CHEWA วางเป้าปีนี้ดันรายได้โตพุ่ง เน้นระบายสต็อก-ชะลอเปิดโครงการใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 22, 2021 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญ ชุน เกียรติ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ชีวาทัย (CHEWA) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 64 ที่ 2.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำรายได้ไปกว่า 1.64 พันล้านบาท ซึ่งการเติบโตของรายได้ในปีนี้จะมาจากการทยอยโอนโครงการต่อเนื่องจากปีก่อน ได้แก่ โครงการชีวาทัย เรสซิเดนท์ ทองหล่อ มูลค่า 1 พันล้านบาท จะรับรู้รายได้เข้ามาในปีนี้ราว 40-50% และโครงการฮอลมาร์ค โชคชัย 4 เฟส 1 มูลค่า 1.1 พันล้านบาท รับรู้รายได้ในปีนี้ราว 60% นอกจากนั้น ยังมีโครงการอื่นๆ ที่จะทยอยโอนเข้ามาอีก 1.6 พันล้านบาท จากมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ที่มีอยู่ทั้งหมด 2.17 พันล้านบาท

สำหรับโครงการใหม่ในปี 64 บริษัทจะไม่มีการเปิดโครงการใหม่ เนื่องจากกลยุทธ์ในปีนี้จะเน้นไปที่การระบายสต็อกที่มีกว่า 3.5 พันล้านบาท จาก 15 โครงการ จำนวน 554 ยูนิตที่ยังเหลือขายให้ลดลงไปให้มากที่สุด อีกทั้งภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงมีความท้าทายอยู่มาก โดยเฉพาะการแข่งขันของผู้ประกอบการในตลาดรุนแรง ทำให้บริษัทมีความระมัดระวังความเสี่ยง จึงชะลอการเปิดโครงการใหม่ในปีนี้ไป และหันมาเน้นการขายสต็อกเพื่อสร้างรายได้เข้ามา

"แม้ว่าจำนวนยูนิตเหลือขายเราจะมี 554 ยูนิต ซึ่งดูเหมือนจะน้อยเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ในตลาด แต่สำหรับเราถือว่ายังมีสต็อกเหลือขายอยู่ค่อนข้างมาก และตลาดอสังหาฯในปีนี้ยังมีความเสี่ยงอยู่มากจากปัจจัยเศรษฐกิจ กำลังซื้อ และการแข่งขันของผู้ประกอบในตลาดที่รุนแรงมาก อีกทั้งเรายังมองว่าตลาดอสังหาฯปีนี้ยังไม่ฟื้นขึ้น แต่จะเริ่มเห็นการฟื้นตัวในปีหน้ามากกว่า ทำให้เราลดความเสี่ยง โดยการไม่เปิดโครงการใหม่ในปีนี้ และรอดูสถานการณ์ก่อน"นายบุญ กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริษัทจะไม่มีการเปิดโครงการใหม่ในปีนี้ แต่บริษัทยังมองหาโอกาสในการซื้อที่ดินเพื่อเตรียมไว้พัฒนาโครงการใหม่ในปีหน้า ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการมองหาซื้อที่ดินเข้ามาพัฒนาคอนโดมิเนียม 2 โครงการ และแนวราบ 1 โครงการ แต่ยังไม่ได้ตั้งงบประมาณตายตัวไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ