ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งไซด์เวย์อิงลง ต่างชาติ-กองทุนในปท.ขายต่อเนื่องกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 23, 2021 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่ง Sideway Down คล้ายตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้แกว่งไซด์เวย์ในแดนลบเล็กน้อยเป็นส่วนใหญ่ รับแรงกดดันจากแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ และกองทุนในประเทศที่จะยังขายออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไปกดดันหุ้นขนาดใหญ่ โดย MSCI ก็จะมีการปรับพอร์ตลงทุนจะมีผลในวันที่ 25 ก.พ.นี้ ซึ่งจะลดน้ำหนักหุ้นไทยราว 41 ล้านเหรียญฯ และล่าสุดฟุตซี่ก็ปรับลดน้ำหนักหุ้นไทยลงราว 120 ล้านเหรียญฯ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ 19 มี.ค.นี้ ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติยังขายอยู่ ประกอบกับ Fund Flow ก็ยังเป็นลักษณะไหลออกจากเอเชียอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond yield) สหรัฐฯที่สูงขึ้น โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา Bond yield กึขึ้นมาทำนิวไฮที่ 1.361% ทำให้มีความกังวลเงินเฟ้อจะสูงขึ้น และกังวลธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

ส่วนบ้านเราก็มีปัจจัยการเมืองรบกวนจากการชุมนุมทางการเมืองในวันนี้ และช่วงหลังผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนก็ออกมาไม่ค่อยดี แต่ก็ยังมีแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นแรง จากความกังวลอากาศเย็นทำให้ปริมาณการผลิตหายไป ส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นมาที่ 3.8% เมื่อคืนที่ผ่านมา และยังคาดการณ์เศรษฐกิจฟื้นตัวจะทำให้ Demand น้ำมันสูงขึ้นด้วย แต่ทั้งนี้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศที่ลดลง และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ มีการผ่อนคลายการคุมเข้มมากขึ้นน่าจะช่วยปัจจัยบวกได้บ้าง

ทั้งนี้ คืนนี้ให้ติดตามประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะแถลงต่อสภาคองเกรส ซึ่งให้จับตามุมมองทิศทางเศรษฐกิจและอัตราดอกเบี้ย พร้อมให้แนวรับ 1,470-1,466 จุด ส่วนแนวต้าน 1,485-1,493 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ