ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: ข้อมูลศก.อ่อนแอ ฉุดนิกเกอิปิดเช้าร่วง 340.49 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 10, 2007 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าร่วงลง 340 จุดในวันนี้ (10 ก.ย.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนส.ค.ที่ร่วงลงเกินคาด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวฉุดตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงเมื่อวันศุกร์ และส่งผลให้เกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจถดถอยลง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเช้าร่วงลง 340.49 จุด หรือ 2.1% แตะที่ระดับ 15,781.67 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 792 ล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากเช้าวันศุกร์ที่ 729 ล้านหุ้น
กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานใหม่นอกภาคการเกษตรประจำเดือนส.ค.ลดลง 4,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2546 ขณะที่ อัตราการว่างงานยังอยู่ที่ระดับ 4.6% เป็นเดือนที่สองติดต่อกัน ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ตัวเลขการจ้างงานลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีนั้น เป็นผลมาจากคนงานในภาคการผลิตและการก่อสร้างร่วงลงอย่างมาก
นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มบริษัทผลิตรถยนต์และกลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีขั้นสูงเพราะเชื่อมั่นว่าสินค้าญี่ปุ่นจะยังคงตีตลาดในต่างประเทศได้ หลังจากที่อุตสาหกรรมรถยนต์ซบเซาลงเพราะได้รับผลกระทบจากค่าเงินเยนที่แข็งแกร่งขึ้น
ส่วนหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ยังคงถูกแรงขายกระหน่ำลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนองและตลาดสินเชื่อของสหรัฐ
นอกจากนี้ นักลงทุนยังรู้สึกผิดหวังต่อรายงานของสำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่ระบุว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ชะลอตัวลงสู่ระดับ 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ