(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 89.12 จุดขานรับข่าวนายกฯคนใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 25, 2007 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดทำการวันนี้ (25 กันยายน) ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งวันนี้เป็นวันทำการซื้อขายวันแรกของครึ่งปีงบประมาณหลัง และการคาดการณ์เรื่องการแต่งตั้งนายยาซูโอะ ฟูกูดะ ขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ ได้กระตุ้นการซื้อขายให้คึกคัก
การซื้อขายในวันแรกของสัญญาที่มีกำหนดอายุเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นเดือนแรกของครึ่งหลังปีงบประมาณ มักจะเห็นตลาดคึกคักอยู่เป็นประจำ จากการเข้าทำโพสิชั่นใหม่ๆโดยนักลงทุนสถาบันในประเทศ
หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ชิปปิ้ง และการค้า เป็นผู้นำโดดเด่นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคาดว่า บริษัทเหล่านี้จะรายงานผลประกอบการครึ่งปีแรกสิ้นสุดเดือนกันยายนแข็งแกร่ง โดยได้รับปัจจัยหนุนจากราคาที่ดินแพงขึ้น อุปสงค์การขนส่งสินค้าที่ขยายตัวทั้งขาเข้าและขาออกกับประเทศเศรษฐกิจดาวรุ่ง และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 89.12 จุด หรือ 0.6 % ปิดที่ 16,401.73 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.89 พันล้านหุ้น ลดลงจากวันศุกร์ที่ 1.94 พันล้านหุ้น
"การแต่งตั้งนายยาซูโอะ ฟูกูดะขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีนั้นสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด ขณะที่ดัชนีพุ่งขึ้นเน้นให้เห็นว่า นักลงทุนคาดหวังว่า เขาจะรีบดำเนินการปฏิรูปอย่างเร่งด่วน" ฮิโรยูกิ ซุคูนากะ นักวิเคราะห์ประจำบล.รากูเต็น กล่าว
"นักลงทุนโหมเข้าซื้อหุ้นในบริษัทที่จะรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งในช่วงหลายเดือนข้างหน้า" เขากล่าว
แม้ว่า จะมีสัญญาณบ่งบอกว่า นักลงทุนต้องการเข้าลงทุนเพิ่มขึ้น วอลุ่มการซื้อขายยังค่อนข้างเบาบาง ขณะที่นักลงทุนส่วนหนึ่งมีท่าทีระมัดระวัง ก่อนการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ และการเปิดเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนสิงหาคมในวันศุกร์นี้
หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ หุ้นมิตซูบิชิ เอสเตท ทะยานขึ้น 125 เยน ปิดที่ 3,090 เยน และ มิตซุย ฟูโดซาน พุ่งขึ้น 115 เยนปิดที่ 2,955 เยน
ขณะที่หุ้นกลุ่มชิปปิ้ง ได้แก่ นิปปอน ยูเซน บวกขึ้น 25 เยน ปิดที่ 1,116 เยน และมิตซุย โอเอสเค ไลนส์ พุ่งขึ้น 81 เยนปิดที่ 1,842 เยน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ