ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้แกว่งไซด์เวย์-อิงลง หลัง Bond yield พุ่ง-ราคาน้ำมันปรับลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 17, 2021 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่ง Sideway Down คล้ายคลึงกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ส่วนใหญ่จะเคลื่อนไหวในแดนลบกัน หลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ (Bond yield)ยังปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดมาอยู่แถว 1.62% แล้ว และยังต้องติดตามผลประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ซึ่งต่างก็รอดูมุมมองของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)จะพูดถึงเงินเฟ้ออย่างไรบ้าง

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐมีแผนปรับขึ้นภาษีครั้งใหญ่ โดยจะพิจารณาปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 21% เป็น 28% และปรับขึ้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ที่มีรายได้มากกว่า 4 แสนดอลลาร์ต่อปีขึ้นไป ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดสหรัฐฯได้ และอาจทำให้เกิดการโยกเม็ดเงินลงทุนไปสู่ Emerging Market ก็เป็นไปได้เช่นกัน

อีกทั้งราคาน้ำมันก็ได้ปรับตัวลงจากความกังวลเรื่องที่หลายประเทศในยุโรปได้ระงับการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ทำให้การเปิดเมืองอาจล่าช้า และการใช้น้ำมันก็จะหดตัวไปด้วย ส่งผลให้วิตกสต็อกน้ำมันจะมีมากกว่าคาด ซึ่งจะประกาศในเร็ว ๆ นี้ อีกทั้งฟุตซี่ก็ยังปรับน้ำหนักลงทุนหุ้นไทยซึ่งจะมีผลในวันศุกร์นี้ (19 มี.ค.) โดยหุ้นในกลุ่มพลังงานก็ถูกปรับลดน้ำหนักลงทุนด้วย ทั้งนี้เริ่มเห็นการปรับพอร์ตจากนักลงทุนต่างชาติแล้ว จากวานนี้ต่างชาติขายสุทธิกว่า 5 พันล้านบาท

พร้อมให้แนวรับ 1,560-1,553 จุด ส่วนแนวต้าน 1,573-1,580 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ