FPT ปรับโฉมสามย่านมิตรทาวน์ดันยอดผู้ใช้บริการกลับมาแตะ 8 หมื่นคน/วันภายในสิ้นปีเท่าก่อนโควิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 23, 2021 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวธีรนันท์ กรศรีทิพา รองกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาธุรกิจรีเทล บมจ. เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ คอมเมอร์เชียล (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) (FPT) กล่าวถึงกลยุทธ์การดำเนินงานธุรกิจในกลุ่มรีเทลปี 64 ว่าจะใช้กลยุทธ์ "Inspiring Everyday Experiences" และเดินหน้าบริหารสามย่านมิตรทาวน์ในคอนเซ็ปต์คลังอาหารและการเรียนรู้ คาดยอดผู้ใช้บริการจะกลับมาแตะ 80,000 คนต่อวัน ภายในสิ้นปีนี้ซึ่งเป็นระดับเดียวกับก่อนเกิดโควิด-19 จากปัจจุบันยอดผู้ใช้บริการอยู่ที่ 53,000 คนต่อวัน มียอดร้านค้าเช่าพื้นที่ 97% คิดเป็น 240 ร้านค้า

ปัจจุบันสัดส่วนของร้านค้าภายในสามย่านมิตรทาวน์จะแบ่งเป็น The Learning Library 25% The Living Library 25% และ The eating library 50% เพิ่มจาก 43% เนื่องจากร้านอาหารได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า โดยกลยุทธ์ในปีนี้จะเป็นการระดมร้านอาหารแบรนด์แม่เหล็กต่าง ๆ มีการหาพาร์ทเนอร์ที่จะตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่มช่วงวัย ทุกไลฟ์สไตล์

โดยจะเปิดร้านอาหารใหม่ทั้งสิ้น 11 ร้าน ซึ่งแต่ละร้านเป็นสัญญาระยะยาว 3 ปี แบ่งประเภทร้านอาหารเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.เกาหลีฟีเวอร์ "K-strEAT" อาณาจักรอาหารเกาหลีแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งตอบโจทย์กระแสอาหารเกาหลีจากในช่วง work from home 2.ร้านดังจากโซเชียล ตอบสนองเทรนด์โลกออนไลน์ของลูกค้า เช่น Lemon farm สำหรับกลุ่มคนรักสุขภาพ หรือ ร้านเนื้อแท้ ซึ่งเป็นที่โด่งดังในโลกโซเชียล 3.ร้านอิ่มสบายกระเป๋า ตอบสนองทางเลือกสำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่น ร้านหอมมะลิ ร้านขายข้าวแกงซึ่งเริ่มต้นเพียง 40 บาทเท่านั้น

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังตอบสนองไลฟ์สไตล์ลูกค้าหลากหลายด้าน มีการส่งเสริมให้เกิดพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ เช่น โซนสามย่านโคออป (Samyan CO-OP) เป็นพื้นที่ใช้บริการสำหรับทุกคนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตอบโจทย์เทรนด์ New Live Play Work การทำงานไม่จำเป็นต้องอยู่กับที่และลูกค้าสามารถใช้พื้นที่ดังกล่าวทั้งเพื่อการทำงานและการพักผ่อนได้

และร้านมีเดียม แอนด์ มอร์ (Medium&More) ศูนย์รวมสินค้าอาร์ต แอนด์ คราฟต์ โดยในช่วงมาตรการล็อคดาวน์ผู้บริโภคให้ความสนใจในกิจกรรมด้านศิลปะมากขึ้น ทางบริษัทจึงได้รวบรวมวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างครบครันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้อีกด้วย อีกทั้งยังมีการจัดอีเว้นต์ที่สอดแทรกกิจกรรมการเรียนรู้ เช่น การเพิ่มกิจกรรมการเวิร์คช็อปในอีเว้นต์ต่าง ๆ อีกด้วย

รวมไปถึงการให้บริการพื้นที่ด้วยคอนเซ็ปต์ Placemaking ปรับใช้พื้นที่ 6,000 ตารางเมตรในสามย่านมิตรทาวน์เพื่อเปิดเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ให้กับลูกค้า ตามเทรนด์ทั่วโลกที่พัฒนาพื้นที่รีเทลในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยจะปรับพื้นที่ให้ลูกค้าได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างมีคุณภาพ ไม่ใช่เพื่อการช้อปปิ้งเพียงอย่างเดียว เช่น ลานโปรโมชั่นที่สามารถจัดกิจกรรมได้หลากหลาย ลานสำหรับเล่นเซิร์ฟสเก็ตและสวนสาธารณะขนาดย่อมบริเวณชั้น 5 เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการปรับใช้พื้นที่ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ด้วยกิจกรรม Endless Summer ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 เมษายน 2564 ซึ่งเป็นแคมเปญแรกที่จัดหลังจากการระบาดของโควิดระลอก 2 ซึ่งยังอยู่ภายใต้มาตรการของภาครัฐที่ห้ามสาดน้ำ ประแป้ง หรือจัดคอนเสิร์ต โดยทางบริษัทได้จัดเป็นจุดเช็คอินความสุขให้ลูกค้าได้มาถ่ายรูป โดยไฮไลท์อยู่ที่อุโมงค์เชื่อมมิตร ซึ่งได้เปลี่ยนจากอุโมงค์อวกาศ กลายเป็นโลกใต้ท้องทะเลที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในอควาเรียมขนาดใหญ่ รวมไปถึง จุดเช็คอินโซนดิสโก้ บลู (Disco Blue) ที่เชื่อมต่อกับอุโมงค์เชื่อมมิตร ซึ่งเปลี่ยนเป็นโลกใต้ท้องทะเลเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเอ็กซ์ตรีมในโซนเสริ์ฟ คลับ (Surf Club) บริเวณลานกลางแจ้งหน้าศูนย์อีกด้วย

นางสาวธีรนันท์ยังกล่าวถึงการศึกษาและปรับตัวตามเทรนด์ของผู้บริโภคเพิ่มเติม อาทิเช่น เทรนด์ Series of Fad ก็พบว่าผู้บริโภคจะให้ความสนใจเทรนด์ต่าง ๆ เป็นระยะเวลาสั้นลง ส่งผลให้ทางบริษัทจะต้องปรับการดำเนินงานให้รวดเร็วยิ่งขึ้น มีการเตรียมงานอีเว้นต์ให้ทันกับความสนใจของผู้บริโภค รวมไปถึงกระแส Visible Communities ซึ่งหลังจากช่วงโควิด-19 มีการรวมกลุ่มในโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น ซึ่งทางบริษัทจะต้องตามเทรนด์ในโลกออนไลน์ให้ทัน เพื่อนำมาจัดอีเว้นต์หรือโปรโมชั่นตอบสนองลูกค้าได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

รวมไปถึง Tenant New player เป็นการขยายโอกาสให้กับผู้เช่ารายใหม่ ซึ่งในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาได้เกิดผู้ประกอบการธุรกิจใหม่มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการขายอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าอื่น ๆ ซึ่งทางบริษัทได้จัดงานขายสินค้าเพื่อให้พาร์ทเนอร์ต่าง ๆ ได้มาออกบูธค้าขายจริง เช่น การจัดงานจุฬามาร์เก็ตในปีที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าหลังจากงานดังกล่าวพาร์ทเนอร์บางส่วนมีกระแสตอบรับที่ดีและต้องการทำธุรกิจแบบจริงจังมากยิ่งขึ้น โดยในอนาคตอาจจะมีมาตรการค่าเช่าที่ยืดหยุ่น (Flexible) มากขึ้นและอาจจะคิดค่าเช่าในระยะที่สั้นลง เพื่อขยายโอกาสให้กับผู้เช่ารายใหม่

นอกจากนี้ยังมีเทรนด์ Personal Health Care ซึ่งคาดว่ามาตรการป้องกันโรคโควิด-19 จะยังคงอยู่ในระยะยาว โดยทุกกิจกรรมทางบริษัทได้ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการสามย่านมิตรทาวน์อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ