กรุงศรี ออโต้ เป้าสินเชื่อปี 64 โต 11%ที่ 1.73 หมื่นลบ.รับยอดขายรถใหม่ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 18, 2021 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า บริษัทได้ตั้งเป้าหมายสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 17,300 ล้านบาท เติบโต 11%จากปีก่อน โดยตั้งเป้าสินเชื่อออนไลน์เติบโตที่ 4% ของยอดสินเชื่อใหม่ ทั้งนี้บริษัทมียอดสินเชื่อคงค้าง 448,000 ล้านบาท และยังคงรักษาระดับสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ราว 2% จากการช่วยเหลือจากมาตรการต่างๆ

ส่วนภาพรวมธุรกิจปี 64 คาดว่ามีแนวโน้มเศรษฐกิจฟื้นตัวจากสัญญาณเรื่องการฉีดวัคซีนที่มีความคืบหน้า ซึ่งส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ใหม่ในปีนี้อยู่ที่ 810,000 คัน ซึ่งเติบโต 2.5% จากปีที่แล้ว ส่งผลให้ยอดสินเชื่อยานยนต์เติบโต 1.5% จากปีก่อนมาที่ 494,000 ล้านบาท โดยคาดว่า GDP ปีนี้จะเติบโตอยู่ที่ 2.5% การฟื้นตัวของภาคส่งออกเติบโต 3.8% ด้านการลงทุนภาครัฐเติบโต 10.5% และการฟื้นตัวของผู้บริโภคและการลงทุนภาคเอกชนเติบโต 1.8%

นางกฤติยา กล่าวว่า กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปี 64 บริษัทฯต้องการขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าและคู่ค้า รวมถึงผู้ใช้รถในอีโคซิสเต็มตามโมเดลธุรกิจใหม่ผ่านกลยุทธ์ทั้งหมด 3 แนวทาง โดยสัดส่วนลูกค้าหลักยังมาจากลูกค้าออฟไลน์

กลยุทธ์แรก คือ การขับเคลื่อนธุรกิจด้วยดาต้าที่แม่นยำเพื่อเสนอโซลูชันที่มัดใจโดยอาศัยฐานข้อมูลที่แข็งแกร่งในการเข้าใจตัวตนลูกค้าอย่างลึกซึ้งและส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่เฉพาะเจาะจง (Personalization) ทั้งในรูปแบบของข้อเสนอที่ตรงตามวิถีชีวิตและจังหวะชีวิตของลูกค้าแต่ละราย ไปจนถึงข้อเสนอหลากหลายที่ลูกค้าสามารถเลือกได้เอง

ทั้งนี้เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 จึงเกิดกลยุทธ์ที่สอง คือต้องทำการปรับเปลี่ยนแพลตฟอร์มใหม่ เพื่อขับเคลื่อน "นวัตกรรม เพื่อเติบโตเคียงข้างคู่ค้า" เช่นแพลตฟอร์ม iPartner ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารที่ปัจจุบันใช้กับดีลเลอร์มือสองกว่า 1,000 รายทั่วประเทศ และนวัตกรรม Krungsri Auto PromptStart ที่เข้ามาช่วยในการส่งเสริมการขายเนื่องจากสามารถนำผู้ที่มีความพร้อมในการซื้อ และการจำหน่ายมาเจอกันได้สะดวกยิ่งขึ้น

และกลยุทธ์ที่สาม กรุงศรี ออโต้ จะขับเคลื่อน "อีโคซิสเต็ม เพื่อสร้างโอกาสในธุรกิจ" ผ่านการสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจ โดยการขยายการให้บริการลูกค้าใหม่ๆ เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้า Gen X และ Gen Y ผ่านแพลตฟอร์ม GO Application by Krungsri Auto ที่ทำหน้าที่ส่งมอบผลิตภัณฑ์และการบริการด้านดิจิทัล โดยปัจจุบันเริ่มเห็นยอดราวๆ 60-70 ล้านบาทแล้ว

รวมถึงยังมีการเปิดตัวน้องคานะ ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาเพื่อให้บริการให้คำปรึกษาด้านประกันภัย, ดิจิทัล ออโต้ แลนดิ้ง บริการที่ลูกค้าสามารถขอสินเชื่อได้ตั้งแต่ต้นจนจบ, API ให้บริการพันธมิตรภายนอกเพื่อตอบโจทย์เรื่อง Booking and repair และสร้างสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้แก่ลูกค้าผ่าน The 1 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ