EA ตั้งเป้าติดตั้งสถานีชาร์จ EV ปีนี้ครบ 1 พันจุด ทุ่มเงินลงทุน 800 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 7, 2021 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน EA Anywhere มีสถานีให้บริการอัดประจุไฟฟ้ากว่า 500 สถานี รวมทั้งสิ้นกว่า 1,600 หัวชาร์จ ตั้งแต่ระบบธรรมดา หรือ AC Charger ไปจนถึงระบบชาร์จเร็ว และทันสมัยที่สุด หรือ DC Super-Fast Charge ที่ใช้เวลาเพียง 15-20 นาที โดยคาดว่าสิ้นปีจะติดตั้งเพิ่มเป็น 1,000 สถานี ด้วยงบลงทุนรวมราว 800 ล้านบาท และมีอัตราค่าไฟฟ้าในการชาร์จที่ 6.50 บาทต่อหน่วย โดยจะติดตั้งทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัดในหัวเมืองใหญ่ คาดว่าระยะห่างของสถานีชาจน์ 3-5 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีการเจรจาพันธมิตรสถานีบริการน้ำมัน SUSCO , คาลเท็กซ์ (Caltex) , BEST LPG

ขณะที่วันนี้บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ EA ได้รับการส่งเสริมจากการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ด้วยการเข้าลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกันประกาศแผนการลงทุนติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า โดยทาง บิ๊กซี ได้เห็นความสำคัญของการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า จึงได้ร่วมมือกับ บริษัท พลังงานมหานคร ทำการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า EA Anywhere ในพื้นที่ของบิ๊กซี ที่มีศักยภาพที่จะรองรับการติดตั้งสถานีชาร์จ จึงได้มีการพัฒนาร่วมกันมาเป็นลำดับ จนก้าวเข้าสู่ความสำเร็จด้วยการทำพิธีส่งมอบสถานีอัดประจุไฟฟ้า EA Anywhere ที่ใช้เครื่องอัดประจุไฟฟ้าที่ทันสมัยที่สุดให้แก่ บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ เริ่มต้นสาขาแรกที่ บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า สาขาลาดพร้าว 2 โดยมีแผนการขยายการติดตั้งไป ยังบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ ตามสาขาต่างๆ ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ยังอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการด้วย Application "EA Anywhere" ระบบออนไลน์ที่สามารถ จอง จ่าย และชาร์จในคราวเดียวกัน เพื่อให้เข้ากับยุคดิจิทัล ซึ่งมีผู้ใช้บริการมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมียอดดาวน์โหลดใช้งานแล้วกว่า 19,400 ครั้ง

นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาส 2/64 EA จะเริ่มส่งมอบรถบัสโดยสารไฟฟ้า (E-Bus) คาดว่าภายในครึ่งปีแรกจะส่งมอบได้ 400 คัน และจะส่งมอบครบ 1,000 คันในปีสิ้น 64 ขณะที่รถบรรทุกไฟฟ้า (E-Truck) จะได้รับรถต้นแบบช่วงปลายเดือน เม.ย. นี้ หากเป็นไปตามที่กำหนดไว้จะมีการลงนามสัญญาธุรกิจกับพันธมิตรและเริ่มรับรู้รายได้ ปลายไตรมาส 3/64 ขณะที่โรงประกอบรถไฟฟ้าคาดว่าจะดำเนินการได้ในไตรมาส 2/64

สำหรับโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมขนาด 1 GWh อยู่ระหว่างติดตั้งเครื่องจักร คาดว่าจะทดสอบเครื่องจักรได้ช่วงปลายเดือน เม.ย. และเปิดขายเชิงพาณิชย์ช่วงเดือน มิ.ย. 64

นายอมร กล่าวว่า เป้าหมายรายได้ปีนี้ยังคงการเติบโต 20-30% จากปีก่อน โดยมีแรงหนุนหลักจากธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าที่คาดว่าปีนี้จะสัดส่วนรายได้โตกว่า 20-30% และในอนาคตจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ