SCIB คาดไม่มีปันผลปีนี้เหตุตั้งสำรองสูง,ขยายบล.ในสาขาแบงก์เพิ่ม H2/50

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 3, 2007 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) เปิดเผยว่า ธนาคารจะสามารถจ่ายเงินปันผลในงวดปีนี้หรือไม่นั้นคงจะต้องรอพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากธนาคารยังต้องใช้เงินจำนวนมากในการตั้งสำรองตามมาตรฐานบัญชีใหม่ 
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการตั้งสำรองดังกล่าวจะส่งผลดีต่อการประกอบธุรกิจของธนาคารในอนาคตให้สามารถป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ และสามารถทำธุรกิจได้ดี
สำหรับการปล่อยสินเชื่อของธนาคารในปีนี้ คาดว่าจะทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท โดยในครึ่งปีแรกสามารถปล่อยสินเชื่อได้แล้วราว 6.6 พันล้านบาท คงต้องรอดูสถานการณ์ในครึ่งปีหลัง เพราะเชื่อว่าหากการเมืองมีความชัดเจนก็น่าจะทำได้ตามเป้าหมาย
นอกจากนี้ ธนาคารยังใช้การตลาดในรูปแบบการร่วมเป็นสปอนเซอร์โครงการ"ดาวรุ่งลูกทุ่งไทยแลนด์ 2550"ของบมจ.มีเดียออฟมีเดียส์(MEDIAS) โดยใช้งบราว 5 ล้านบาท ซึ่งน่าจะมีส่วนช่วยให้ธนาคารกลับมาเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาค่อนข้างนิ่ง ทำให้ชื่อของธนาคารนครหลวงไทยค่อย ๆ หายไปจากระบบ
นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า ในช่วงครึ่งปีหลังธนาคารมีแผนจะจะขยายของ บล.นครหลวงไทย ในสาขาของธนาคารอีก 4 สาขา คือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี สุพรรณบุรี สิงห์บุรี หลังจากที่ขยายในสาขาที่ภูเก็ต และประสบความสำเร็จอย่างมาก คาดว่าจะใช้เงินลงทุนเพียง 3-5 แสนบาท/สาขา เพื่อติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์เพิ่มเติมเท่านั้น
ในส่วนของบลจ.นครหลวงไทย ที่ธนาคารเปิดทางให้กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เข้าถือหุ้น 40% นั้น นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบัน กบข.ไม่มีแผนจะเข้ามาถือหุ้นเพิ่ม แต่คงจะเน้นไปที่การร่วมมือพัฒนาการเติบโตและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมารองรับความต้องการของลูกค้า
นายชัยวัฒน์ กล่าวถึงปัญหาซับไพร์มในขณะนี้ว่า ทางธนาคารไม่ได้มีการลงทุน CDO เลย นอกจากนี้การที่ธนาคารมีกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ทำให้มีระบบป้องกันความเสี่ยงในระดับสูง และลงทุนอย่างระมัดระวังอยู่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ