป็น Loophole ให้หุ้นที่มี Market cap ขนาดใหญ่แต่มี Free float ต่ำ มีอิทธิพลต่อดัชนีได้ในระดับสูง

ในกรณีของ OR ปัจจุบันนั้นมีความคล้ายคลึงกับตัว DELTA ก่อนหน้านี้เป็นอย่างมาก กล่าวคือมี Market cap ระดับแสนล้าน / มี Free float ในระดับ 20-25% / และถูกคัดเลือกเข้าสู่ดัชนีสำคัญเช่น SET50, SET100, MSCI จนทำให้กองทุน Passive fund ทั้งหลายจำเป็นที่จะต้องเข้าซื้อหุ้นเหล่านี้อย่างหลีกเลี่ยงมิได้ เป็น Upward spiral ต่อราคาหุ้นอย่างต่อเนื่อง

เตือนระวัง คาดปรากฏการณ์ดังกล่าวจะทำให้ ตลท.เล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจทำให้มีความเป็นไปได้สูงขึ้นที่ ตลท.จะต้องเร่งรัดกระบวนการเปลี่ยนแปลงการคำนวณดัชนีไปเป็นวิธี Free float adjusted market cap ให้เร็วยิ่งขึ้น เพื่อลดผลกระทบที่จะมีต่อ Market participant ทุกภาคส่วน ซึ่งจากการคำนวณของเราล่าสุดพบว่าการปรับขึ้นมาของ OR อย่างก้าวกระโดดนั้น จะทำให้ตัวหุ้นมีโอกาสถูกลดน้ำหนักได้อย่างมีนัยสำคัญ จากราว 3.5% ของดัชนี SET50 ลงมาอยู่ที่ 1.9% ของดัชนี หากสุดท้ายตลท.เลือกที่จะใช้วิธีการคำนวณดัชนีรูปแบบใหม่จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ