FETCO เล็งปรับเป้าดัชนี SET จากเดิม 1,600 จุดหลังมีสัญญาณท่องเที่ยวฟื้นเร็ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 29, 2021 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวในงาน "โครงการตลาดทุนพบภาครัฐครั้งที่ 1/64 กระทรวงสาธารณสุขพบนักวิเคราะห์และนักลงทุนสถาบัน" FETCO อาจปรับมุมมองเป้าหมายดัชนีตลาดหุ้นไทยขึ้น จากเดิมที่มองไว้ที่ระดับ 1,600 จุด หลังจากพบว่าภาครัฐได้มีแผนการจัดหาวัคซีนไวรัสโควิด-19 ที่มีแบบแผนการจัดหา และฉีดวัคซีน และการเปิดประเทศที่มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ที่อาจจะส่งผลให้การท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวได้เร็วกว่าคาดการณ์เดิม โดยประเทศไทยมีสัดส่วนรายได้หลักมาจากการท่องเที่ยว ซึ่งหากมีการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมจะช่วยมาหนุนให้นักท่องเที่ยวฟื้นตัวกลับมาได้อย่างรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตามจะต้องติดตามทิศทางผลการดำเนินเงินและกำไรของบริษัทจดทะเบียนด้วย

โดยเชื่อว่าภาพรวมด้านปัจจัยต่างๆที่เข้ามาหนุนภาพรวมเศรษฐกิจ และการฟื้นของอุตสาหกรรมต่างๆของประเทศไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมหลักอย่างการท่องเที่ยวที่หากทั่วโลกยิ่งมีการฉีดวัคซีนมากขึ้น การท่องเที่ยวก็จะกลับมาได้ได้มากขึ้น จะช่วยหนุนความเชื่อมั่นของนักลงทุนในระดับหนึ่ง และยังทำให้นักลงทุนต่างประเทศให้ความสนใจในการลงทุนยังตลาดหุ้นไทยเพิ่มมากขึ้นด้วย แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องประเมินและติดตามว่าเมื่อมีการเปิดประเทศแล้ว นักท่องเที่ยวจะกลับมาจริงอย่างที่คาดหวังหรือไม่ และหากกลับเข้ามาจริงจะมีจำนวนมากน้อยเพียงใด

"ปัจจุบันตลาดหุ้นไทยกลับมาที่ระดับ 1,580 จุด คือช่วงระดับก่อนที่จะมีผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งนโยบายภาครัฐด้านต่างๆเริ่มเห็นผลสะท้อนมายังภาพรวมเศรษฐกิจ ซึ่งประเทศไทยจะได้รับประโยชน์เต็มๆจากการฉีดวัคซีนที่มากขึ้น มากขึ้น เพราะเราคือประเทศท่องเที่ยวซึ่งตอนนี้เองต่างประเทศก็เริ่มให้ความสนใจประเทศไทย ซึ่งปีหน้าทุกๆปัจจัยจะเข้ามาหนุนตลาดทุนไทย"นายไพบูลย์ กล่าว

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวยืนยันว่า ตนเองไม่ได้ปิดกั้นภาคเอกชนนำเข้าวัคซีนโควิด-19 แต่จากการหารือกับผู้ผลิตวัคซีนเกือบทุกรายพบว่าเขาไม่ยินยอมที่จะขายให้แก่ภาคเอกชนโดยตรง แต่หากภาคเอกชนรายไหนติดต่อผู้ผลิตและนำเข้ามาได้บอกมาเลยตนเองพร้อมจะหาทางออกเรื่องใบอนุญาตการนำเข้าวัคซีนให้

"ผมไม่เคยบอกว่าไม่สนับสนุนให้ภาคเอกชนนำเข้าวัคซีน แต่ประเด็นคือภาคเอกชนสามารถหาซื้อได้หรือเปล่า ซึ่งหากผู้ผลิตวัคซีนยอมขายให้โรงพยาบาลเอกชนและไปติดว่าโรงพยาบาลดังกล่าวติดปัญหาเรื่องใบอนุญาตการนำเข้ามาบอก ผมจะหาวิธีให้"นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ