CONSENSUS: โบรกฯเชียร์"ซื้อ"LH ราคายัง Laggard-อสังหาฯแนวราบสดใส,โรงแรม-ศูนย์ฯรอฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 19, 2021 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ต่างแนะนำ "ซื้อ" หุ้น บมจ.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH) มองยัง Laggard หลังได้รับแรงกดดันจากธุรกิจกลุ่มโรงแรมและศูนย์การค้าที่ยังได่รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวหายไป และคงต้องรอความชัดเจนของการเปิดประเทศที่จะสามารถทำให้ทั้ง 2 ธุรกิจกลับมาฟื้นตัวได้

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อขาย ซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่เน้นการพัฒนาโครงการแนวราบ ยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากที่ผู้บริโภคหันมานิยมซื้อที่อยู่อาศัยในตลาดแนวราบมากขึ้น ทำให้แนวโน้มยอดขายที่อยู่อาศัยของบริษัทในช่วงไตรมาส 1/64 ทำได้ดี อีกทั้ง LH ยังเป็นหุ้นให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ดีมาต่อเนื่อง จึงเป็นหุ้นที่น่าสนใจลงทุนในระยะยาว

ราคาหุ้น LH ปิดเที่ยงที่ 8.45 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ ดัชนี SET ลดลง 0.54%

          โบรกเกอร์            คำแนะนำ           ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          บัวหลวง                ซื้อ                 10.00
          ยูโอบีเคย์เฮียนฯ          ซื้อ                  9.75
          เอเซีย พลัส             ซื้อ                  9.65
          กสิกรไทย               ซื้อ                  9.60
          เอเชีย เวลท์            ซื้อ                  9.50
          หยวนต้า                ซื้อ                  9.45
          ทรินิตี้                  ซื้อ                  9.45

นางสาวนวลพรรณ น้อยรัชชุกร รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ราคาหุ้น LH ยัง Laggard โดยอาจจะเพราะมีแรงกดดันจากกลุ่มธุรกิจที่เป็นรายได้ประจำ โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมและศูนย์การค้า ยังไม่กลับมาฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากความไม่แน่นอนของการกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง และภาวะเศรษฐกิจยังชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้เข้าใช้บริการศูนย์การค้าชะลอตัวลงในบางช่วง และมีผลกระทบต่อผู้เช่าฟื้นที่ในศูนย์การค้าบ้าง รวมถึงธุรกิจค้าปลีกที่ LH ถือหุ้นใน บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) ทำให้ส่วนแบ่งกำไรยังมีแรงกดดันอยู่บ้างในปี 64

อย่างไรก็ตาม หลังจากโควิด-19 ผ่านพ้นไปแล้วและกำลังจะเริ่มเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และเศรษฐกิจเริ่มเห็นการฟื้นตัวชัดเจนขึ้น จะเป็นแรงหนุนให้ผลงานของบริษัทฟื้นตัวโดดเด่นมากขึ้น คาดว่าจะต้องรอติดตามในช่วงครึ่งปีหลัง แต่หากมองธุรกิจหลักของ LH ยังมีพื้นฐานที่ดี จากการที่เป็นผู้ประกอบการที่พัฒนาโครงการแนวราบที่ขณะนี้ได้รับความนิยมมากที่สุด

ทั้งนี้ คาดว่า LH จะทำยอดขายในไตรมาส 1/64 ได้ 20-30% ของเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ 2.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเติบโตกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อีกทั้ง LH ยังมีความน่าสนใจของผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงกว่า 6% ทำให้ยังแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 9.65 บาท/หุ้น

นายกวี ชูกิจเกษม รองกรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ราคา LH ยังไม่ได้เคลื่อนไหวมากนัก ส่วนหนึ่งมาจากการเป็นหุ้นที่รายได้ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจที่อยู่อาศัย ซึ่งยังมีแรงกกดันจากภาพรวมตลาดที่ยังชะลอตัว แต่ LH ยังเน้นการขายที่อยู่อาศัยแนวราบเป็นหลัก สอดคล้องกับทิศทางการซื้อที่อยู่อาศัยของลูกค้าในตลาดที่หันมาซื้อทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยวมากขึ้น หนุนยอดขายของ LH ที่คาดว่ามีโอกาสโดดเด่นกว่าผู้ประกอบการรายอื่นในธุรกิจเดียวกัน

อีกทั้งธุรกิจอื่นในเครือ เช่น ธุรกิจโรงแรมและศูนย์การค้า คาดว่าจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวขึ้นหากมีกำหนดการเปิดประเทศที่ชัดเจนมากกว่าในปัจจุบัน จะส่งผลให้ทั้ง 2 ธุรกิจกลับมาฟี้นตัวขึ้นอย่างชัดเจน แต่ภาพระยะยาวมองว่าธุรกิจโรงแรมและศูนย์การค้ายังเติบโตได้ดี เพราะประเทศไทยยังคงเน้นการท่องเที่ยว ซึ่งทำให้ทั้ง 2 ธุรกิจได้รับผลบวก และ LH ยังคงเป็นหุ้นที่มีผลตอบแทนจากเงินปันผลในระดับที่สูงกว่า 6% ถือว่ายังมีความน่าสนใจในการลงทุนระยะยาว ให้ราคาเป้าหมายที่ 9.60 บาท/หุ้น

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานค้าหลักทรัพย์บุคคล บล.บัวหลวง กล่าวว่า ความน่าสนใจของหุ้น LH ยังมองเป็นภาพในระยะช่วงหลังจากที่โควิด-19 คลี่คลายลงอย่างชัดเจน เพราะปัจจุบันธุรกิจในเครือและธุรกิจที่บริษัทเข้าไปลงทุนยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 มาต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม ศูนย์การค้า และธุรกิจค้าปลีกที่บริษัทถือหุ้นใน HMPRO ทำให้การฟื้นตัวของธุรกิจอื่นๆในเครือยังฟื้นตัวกลับมาได้ช้า ส่งผลกดดันราคาหุ้นยังค่อนข้าง Laggard

หากมองถึงธุรกิจหลักที่เป็นธุรกิจขายที่อยู่อาศัยนั้นยังได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยแนวราบที่ยังมีอยู่มากในตลาด ส่งผลบวกให้ยอดขายบ้านของบริษัทยังสามารถทำได้ในระดับที่ดีต่อเนื่อง ซึ่งไตรมาส 1/64 คาดว่าจะสามารถทำยอดขายได้กว่า 3-4 พันล้านบาท อีกทั้ง LH ยังเป็นหุ้นที่จ่ายปันผลสูงมาต่อเนื่อง และในปีนี้ประกาศจ่ายปันผลสูงราว 6% สูงกว่าที่ประเมินไว้ที่ 5% ทำให้ยังคงเป็นหุ้นที่น่านสนใจและยังแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 10 บาท/หุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ