SATTEL มองธุรกิจดาวเทียมเอเชียบูมภายใน 5 ปีข้างหน้าตามไลฟ์สไตล์คน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 17, 2007 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้บริหาร บมจ. ชินแซทเทลไลท์ (SATTEL)คาดไม่เกิน 5 ปีข้างหน้าธุรกิจดาวเทียมในเอเชียจะบูม โดยจะเติบโตประมาณปีละ 5-10% หรือมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นไปตามความต้องการหรือไลฟ์สไตล์ของผู้คน  ขณะเดียวกันบริษัทก็จะต้องเตรียมตัวรองรับกับการเติบโตดังกล่าวด้วย  
"เรื่องนี้ชินแซทเทลไลท์เอง เราก็ต้องวางแผนในธุรกิจ 5 ปีข้างหน้า แต่ตอนนี้เรา focus ธุรกิจของเราก่อนคือ ไอพีสตาร์" น.ส.นงลักษณ์ พินัยนิติศาสตร์ กรรมการผู้อำนวยการ SATTEL กล่าว
อย่างไรก็ดี เรื่องเงินลงทุนไม่ใช่ปัญหาใหญ่ หากบริษัทรู้แนวโน้มการลงทุนและผลตอบแทนชัดเจน การหาแหล่งเงินกู้จึงไม่ใช่ปัญหา ซึ่งบริษัทคงจะไม่ลงทำการตลาดถึงระดับผู้บริโภค แต่จะส่งผ่านไปยังผู้ให้บริการในแต่ละประเภท เช่น ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต หรือ ทีโอที เป็นต้น
น.ส.นงลักษณ์ กล่าวว่า การเติบโตภาพรวมของธุรกิจดาวเทียมในช่วงต่อไปจะขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งความต้องการมีหลากหลาย และธุรกิจดาวเทียมยังมีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตประจำวันมากขึ้น นอกเหนือจากการใช้ในอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง หรือบรอดแบนด์ ก็ยังมีความต้องการในด้านสาระ บันเทิง การศึกษา และ Broadcast ซึ่งได้แก่ ทีวีผ่านทางดาวเทียม วิทยุกระจายเสียงผ่านดาวเทียม
รวมทั้ง ระบบ GPS ที่ใช้การค้นหาตำแหน่งสถานที่ต่างๆ , ระบบ VDO, AUDIO, DATA อื่น ๆ ที่อนาคตจะมีบทบาทมากขึ้นในชีวิตของผู้คน
กรรมการผู้อำนวยการ SATTEL ระบุว่า ประเทศในแถบเอเชีย ยกเว้นเกาหลี ญี่ปุ่นที่มีการพัฒนาไปไกลแล้วจะมีแนวโน้มการใช้ดาวเทียมอีกมาก เนื่องจากมีปริมาณประชากรหนาแน่น ดังนั้น โอกาสในการขยายตลาดในประเทศเหล่านี้จึงยังมีอย่างกว้างขวาง
สำหรับโอกาสของการขยายตลาดการใช้งานดาวเทียมในประเทศไทย แม้ว่าขณะนี้ก็ยังมีข้อจำกัดโดยเฉพาะในด้านคอนเท้นท์ แต่มองว่าอุตสาหกรรมบันเทิงและการท่องเที่ยวจะเติบโตตามอุตสาหกรรมดาวเทียม นอกเหนือจากนั้น ดาวเทียมยังมีความสำคัญต่อการขยายโอกาสทางการศึกษาทางไกล การสำรองช่องทางสื่อสารในพื้นที่ได้รับภัยพิบัติหรือพื้นที่ฉุกเฉิน , การสร้างเครือข่ายดาวเทียมเพื่อเตือนภัยพิบัติ เป็นต้น
น.ส.นงลักษณ์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานการสื่อสารผ่านดาวเทียมแห่งเอเชีย-แปซิฟิก (ASPCC) ถือเป็นคนไทยคนแรกที่ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งนี้ โดยมีวาระ 2 ปี(ปี 50-51)กล่าวว่า สมาคม APSCC ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมกลุ่มสมาชิกให้มีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบาย เทคโนโลยี ระบบและการบริการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับดาวเทียมในภูมิภาคนี้
ระหว่างวันที่ 18-20 ก.ย. นี้ได้มีการจัดสัมนาที่กรุงเทพ ภายใต้หัวข้อ "เอเชีย-พร้อมแล้วกับการท้าทาย" โดยในงานนี้จะเน้นประเด็นสำคัญที่กำลังท้าทายวงการดาวเทียมอยู่ในขณะนี้ โดยจะมีผู้บริหารระดับสูงจากประเทศต่าง ๆ กว่า 300 คนเข้าร่วมงานสัมมนาครั้งนี้ ซึ่งปีนี้นายดำรงค์ เกษมเศรษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร SATTEL จะได้รับรางวัลผู้บริหารดาวเทียมดีเด่นประจำปีแห่งเอเชีย-แปซิฟิก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ