SONIC เป้ารายได้ปี 64 โตไม่ต่ำกว่า 20% จากทุกธุรกิจเติบโต-M&A ชัดเจนปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 1, 2021 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติสุข โฆษิอาภานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โซนิค อินเตอร์เฟรท (SONIC) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้ปี 64 เติบโตอย่างน้อย 20% เป็นไปตามทุกธุรกิจที่มีการเติบโต ซึ่งสัดส่วนรายได้หลักยังคงมาจากการให้บริการขนส่งทางเรือ (Sea Freight) 60%, การให้บริการขนส่งทางบก (Transportation) 35% และบริการขนส่งทางอากาศ (Air Freight) และอื่น ๆ อีก 5%

ทั้งนี้ธุรกิจ Sea Freight ในปีนี้ยังคงได้รับผลดีต่อเนื่อง จากสถานการณ์ต่างๆ ที่ทำให้ค่าระวางเรือปรับตัวเพิ่มขึ้น และตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน

ส่วนการให้บริการขนส่งทางบก (Transportation) บริษัทฯ มีแผนที่จะขยายการลงทุนทางด้านการให้บริการขนส่งทางบก (Transportation) มากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า หลังจากมีกระแสตอบรับที่ดีจากการขยายการให้บริการไปในพื้นที่ EEC ในปีก่อน

อย่างไรก็ตามปัจจุบันบริษัทฯ มีรถให้บริการลูกค้าอยู่ประมาณ 145-150 คัน โดยเป็นรถของบริษัท 95 คัน ที่เหลือจะเป็นรถของ Subcontractor ที่วิ่งงานด้วยเป็นประจำ ซึ่งบริษัทฯ ก็มีแผนขยายรถให้บริการอีกราว 400-500 คัน ในลักษณะการให้ Subcontractor เพิ่มรถแทน ซึ่งทางบริษัทจะเป็นผู้ให้การสนับสนุนในด้านเงินลงทุนหรือจัดลิซซิ่ง ให้กับ Subcontractor และทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลคุณภาพการให้บริการ อัพเกรดรถที่มาวิ่งให้ได้มาตรฐานเดียวกับที่ทางบริษัทได้ให้บริการลูกค้า ซึ่งแนวคิดดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ลูกค้าก็จะได้รับการบริการที่ดีในราคาที่คุ้มค่า ทาง Subcontractor ก็มีโอกาสที่จะขยายธุรกิจของตัวเอง และทางบริษัทก็จะได้รับประโยชน์จากการให้บริการทางด้านสินเชื่อ ขณะที่ยังมีความเสี่ยงต่ำ เนื่องจากบริษัทรู้จัก Subcontractor ต่างๆ เป็นอย่างดีและสามารถควบคุมการชำระเงินหรือเครดิตต่างๆ ได้อย่างใกล้ชิดอีกด้วย

นอกจากนี้ธุรกิจบริการขนส่งทางอากาศ (Air Freight) ก็จะเติบโตได้จากฐานที่ต่ำในปีก่อน และค่าระวางก็เพิ่มสูงขึ้น ขณะเดียวกันการเติบโตจากภายนอก (Inorganic growth) บริษัทฯ ก็อยู่ระหว่างการเจรากับพันธมิตรในต่างประเทศหลายราย เพื่อเข้าซื้อกิจการ (M&A) คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้ หรือภายหลังจากที่มีการเปิดให้เดินทางระหว่างประเทศ

ส่วนการปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจโลจิสติกส์ หรือเรียกว่าโลจิสซิ่ง (โลจิสติกส์+ลิสซิ่ง) ปีนี้บริษัทฯ เตรียมวงเงินประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อรถหัวลากให้กับพันธมิตร จากปัจจุบันมียอดขอสินเชื่อถึงเดือน มิ.ย.64 แล้ว 150 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ