BJC คาดรายได้ปีนี้โตหลักเดียวจากต่ำถึงกลาง ตั้งงบลงทุนที่ 7-8 พันลบ.เน้นขยายบิ๊กซี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 9, 2021 19:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรวิภา บุญอยู่ นักลงทุนสัมพันธ์อาวุโส บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) เปิดเผยแผนการดำเนินงานปี 64 ว่า บริษัทคาดว่ารายได้จะเติบโตหลักเดียว Low to mid single digit ตามการเติบโตของกลุ่มแพ็คเกจจิ้ง ซึ่งในกลุ่มขวดแก้วจะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมา และจับกลุ่มลูกค้าใหม่อย่างฟังก์ชั่นนัลดริงก์ที่ได้รับความนิยมสูงขึ้น ส่วนธุรกิจกระป๋องสินค้าใหม่ได้รับผลตอบรับจากตลาดค่อนข้างดี

ส่วนธุรกิจขนมขบเคี้ยว แม้ว่าปี 63 จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ปีนี้น่าจะฟื้นตัวได้ ขณะที่ธุรกิจกระดาษทิชชู โรงงานในประเทศไทยได้มีการเพิ่มการผลิตอีก 50% จาก 4.6 หมื่นตัน/ปี เป็นเกือบ 7 หมื่นตัน/ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2/64 เครื่องจักรใหม่ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตด้วย ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมธุรกิจทิชชูในปีนี้

ขณะที่กลุ่มสินค้าสุขอนามัย (Healthcare and Technical Supply Chain) คาดว่าเติบโตที่ 5-9% (Mid to high single digit) เนื่องจากงบประมาณของทางภาครัฐมีการเบิกจ่ายแล้ว ซึ่งส่งผลดีต่อสินค้ากลุ่มนี้ และสำหรัลกลุ่ม Technical เมื่อสถานการณ์โควิดทำให้สามารถเริ่มเข้าไปติดตั้งอุปกรณ์ และเจรจากับลูกค้าได้มากขึ้น ทำให้เริ่มเป็นการฟื้นตัวที่ดีขึ้น

สำหรับกลุ่มธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่คาดว่าเห็นการเติบโตในลักษณะ Low to mid single digit โดยขึ้นอยู่กับการกลับมาของกำลังซื้อและภาคการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ทางบิ๊กซีมีความพยายามผลักดันอัตรากำไรให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการนำระบบวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเข้ามาใช้ การพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น รวมทั้งควบคุมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ

บริษัทตั้งงบลงทุนปี 64 อยู่ที่ 7,000-8,000 ล้านบาท โดยจะใช้ลงทุนในกิจการของบิ๊กซีเป็นหลัก 60% เนื่องมีแผนจะเปิดสาขาใหม่ 102 สาขา ซึ่งจะเป็น บิ๊กซี ไฮเปอร์มาร์เก็ต 2 สาขา และมินิบิ๊กซี เพิ่มอีก 100 สาขา รวมทั้งจะปรับเปลี่ยนสาขาเดิม 14 สาขา ไปเป็นบิ๊กซี Food Place 4 สาขา และบิ๊กซี Depot 10 สาขา เป็นร้านค้ารูปแบบใหม่ที่จะตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่ม B2B

อนึ่ง ในปี 63 บิ๊กซีมีการเปิด บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ 1 สาขา ฟู้ดเพลส 2 สาขา มินิบิ๊กซี 220 สาขา และร้านขายยาเพียว 3 สาขา ส่งผลให้สิ้นปี 63 มีช่องทางการค้าปลีกมากกว่า 1,500 สาขาทั่วประเทศ นอกจากนั่น ยังมีการปรับปรุงสาขาให้พรีเมียมมากขึ้นเพื่อเพิ่มยอดขายและอัตรากำไรn รวมถึงมีการพัฒนาการเข้าถึงข้อมูลลูกค้ารายบุคคลให้มากขึ้นเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้ตรงจุดมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ