(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้านี้แกว่งขึ้น-ลุ้นทดสอบ 1,600 อีกครั้งหลังหลายปัจจัยตปท.เอื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 5, 2021 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่ง Sideway up ลุ้นขึ้นทดสอบระดับ 1,600 จุดต่อไป แม้จะเผชิญแรงขายทำกำไรระหว่างทางบ้าง โดยมีแรงหนุนจากตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนบวกกัน แม้หลายตลาดต่างประเทศจะปิดทำการเนื่องในวันอีสเตอร์ เช่นเดียวกับดาวโจนส์ฟิวเจอร์สที่เข้านี้บวก 200 จุด ตอบรับตัวเลขการว่างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯที่ออกมาดีกว่าตลาดคาดไว้ แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค(CDC)ของสหรัฐได้ให้ประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว สามารถเดินทางได้

อย่างไรก็ดีให้จับตาทิศทางการลงทุนของกองทุน และนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งก็คงจะขายบ้างหลังจากที่ดัชนีฯขึ้นระดับ 1,600 จุด อีกทั้งให้ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีการเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ และติดตามการ Preview ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนงวดไตรมาส 1/64 รวมถึงติดตามทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond yield), ราคาน้ำมัน, จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงติดตามกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะปรับคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจโลกในช่วงต้นเม.ย.นี้

พร้อมให้แนวรับ 1,590 จุด ส่วนแนวต้าน 1,606 จุด

ประเด็นพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำการ (2 เม.ย.) เนื่องในวัน Good Friday
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดวันนี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 230.61 จุด ส่วนตลาดหุ้นจีน, ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดทำการวันนี้ (5 เม.ย.) เนื่องในเทศกาลเชงเม้ง
  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด (2 เม.ย.)1,596.27 จุด เพิ่มขึ้น 1.15 จุด (+0.07%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,446.79 ล้านบาท เมื่อวันที่ 2 เม.ย.64
  • ตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการ (2 เม.ย.)เนื่องในวัน Good Friday
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด (2 เม.ย.) อยู่ที่ 2.17 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิด 31.31 แนวโน้มอ่อนค่า หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐออกมาดีเกินคาด
  • นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ส่วนต่อขยายว่า ขณะนี้ รฟท.ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาให้เข้ามากำหนดเงื่อนไขการประกวดราคา คาดว่าจะได้ข้อสรุปสิ้นปี 64 ซึ่ง รฟท.จะเร่งดำเนินการส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดงทุกทิศทาง ในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (พีพีพี) โดยคัดเลือกเอกชนให้เข้ามาก่อสร้างส่วนต่อขยาย และระบบเดินรถทั้งหมด เพียงรายเดียว ขณะเดียวกัน เอกชนที่ผ่านเข้ามาดำเนินการ จะได้สิทธิในการเดินรถ รถไฟสายสีแดงชานเมือง เส้นทางบางซื่อ-ตลิ่งชัน, บางซื่อ-รังสิต ด้วย สำหรับส่วนต่อนั้น ทางด้านทิศเหนือต่อขยายจาก รังสิต-ธรรมศาสตร์-อยุธยา, ทิศตะวันออกต่อขยายจากบางซื่อ-หัวหมาก-ฉะเชิงเทราและทิศตะวันตกต่อขยายจากตลิ่งชัน-ศาลายา-นครปฐม
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) รายงานมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์สะสม ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-2 เมษายน 2564 พบว่าสถาบันในประเทศขายสุทธิ 22,415.68 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์(โบรกเกอร์) ซื้อสุทธิ 4,156.08 ล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 30,008.02 ล้านบาท นักลงทุน ทั่วไปในประเทศ(รายย่อย)ซื้อสุทธิ 48,267.62 ล้านบาท
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)รายงานดัชนีความเชื่อมั่น ทางธุรกิจ (REPORT ON BUSINESS SENTIMENT INDEX) เดือนมีนาคม 2564 ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นจาก 45.6 ในเดือนก่อน มาอยู่ที่ 50.1 ซึ่งมากกว่าระดับ 50 เป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562 ตามการ เพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบโดยเฉพาะด้านคำสั่งซื้อและการผลิต ความเชื่อมั่นในภาคการผลิตปรับดีขึ้นในเกือบทุกธุรกิจ ยกเว้นกลุ่มผลิตเหล็กที่ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อลดลงมาก อีกทั้งความเชื่อมั่นด้านต้นทุนลดลงต่อเนื่องมาอยู่ในระดับต่ำคาดว่าเป็นผลจากราคาเหล็กที่สูงขึ้น
  • สภาองค์การนายจ้างชี้ การว่างงานเลยพ้นจุดต่ำสุดแล้ว แนวโน้มทยอยฟื้นตัวดีขึ้น จาก 3 ปัจจัย ทั้ง ศก.โลกเริ่มขยับ ผลจากเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ส่งออกดีขึ้น มาตรการรัฐอัดฉีดแรงงาน หนุนมาตรการคนละครึ่งเฟส 3 แนะรัฐวางไทม์ไลน์ฉีดวัคซีนคนไทยให้ชัดเจนขึ้น
  • กรมทางหลวงเดินหน้าเข็นมอเตอร์เวย์บางขุนเทียน-บ้านแพ้ว วงเงิน 1.9 หมื่นล้าน จ่อเปิดประมูล พ.ค.นี้ ตอกเสาเข็ม ก.ย.64 คาดใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 68

*หุ้นเด่นวันนี้

  • BBL (กรุงศรี) "ซื้อ"เป้า 155 บาท คาดมีกำไรสุทธิ Q1/64 ที่ 3,999 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 67%qoq จากค่าใช้จ่าย Provision ที่ลดลง, มีปันผลจ่าย 2.50 บาท ให้ yield 2% XD 21 เม.ย. และมี Free float 99% สูงสุดในตลาดจึงได้ประโยชน์มากสุดหาก ตลท.ปรับเกณฑ์คำนวณใหม่และใช้ Free float ร่วมคำนวณ
  • SCGP (เคทีบีเอสที) เป้าเชิงกลยุทธ์ 50 บาท ดีมานด์สินค้ากลุ่ม Packaging เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง, SCGP ยังคงมุ่งมั่นในการขยายกำลังการผลิตด้วยการ M&A ต่อ ด้านลูกค้าในอุตสาหกรรม E-Commerce, อาหาร-เครื่องดื่ม ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ เป็นบวกต่อรายได้ของ SCGP พร้อม ประเมินกำไรสุทธิ ปี 64-65 ที่ 7.9 พันลบ. และ 9 พันลบ. +23%YoY, 14%YoY ตามลำดับ
  • DRT (ฟินันเซีย ไซรัส) "ซื้อ"เป้า 7.30 บาท เบื้องต้นคาดว่าแนวโน้มกำไร Q1/64 จะโตเด่น Q-Q ตาม High Season ของกลุ่มวัสดุก่อสร้างและโต Y-Y จาก Margin ที่ขยายตัวตามการใช้กำลังการผลิตที่สูง ด้านคาดกำไรปี 64 ทรงตัว Y-Y ในระดับสูง ส่วนจุดเด่นคือ Valuation ที่ถูกโดยเทรดที่ 2564PER เพียง 11 เท่า และให้ Dividend Yield สูงถึงเกือบ 7% เป็นอีกหุ้น Value Play ที่น่าสนใจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ