HILITE: GL ร่วง 11.67% หลังเปิดให้เทรดถึง 16 มี.ค.,เล็งขายหุ้นแบงก์เจทรัสต์อินโดฯใช้หนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 17, 2021 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น GL ราคาร่วงแรง 11.67% มาอยู่ที่ 1.06 บาท ลดลง 0.14 บาท มูลค่าซื้อขาย 68.48 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.12 น. โดยเปิดตลาดที่ 0.94 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.112 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.82 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) จะเปิด Trade ชั่วคราวด้วย Cash Balance 17 ก.พ.-16 มี.ค.64 โดยคาดว่าหุ้นจะปรับลงแรง ล่าสุดมีข่าวขายหุ้นแบงก์ เจทรัสต์ อินโดฯ ที่มูลค่า 279 ล้านบาท

ทั้งนี้ GL ได้แจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีความในศาลแห่งประเทศสิงคโปร์ ระหว่าง J Trust Asia Pte. Ltd และ Group Lease Holdings Pte. Ltd. ตามที่ตลาดสอบถาม :

ตามที่ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.60 บริษัท J Trust Asia Pte. Ltd (JTA) ได้ยื่นฟ้อง Group Lease Holdings Pte. Ltd. (GLH) บริษัทย่อยที่ GL ถือหุ้นทั้งหมดต่อศาลสิงคโปร์ โดยกล่าวหาว่า GLH และจำเลยอื่นๆ ร่วมกันหลอกลวงทำให้ JTA เชื่อว่าสถานะทางการเงินของบริษัทฯ ดีกว่าความเป็นจริง จึงได้ตกลงเข้ามาลงทุนในบริษัทฯ ซึ่งเมื่อวันที่ 12 ก.พ.63 ศาลสูงแห่งประเทศสิงคโปร์มีคำพิพากษายกฟ้องของ JTA ที่ฟ้องจำเลยทั้งหมด พร้อมทั้งสั่งให้ JTA ชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ ของจำเลย

ต่อมา JTA ได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าว และจากนั้นเมื่อวันที่ 6 ต.ค.63 ศาลอุทธรณ์แห่งประเทศสิงคโปร์ได้มีคำพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลสูงแห่งประเทศสิงคโปร์ โดยตัดสินให้ GLH และจำเลยอื่นๆ ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเป็นบางส่วนจากการลงทุนของ JTA เป็นจำนวน 70 ล้านเหรียญสหรัฐ(ประมาณ 2,187 ล้านบาท) นั้น

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.64 บริษัทฯ ได้เริ่มทำการชำระเงินตามคำพิพากษาศาลสิงคโปร์ โดยได้จ่ายเงินราว 24 ล้านเหรียญสหรัฐ (685 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย) ในรูปของการหักกลบลบหนี้กับคดีความที่บริษัทฯชนะคดีมาเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 ซึ่งศาลแพ่งในประเทศไทยตัดสินว่า JTA ใช้สิทธิโดยไม่สุจริตในการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการบริษัทฯ ในประเทศไทย

นอกจากนี้ บริษัทฯได้ชำระเงินตามคำพิพากษาศาลสิงคโปร์จำนวน 37 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,100 ล้านบาท)ในส่วนที่เหลืออยู่อีกจำนวน 9 ล้านเหรียญสหรัฐนั้น อยู่ระหว่างดำเนินการชำระเงินโดยจำเลยอื่นๆ ซึ่งบางส่วน คือ กลุ่มผู้กู้ของ GLH โดยเงินดังกล่าวมีอยู่แล้วในบัญชีของผู้กู้ซึ่งอยู่ภายใต้คำสั่งห้ามโอน สำหรับดอกเบี้ยตามคำพิพากษาและค่าธรรมเนียมศาลต่างๆ บริษัทฯจะดำเนินการจ่ายให้ทันทีที่ถึงกำหนดชำระและทราบจำนวนเงินที่แน่นอน

บริษัทฯ ขอแจ้งความคืบหน้าให้ทราบว่า เงินตามคำพิพากษาของศาลสิงคโปร์ในส่วนที่เหลือนั้น บริษัทฯอยู่ระหว่างการเจรจากับ กลุ่มผู้กู้ของ GLH ถึงวิธีการชำระหนี้

ส่วนประเด็นการหักกลบลบหนี้กับคำพิพากษาคดีในไทยนั้น เชื่อว่าบริษัทฯสามารถใช้การหักกลบลบหนี้เป็นส่วนหนึ่งของการชำระหนี้ตามคำพิพากษาได้ โดยปัจจุบัน JTA ยังไม่ยอมรับว่าการหักกลบลบหนี้ดังกล่าวเป็นการชำระหนี้ตามคำพิพากษา เนื่องจากคดีที่ไทยยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ ซึ่งคาดว่าจะมีคำพิพากษาในวันที่ 9 มีนาคม 2564

ขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างรอศาลสิงคโปร์ชี้ถึงการมีผลของการหักกลบลบหนี้ดังกล่าวสำหรับเงินที่จ่ายไปแล้วจำนวน 37 ล้านเหรียญสหรัฐนั้น บริษัทฯใช้เงินสดที่มีอยู่แล้วในการชำระหนี้ตามคำพิพากษา นอกจากนี้ บริษัทฯได้รับอนุญาตจากศาลสิงคโปร์ให้สามารถขายหุ้น Bank JTrust Indonesia ของ GLH และโอนเงินจากการขายหุ้นดังกล่าวให้แก่ JTA ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของการชำระเงินตามคำพิพากษา

ทั้งนี้ ณ วันที่ 30 มิ.ย.63 หุ้น Bank JTrust Indonesia มีมูลค่าทางบัญชีอยู่ที่ 279 ล้านบาท ในงบของ GL ซึ่งขณะนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการขายหุ้นของ Bank JTrust Indonesia ภายหลังการชำระหนี้ บริษัทฯยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ