CONSENSUS: โบรกฯเชียร์ ซื้อ AP เล็งยอดขาย Q1/64 โตโดดเด่นจากแนวราบหนุน-ปันผลสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 1, 2021 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ต่างเชียร์ "ซื้อ" หุ้น บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) หรือ AP เล็งยอดขายในไตรมาส 1/64 เติบโตโดดเด่น จากการขายโครงการแนวราบ ประกอบกับการจัดโปรโมชั่นกระตุ้น แม้ยังมีแรงกดดันจากการโอนชะลอตามฤดูกาล และการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ อย่างไรก็ดี การฟื้นตัวของยอดโอนจะเริ่มเห็นในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะส่วนใหญ่การโอนโครงการต่าง ๆ ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะอยู่กระจุกตัวในช่วงปลายไตรมาส 3 และไตรมาส 4

นอกจากนี้ AP ยังมีความน่าสนใจในส่วนของอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงถึง 6% ขณะที่ราคาหุ้นในปัจจุบันยัง Laggard สอดคล้องหุ้นอื่นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ดี แนวโน้มผลงานของ AP จะยังเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวกดดันอยู่

หุ้น AP ปิดเช้าที่ 7.45 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท (+1.36%) ขณะที่ดัชนี SET ปิดบวก 1.82 จุด

          หยวนต้า (ประเทศไทย)            ซื้อ                           9.00
          ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย)      ซื้อ                           8.70
          ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)     ซื้อ                           8.60
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)              ซื้อ                           8.60
          กสิกรไทย                       ซื้อ                           8.50
          บัวหลวง                        ซื้อ                           8.50
          ทรีนีตี้                          ซื้อ                           8.20
          เอเซีย พลัส                     ซื้อ                           8.10

นางสาวนวลพรรณ น้อยรัชชุกร รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า แนวโน้มยอดขายของ AP ในช่วงไตรมาส 1/64 จะเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนค่อนข้างมากราว 30% มาจากการเดินหน้ารุกเปิดโครงการแนวราบในต่างจังหวัด แม้จะมีปัจจัยกดดันจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่เข้ามา แต่การขายแนวราบใหม่ยังสามารถทำได้ดี และมีการจัดโปรโมชั่นระบายสต็อกเข้ามาหนุนยอดขายช่วงนี้ จึงคาดว่าจะสามารถปิดยอดขายไตรมาส 1/64 ได้ราว 6 พันล้านบาท

ด้านการโอนในช่วงครึ่งปีแรกมองว่าจะยังไม่เห็นการฟื้นตัวขึ้นมากนัก เนื่องจากไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จใหม่โอนในครึ่งปีแรก ทำให้ยอดโอนยังไม่สดใสมากนัก แต่จะกลับมาเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง จากการโอนคอนโดมิเนียมใหม่ 2 โครงการที่อโศกและสาดพร้าว หนุนยอดโอนในช่วงครึ่งปีหลังจะกลับมาเพิ่มขึ้นโดดเด่น อย่างไรก็ตาม AP ยังมีความน่าสนใจในเรื่องของผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงถึง 6% เป็นปัจจัยจูงใจให้เข้าลงทุน สำหรับนักลงทุนที่มองในแง่ของผลตอบแทนจากเงินปันผล แม้ว่าราคาหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ยังค่อนข้าง Laggard จากปัจจัยกดดันที่มาจากเศรษฐกิจชะลอ

ด้านนายกวี ชูกิจเกษม รองกรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า AP เป็นหนึ่งในหุ้นอสังริมทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ดีกว่า 6% ในขณะที่ราคาหุ้นไม่ค่อยเคลื่อนไหวมากนัก ซึ่งเป็นไปตามทิศทางเดียวกับหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ มองว่ายังมีโอกาสและความน่าสนใจในการเข้าลงทุน แม้ว่ายังมีปัจจัยเสี่ยงด้านภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวกระทบต่อการซื้อที่อยู่อาศัยบ้าง ซึ่งกระทบต่อ AP ด้วย แต่หากมองในแง่กลยุทธ์ของ AP ที่มีการปรับเปลี่ยนค่อนข้างรวดเร็ว และเน้นหารขายในกลุ่มสินค้าที่มีความต้องการซื้อในตลาดมาก อย่างเช่น การขายโครงการแนวราบ ที่ยังสามารถสร้างยอดขายและรายได้เข้ามาให้กับบริษัทได้อย่างดี

แนวโน้มไตรมาส 1/64 มองยอดขายจะเติบโตขึ้นมากหลังจากบริษัทแจ้งยอดขายถึงช่วงกลางเดือนก.พ.64 ทำได้แล้ว 4.5 พันล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 10% ของเป้าหมายยอดขายทั้งปีที่บริษัทตั้งไว้ 4.1 หมื่นล้านบาท จากการขายโครงการแนวราบ 2 โครงการใหม่ที่เปิดไปได้รับการตอบรับที่ดี และการจัดโปรโมชั่นกระตุ้นการขายในช่วงโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้ได้ยอดขายเข้ามาค่อนข้างมาก แม้ว่าในด้านรายได้ในช่วงไตรมาส 1/64 อาจจะไม่ได้โดดเด่นเหมือนกับยอดขายก็ตาม แต่มองว่าการฟื้นตัวของยอดโอนจะเริ่มเห็นในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะส่วนใหญ่การโอนโครงการต่าง ๆ ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะอยู่กระจุกตัวในช่วงปลายไตรมาส 3 และไตรมาส 4

ส่วนนายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานค้าหลักทรัพย์บุคคล บล.บัวหลวง มองแนวโน้มยอดขายของ AP ในช่วงไตรมาส 1/64 เติบโตโดดเด่น และมีโอกาสทำได้ดีที่สุดในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์จากยอดขายโครงการแนวราบที่เติบโตขึ้นเกิน 50% ผลักดันให้ยอดขายรวมในช่วงไตรมาส 1/64 จะเติบโตได้สูงกว่า 50-60% หลังจากบริษัทได้เปิดโครงการแนวราบใหม่ไปแล้ว 2 โครงการ และสามารถทำยอดขายได้ดี ประกอบกับการออกโปรโมชั่นกระตุ้นการขายดันให้ยอดขายจากสินค้าในสต็อกเข้ามาเสริม ทำให้ไตรมาส 1/64 ด้านยอดขายจะมีความโดดเด่น

อย่างไรก็ตามในแง่ยอดโอนในช่วงไตรมาสแรกนี้จะไม่โดดเด่นนัก เพราะเป๊นช่วงของฤดูกาลของธุรกิจที่การโอนเริ่มชะลอตัวลง ประกอบกับในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ที่เข้ามากระทบ ทำให้การโอนอาจจะต้องเลื่อนออกไป ส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทบ้าง แต่หากมองในแง่ของความน่าสนใจนั้นจะมองไปที่ผลตอบแทนจากเงินปันผลที่บริษัทให้ในอัตรา 6.1% ซึ่งทำให้มีความน่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่มองหาหุ้นที่ให้ปันผลดี และเป็นการลงทุนระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ