บลจ.ไทยพาณิชย์ เปิดขายกองทุนหุ้นสหรัฐฯ รับศก.ฟื้นตัว ช่วง 1-7 เม.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 1, 2021 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลจ.ไทยพาณิชย์ เปิดขายกองทุนหุ้นสหรัฐฯ รับศก.ฟื้นตัว ช่วง 1-7 เม.ย.

นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัทฯ มองว่าสหรัฐฯ ยังคงเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก โดยภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มทยอยฟื้นตัวจากการลดลงของโควิด-19 และจากการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ บริษัทฯ จึงได้เปิดเสนอขายกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นยูเอส ดีเจไอ (SCB US Equity DJI Fund : SCBDJI) มูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท เหมาะสำหรับนักลงทุนระยะกลางถึงระยะยาวที่ต้องการกระจายการลงทุนในหุ้นที่เป็นส่วนประกอบของดัชนี Dow Jones Industrial Average เริ่มเสนอขายครั้งแรกระหว่างวันที่ 1 - 7 เมษายน 2564 นี้ ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท

โดยบริษัทฯ ได้เปิดเสนอขาย 2 Share Class ได้แก่ ชนิดสะสมมูลค่า - SCBDJI(A) ที่เปิดให้ซื้อได้ในทุกช่องทาง และชนิดช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ - SCBDJI(E) ในรูปแบบ e-Class ซึ่งฟรีค่าธรรมเนียมการซื้อและการจัดการ โดยต้องลงทุนผ่าน SCBAM Fund Click เท่านั้น

กองทุน SCBDJI นับเป็นกองทุนแรกในประเทศไทยที่เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว ได้แก่ SPDR Dow Jones Industrial Average ETF Trust สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ (USD) (กองทุนหลัก) โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน เป็นกองทุนประเภท Exchange Traded Fund (ETF) จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค (NYSEArca) ประเทศสหรัฐฯ บริหารโดย State Street Global Advisor ทั้งนี้ กองทุนอาจลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives) เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน (Hedging) ทั้งจำนวน

สำหรับกองทุนหลักเน้นลงทุนในหุ้นกลุ่มที่เป็นส่วนประกอบของดัชนี Dow Jones Industrial Average ซึ่งประกอบไปด้วย Blue chip หรือหุ้นบริษัทขนาดใหญ่และเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมจำนวน 30 ตัว ที่มีการซื้อขายใน New York Stock Exchange และ NASDAQ โดยเน้นลงทุนในอุตสาหกรรม อาทิเช่น Information Technology, Health Care, Industrials, Financials และ Consumer Discretionary เป็นต้น โดยมีเป้าหมายให้ผลตอบแทนก่อนหักค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายใกล้เคียงกับผลตอบแทนของดัชนี นอกจากนี้ กองทุนหลักยังเป็นกองทุน ETF ที่มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิใหญ่ที่สุด มีสภาพคล่องสูงที่สุด มี Tracking error ต่ำที่สุด และมี Expense ratio ถูกที่สุดในกลุ่ม ETFs ที่อิงกับดัชนี Dow Jones Industrial Average ซึ่งเป็นหนึ่งในดัชนีที่เก่าแก่ที่สุดในสหรัฐฯ และเป็นดัชนีที่ได้รับอิทธิพลต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ กองทุนหลักมีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปี อยู่ที่ 9.66%, 3 ปี อยู่ที่ 9.75%, 5 ปีอยู่ที่ 14.47% และ10 ปีอยู่ที่ 12.78% เทียบกับดัชนีอ้างอิง Dow Jones Industrial Average ETF Trust อยู่ที่ 9.62%, 9.68%, 14.46% และ 12.77% (ตามลำดับ) ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกัน (ที่มา: Fund Factsheet จาก SPDR Dow Jones Industrial Average ETF Trust ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563)

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า จากภาพรวมเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในประเทศลดลงและมีความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนถึง 36.31% ของจำนวนประชากรทั้งหมด ประกอบกับนาย โจ ไบเดน ได้ลงนามและบังคับใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯเป็นที่เรียบร้อย ส่งผลให้ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ได้รับเงินช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ผนวกกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ภายใต้วงเงิน 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คาดว่าจะเน้นการลงทุนโครงสร้างสาธารณูปโภคเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพทางการแข่งขันของสหรัฐฯ ซึ่งเหล่านี้จะเป็นแรงผลักดันที่จะหนุนให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ให้ขับเคลื่อนไปได้ ถึงแม้ว่า การเพิ่มสูงขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล 10 ปี ยังคงปรับตัวสูงขึ้นกดดันราคาตลาดยังคงเป็นประเด็นที่ต้องจับตา แต่ก็ไม่สร้างความกังวลให้กับตลาดมากนัก

"ปัจจัยต่าง ๆ ข้างต้น จะเป็นตัวช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยจะส่งผลให้การลงทุนกองทุน SCBDJI ที่ต้องการสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับดัชนี Dow Jones Industrial Average ซึ่งเป็นดัชนีที่ได้รับอิทธิพลต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ มีโอกาสเติบโตได้ในระยะยาว" นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ