บอร์ด ตลท.อนุมัติตั้งคณะอนุกรรมการสรรหา บจ. เร่งเพิ่มสินค้าในตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday September 2, 2007 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ตลท.ได้อนุมัติการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสรรหาบริษัทจดทะเบียน โดยมีผลตั้งแต่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อทำหน้าที่ในการสรรหาและชักชวนบริษัทที่มีศักยภาพ ทั้งที่ประกอบกิจการในไทยและต่างประเทศเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)  รวมทั้งทำหน้าที่ผลักดันหรือปรับปรุง แก้ไขกฎระเบียบหรือข้อจำกัดต่างๆ  เพื่ออำนวยประโยชน์ต่อการนำหลักทรัพย์เข้าจดทะเบียน
คณะอนุกรรมการสรรหาบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวมี นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นประธานอนุกรรมการ และนายชวรัตน์ ชาญวีรกุล ดำรงตำแหน่งรองประธานอนุกรรมการ พร้อมทั้งมีคณะอนุกรรมการอีก 11 คนซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานสำคัญในภาคเศรษฐกิจที่มีส่วนสำคัญร่วมเป็นอนุกรรมการในการกำหนดแผนงาน
นางภัทรียา กล่าวว่า สิทธิประโยชน์ด้านภาษียังเป็นแรงจูงใจที่มีส่วนช่วยให้บริษัทตัดสินใจเข้าจดทะเบียน และล่าสุดการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่บริษัทที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอการออก พ.ร.ฎ.จะอนุญาตให้บริษัทที่ยื่นคำขอเข้าจดทะเบียนในปี 50 และนำหลักทรัพย์เข้าซื้อขายภายในปี 51 ได้รับส่วนลดภาษีนิติบุคคล 5% สำหรับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และส่วนลด 10% สำหรับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) เป็นระยะเวลา 3 รอบปีบัญชีนับตั้งแต่ปีที่เข้าจดทะเบียน
“สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการเชิญชวนบริษัทเข้าจดทะเบียน นอกจากนี้คณะอนุกรรมการที่เป็นตัวแทนจากหน่วยงานสำคัญในภาคธุรกิจจะมีบทบาทสำคัญที่จะปรับปรุงแก้ไข กฎระเบียบและเงื่อนไขต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าจดทะเบียนให้เอื้ออำนวยต่อธุรกิจในการเข้าจดทะเบียนได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยหลังจากนี้จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการโดยเร็ว และจะเร่งทำงานเพื่อผลักดันภารกิจการเพิ่มบริษัทจดทะเบียนต่อไป" นางภัทรียา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ