SPA ศึกษานำกัญชงกัญชาใช้ในบริการนวด-ออกผลิตภัณฑ์สปาทรีตเมนท์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 1, 2021 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ อุตสาหจิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สยามเวลเนสกรุ๊ป (SPA) เปิดเผยว่า บริษัทศึกษาวิจัยการนำกัญชงและกัญชามาใช้ในการให้บริการและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า โดยได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับพันธมิตร 2 รายที่ได้รับโควต้าปลูกกัญชงกัญชาเพื่อนำผลผลิตมาใช้

บริษัทคาดว่าจะนำกัญชงกัญชามาใช้ให้บริการนวด เนื่องจากมีคุณสมบัติช่วยผ่อนคลาย และลดการอักเสบ ซึ่งนอกจากจะใช้ในการทำสปาทรีตเมนต์แล้ว ยังสามารถนำประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย เช่น นำมาใช้ในผลิตภัณฑ์ LRL (Let?s Relax Lifestyle) ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันนวด โลชั่นบำรุงผิว หรือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ผ่อนคลายก่อนนอน อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงต้องศึกษาเรื่องของต้นทุน การทำวิจัย และกฎหมายให้มีความชัดเจนก่อน

ส่วนแผนระยะกลางถึงระยะยาว บริษัทเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าเอเชีย อย่าง จีน ไต้หวัน เกาหลี และญี่ปุ่น ซึ่งหลายประเทศได้มีการฉีดวัคซีนโควิดกันอย่างแพร่หลายแล้ว ซึ่งจะสอดรับกับมาตรการของรัฐบาลที่จะนำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่ต้องกักตัว เริ่มจากภูเก็ต ตามมาด้วย เกาะสมุย กระบี่ พังงา พัทยา และเชียงใหม่

แต่ในระยะสั้นยังคงโฟกัสนักท่องเที่ยวคนไทยก่อน โดยได้ออกแคมเปญเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าคนไทย คือ รอยัลตี้โปรแกรม ในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา คิดอัตราค่าบริการพิเศษสำหรับสมาชิก เพื่อให้เข้ามาใช้บริการสม่ำเสมอมากขึ้น สามารถเก็บคะแนนเพื่อแลกบัตรสมนาคุณ หรือส่วนลดได้ ซึ่งแคมเปญนี้จะทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ของบริษัทมากขึ้น

นายวิบูลย์ กล่าวว่า ผลประกอบการไตรมาส 1/64 คาดว่ายอดรายได้จะกลับมาใกล้เคียงกับช่วงที่ยังมีการเปิดประเทศในปี 63 และที่ทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลังคาดว่าจะทยอยกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ยังต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยเรื่องเที่ยวบินรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ และการฉีดวัคซีน

บริษัทยังเน้นการกระจายความเสี่ยงในการทำธุรกิจมาในด้านธุรกิจสุขภาพมากขึ้น รวมถึงออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อทดแทนรายได้ที่หายไป ขณะที่บริษัทอยู่ในช่วงปรับกลยุทธ์ ชะลอการลงทุน และชะลอการขยายสาขาด้วยตัวเอง โดยอาจจะมีการเปิดให้บริการสปาเพิ่มในโรงแรมต่าง ๆ แทน อย่างไรก็ตาม เข้าใช้บริการในสาขาที่มีอยู่เริ่มกลับมาปกติแล้ว และบริษัทมีแผนทยอยเรียกพนักงานกลับมาเพื่อให้บริการลูกค้าคนไทยที่เพิ่มมากขึ้น

สำหรับการขยายธุรกิจในส่วนของ Wellness ก่อนหน้านี้บริษัทมีโรงแรมระรินจินดา เชียงใหม่ที่มีการบริการ Wellness center แต่ยอดผู้ใช้บริการยังมีสัดส่วนที่น้อยเมื่อเทียบกับผู้ที่มาเข้าพัก จึงมีการปรับเป็นรีสอร์ทธรรมดา แต่ขณะนี้เนื่องจากสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปคนหันมาสนใจสุขภาพมากขึ้น จึงปรับปรุงกลับมาเป็น Wellness center ตามเดิม คาดว่าจะเห็นในไตรมาส 3-4/64 นี้

นายณรัล วิวรรธนไกร รองกรรมการผู้จัดการ SPA กล่าวถึงผลการดำเนินงานในปี 63 ว่า บริษัทได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จากการล็อกดาวน์ห้ามให้บริการนวดและสปา จึงพยายามออกผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาทดแทนรายได้ที่หายไป โดยในปี 63 มีรายได้อยู่ที่ 433 ล้านบาท ลดลงจากปี 62 จึงได้มีมาตรการลดค่าใช้จ่าย ทั้งการลดเงินเดือน, การต่อรองค่าเช่าพื้นที่, การลดต้นทุนในสำนักงาน และการขอซอฟท์โลนจากทางรัฐบาล ทั้งนี้ ในปี 63 เป็นปีแรกที่มีผลขาดทุนสุทธิ 209 ล้านบาท โดยมี EBITDA อยู่ที่ 12 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ