IMH เข้าเทคฯ รพ.ประชาพัฒน์ฝั่งธนบุรี 161 ลบ.ลุยซื้อต่อหวังเพิ่มเป็น 1 พันเตียง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 4, 2021 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิทธิวัตน์ กำกัดวงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โรงพยาบาลอินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ (IMH) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าซื้อกิจการโรงพยาบาลประชาพัฒน์ ขนาด 100 เตียง มูลค่าการลงทุน 161 ล้านบาท และสามารถรับรู้รายได้จากการซื้อกิจการครั้งนี้เข้ามา 312 ล้านบาทในปีนี้ ทำให้บริษัทประมาณการณ์รายได้รวมเติบโตก้าวกระโดดแตะระดับ 650 ล้านบาท จากปีก่อน 247.75 ล้านบาท

โรงพยาบาลประชาพัฒน์ เป็นโรงพยาบาลเอกชนทั่วไป ที่ให้บริการรักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วยทั่วไป- ผู้ป่วยตามโครงการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และผู้ป่วยตามโครงการประกันสังคม และมีศักยภาพระดับโรงพยาบาลทุติยภูมิ ซึ่งเน้นให้บริการผู้ป่วยพื้นที่ฝั่งธนบุรี โดยปี 64 คาดว่าจะมีรายได้เติบโตแตะ 312 ล้านบาท เป็นผลจากการขยายฐานลูกค้าในกลุ่มสิทธิ์บัตรทองที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลทุติยภูมิในเขตราษฎร์บูรณะ รวมทั้งการปรับเพิ่มโควต้าผู้ป่วยประกันสังคม จาก 8,500 คน เป็น 50,000 คน ดังนั้นหลังจาก IMH เข้าซื้อกิจการโรงพยาบาลดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทฯสามารถรับรรายได้เข้ามาทันที

"การเข้าทำรายการในครั้งนี้ของ IMH จะสร้างโอกาสการเติบโตทั้งรายได้และกำไรให้กับบริษัทฯ อย่างมีนัยสำคัญ จากการมีรายได้จากการรักษาพยาบาลที่มีความมั่นคงเข้ามา และยังเป็นการลดความผันผวนของรายได้จากผลกระทบ Seasonal Effect ที่อิงจากการรับรู้รายได้จากกลุ่มลูกค้าหลักในการตรวจสุขภาพประจำปี ซึ่งจะอยู่ในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ของทุกปี "นายสิทธิวัตน์ กล่าว

พร้อมทั้งนี้ ยังเป็นการขยายขอบเขตงานในกลุ่มธุรกิจการให้บริการรักษาพยาบาลเพิ่มเติมจากปัจจุบันที่ บริษัทเน้นให้บริการตรวจสุขภาพและตรวจสุขภาพอาชีวอนามัยและปัจจัยเสี่ยง ตามกฎหมายแรงงาน ไปสู่การบริหารโรงพยาบาลทั่วไป ซึ่งโรงพยาบาลประชาพัฒน์ ให้บริการรักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วยทั่วไป ผู้ป่วยตามโครงการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และผู้ป่วยตามโครงการประกันสังคม

นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการขยายฐานลูกค้า และเพิ่มศักยภาพความสามารถในการแข่งขันด้านการตรวจสุขภาพ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของ IMH โดยบริษัทฯวางแผนตั้งเป้าจะต่อยอดและขยายธุรกิจโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ผแผนการศึกษาการเข้าซื้อกิจการโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นในอนาคต ตั้งเป้าที่จะมีเตียงเพื่อรองรับผู้ป่ายได้สูงถึง 1,000 เตียง ซึ่งจะทำให้เกิดการ synergy และทำให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทุกพื้นที่ทั้งใน พื้นที่เขตเมืองและนิคมอุตสาหกรรม เพื่อรองรับการเปิดประเทศเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ ในอนาคต

" IMH มีความแข็งแกร่งทางการเงินและมีความพร้อมในการลงทุน โดยปัจจุบันมีเงินสดในมือ 200 ล้านบาท และการลงทุนซื้อกิจการโรงพยาบาลประชาพัฒน์ในครั้งนี้ ก็ใช้เงินทุนหมุนเวียนในกิจการ และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินในบางส่วน ซึ่งหลังจากการเข้าซื้อกิจการแล้วบริษัทยังรักษาระดับ D/E ratio อยู่ไม่เกิน 0.5 เท่า ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำเมื่อเทียบกับบริษัทในอุตสาหกรรมเดียวกัน" นายสิทธิวัตน์ กล่าว

แท็ก ลุย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ