(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งไซด์เวย์เล็งกลุ่มแบงก์หนุนหลัง Bond yield สหรัฐขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 17, 2021 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิจัย บล.กรุงไทย ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่ง Sideway ถึง Sideway up ในช่วงที่ปัจจัยต่างๆ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond yield) ของสหรัฐระยะยาวได้ปรับตัวขึ้น ทำให้กังวลอัตราดอกเบี้ยจะปรับขึ้นด้วย ส่งผลให้ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนลบ ขณะที่ตลาดสหรัฐมีหุ้นในกลุ่มแบงก์ขึ้นนำ ซึ่งน่าจะส่งโมเมนตัมเชืงบวกต่อหุ้นกลุ่มแบงก์ในตลาดบ้านเราด้วย นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มพลังงานก็ยังได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น

อย่างไรก็ดี คืนนี้ให้ติดตามคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะเปิดเผยรายงานการประชุม ต่องจับตาว่ามีมุมมองต่อทิศทางอัตราดอกเบี้ยอย่างไร ส่วนบ้านเรายังต้องติดตามการทยอยประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนต่อไป และการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่สอง รวมถึงยอดค้าปลีกของสหรัฐที่จะออกมาในคืนนี้ ตลาดคาดว่าจะออกมาดีขึ้น โดยแนะให้เลือกลงทุนหุ้นที่มีงบฯออกมาดี

พร้อมให้แนวรับ 1,516 จุด ส่วนแนวต้าน 1,530 จุด

ประเด็นพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด (16 ก.พ.) ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 31,522.75 จุด เพิ่มขึ้น 64.35 จุด (+0.20%), ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,932.59 จุด ลดลง 2.24 จุด (-0.06%) และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,047.50 จุด ลดลง 47.97 จุด (-0.34%)
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดวันนี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ลดลง 100.93 จุด และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกง ลดลง 110.29 จุด ส่วนตลาดหุ้นจีนยังคงปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 11-17 ก.พ.
  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด (16 ก.พ.)1,523.11 จุด เพิ่มขึ้น 0.39 จุด (+0.03%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 2,224.80 ล้านบาท เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 64
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน มี.ค. ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุด (16 ก.พ.) ปิดที่ 60.05 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 58 เซนต์ หรือ 1%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด (16 ก.พ.) อยู่ที่ 2.11 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิด 29.95/99 แนวโน้มอ่อนค่าหลังดอลล์แข็ง ให้กรอบวันนี้ 29.90-30.05
  • นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยจำเป็นต้องเร่งผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าภายใต้กรอบความร่วมมือที่สำคัญให้มากยิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนภาคการส่งออกของประเทศ ซึ่งเป็นรายได้หลักให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงต่อจากนี้ หลังจากเห็นทิศทางการส่งออกค่อย ๆ ฟื้นตัวจากเศรษฐกิจโลก และการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ดังนั้นหากหันมาส่งเสริมเรื่องนี้ได้ดี จะช่วยรักษาโมเมนตัมในการเติบโตของเศรษฐกิจได้ดีขึ้น
  • นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องการออกแบบโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมา ที่ออกแบบไปแล้วแต่ไม่สามารถดำเนินการได้จริง และส่งผลกระทบต่อราคาค่างานก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นว่า เส้นทางดังกล่าวมีการแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 40 ตอน และมี 17 ตอนที่มีปัญหาในเรื่องการออกแบบ แต่ต้องมาปรับแบบก่อสร้างใหม่ ซึ่งในการประชุมล่าสุด ทางหลวงได้มีการเสนอต่อที่ประชุมเพื่อหาข้อยุติในการแก้ไขรวม 10 ตอน โดยขณะนี้ได้ข้อสรุปปัญหาและแนวทางแก้ไขเพียง 7 ตอน และกรมทางหลวงจะต้องเร่งสรุปปัญหาในตอนก่อสร้างที่เหลือเพื่อหาข้อสรุปให้แล้วเสร็จในเดือน ก.พ.นี้ ก่อนเสนอ ครม.ในเดือน มี.ค.เพื่อขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมต่อไป
  • นายกำพล อดิเรกสมบัติ ผู้อำนวยการอาวุโส และหัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านเศรษฐกิจและตลาดการเงิน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/64 ปรับตัวดีขึ้นมากกว่าคาดจากการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน การส่งออก และสินค้าคงคลังที่เพิ่มขึ้น โดยการติดลบ 4.2% เป็นการหดตัวน้อยกว่าที่ตลาด คาดทำให้ทั้งปี 63 เศรษฐกิจไทยติดลบ 6.1% โดยปีนี้อีไอซีคาดเศรษฐกิจไทยขยายตัว 2.2% เป็นการฟื้นตัวอย่างช้าๆ ตามข้อจำกัดด้านการท่องเที่ยว คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพียง 3.7 ล้านคนในปีนี้
  • ศบค.รายงาน ผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ 72 ราย ติดในประเทศ 69 ราย เดินทางจาก ตปท. 3 ราย เตรียมเสนอ ชงผ่อนคลายมาตรการนั่งดื่มในร้าน-เข้าสนามกีฬา และเปลี่ยนสีพื้นที่ควบคุมให้ ศบค.ชุดใหญ่พิจารณา 22 ก.พ.นี้.
  • การบินไทย เตรียมเปิดเออร์ลีรอบ 2 ผุด 2 แพ็กเกจ อัดฉีดเงินตอบแทนพิเศษ 4 เดือน พ่วงเงินวันหยุดพักผ่อนประจำปีที่ไม่ได้ใช้ และบำเหน็จ ขีดเส้นมีผลวันที่ 1 พ.ค.2564

*หุ้นเด่นวันนี้

  • TQR (บมจ. ที คิว อาร์) เทรดวันนี้วันแรก ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ราคาขาย IPO ที่ 5.10 บาท/หุ้น บริษัทฯดำเนินธุรกิจเป็นนายหน้าประกันภัยต่อ (Reinsurance Broker) ให้บริการจัดหาสัญญาประกันภัยต่อแก่บริษัทประกันภัย (Cedant) อย่างครบวงจร ตั้งแต่ให้คำปรึกษาเพื่อจัดหาสัญญาประกันภัยต่อแบบสัญญา (Treaty Reinsurance) และสัญญาประกันภัยต่อแบบเฉพาะราย (Facultative Reinsurance) โดยบริษัทจะทำหน้าที่พิจารณาองค์ประกอบของสัญญาประกันภัยต่อเพื่อจัดหาสัญญาประกันภัยต่อที่ดีที่สุดแก่คู่ค้า ได้แก่ บริษัทประกันภัย และบริษัทรับประกันภัยต่อ (Reinsurer)
  • BBL (กรุงศรี) "ซื้อ"เป้า IAA Consensus 155 บาท ได้ Sentiment บวก US Bond yield 10 ปีของสหรัฐปรับขึ้นสู่ระดับ 1.32% ทำ New high ในรอบ 1 ปี แนวโน้มกำไรปีนี้ฟื้นตัวเด่นจากการตั้งสำรองหนี้สูญลดลง
  • KCE (ฟินันเซีย ไซรัส) "ซื้อ"เป้า 63.50 บาท จะประกาศกำไร Q4/63 เย็นนี้ คาดโตแรง +106% Q-Q, +83% Y-Y เป็นไปในทิศทางเดียวกับกลุ่มยานยนต์ทั่วโลกที่ฟื้นตัว หนุนปี 2563 +18% Y-Y แนวโน้ม H1/64 จะเร่งตัวขึ้นจากคำสั่งซื้อที่ดีกว่าคาดและดีกว่าช่วงก่อนโควิด-19 สะท้อน Demand ที่แข็งแกร่ง คาดกำไรปี 2564 โตสูงต่อเนื่อง +103% Y-Y

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ