YUASA หันเพิ่มยอดขายอาฟริกา-ยุโรปหลังเอเชียไม่สร้างกำไรเหตุแข่งขันสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 26, 2007 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวระดับสูงจาก บมจ. ยัวซ่าแบตเตอรี่ ประเทศไทย (YUASA) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ว่า บริษัทกำลังหันมาเพิ่มยอดขายแบตเตอรี่ในตลาดอาฟริกาและยุโรป รวมทั้งเจาะตลาดประเทศใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น เช่น อินเดีย ขณะที่จะลดการจำหน่ายในตลาดเดิมในแถบภูมิภาคเอเชียลง เนื่องจากไม่สร้างกำไรให้บริษัทจากการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง และยังเป็นการป้องกันการขาดทุนหลังจากยอดขายในแถบภูมิภาคลดลงในช่วงที่ผ่านมา 
สำหรับตลาดอินเดียนั้น เบื้องต้นสามารถยอมรับราคาขายที่บริษัทจะปรับเพิ่มขึ้นตามราคาตะกั่วที่สูงขึ้นได้
แหล่งข่าว กล่าวว่า การที่ต้นทุนของบริษัทปรับเพิ่มขึ้นตามราคาตะกั่วที่พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 3.2 พันเหรียญ/ตันในปัจจุบัน จาก 1.7 พันเหรียญ/ตันเมื่อต้นปี 50 ทำให้บริษัทต้องหันมาลดต้นทุนทั้งการลดกระบวนการผลิตให้มีระยะเวลาสั้นลง รวมทั้งทยอยปรับราคาขายแบตเตอรี่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
การปรับราคาขายในต่างประเทศจะปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 20-30 % ตามการปรับราคาขายในประเทศที่เพิ่มขึ้นประมาณ 20% ตั้งแต่ช่วงเดือนส.คที่ผ่านมาทำให้ราคาขายเฉลี่ยของแบตเตอรี่อยู่ที่ 1.2-1.4 พันบาท/ลูก และต่อมาในเดือน ก.ย ปรับราคาขายในประเทศเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10%
ส่วนในเดือนต.ค.นี้จะมีการปรับราคาขายขึ้นอีกหรือไม่คงขึ้นอยู่กับทิศทางราคาตะกั่วในขณะนี้
"ตอนนี้เราอยู่ระหว่างการเจรจากับตลาดรถใหม่(oem) รายหลายในการที่จะปรับราคาขายเพิ่มขึ้นตามราคาตะกั่วที่เพิ่มขึ้นและหากตกลงกันได้ก็คงปรับ 10% เท่ากับการปรับราคาในประเทศรอบใหม่นี้ ทุกคนเข้าใจถึงการปรับราคาของเรา ส่วนการปรับราคาในตลาดต่างประเทศไม่ค่อยมีปัญหาและเราก็ทยอยปรับมาโดยตลอดในช่วงที่ผ่านมา" แหล่งข่าวกล่าว
นอกจากนี้ บริษัทจะนำแบตเตอรี่ “ยูคอน" ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถกระบะเจาะขายตลาดต่างประเทศในช่วงปลายปีนี้จากปัจจุบันที่ขายเฉพาะในประเทศเท่านั้น รวมถึงการปรับราคาขายแบตเตอรี่รุ่นดังกล่าวและแบตเตอรี่ประเภทอื่นๆ ขึ้นด้วย เช่น รุ่น Thunder Lite และแบตเตอรี่ยัวซ่า
สำหรับการปรับราคาขายดังกล่าวคงจะเห็นผลในช่วงไตรมาส 3 ถึงไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะทำให้บริษัทมีกำไร และมีขาดทุนสะสมลดลง
ขณะเดียวกันมองว่าผลการดำเนินงานคาดว่าครึ่งปีหลังรายได้ของบริษัทจะเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มการขยายตัวของตลาดรถยนต์ ซึ่งจะมีส่วนทำให้ยอดขายของแบตเตอรี่รถยนต์เติบโตตามไปด้วย จากในงวด 6 เดือนแรกของปี 50 บริษัทมีรายได้รวม 503.22 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ