GULF ยันพร้อม 1.69 แสนลบ.ดีลเทนเดอร์ฯ INTUCH ไม่ต้องเพิ่มทุน-เชื่อ Singtel ไม่ขายหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 19, 2021 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมิทธ์ พนมยงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารสินทรัพย์ธุรกิจในเครือและการลงทุน บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมวงเงินสำหรับการเสนอซื้อหุ้น บมจ. อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน เนื่องจากปัจจุบันมีสถาบันทางการเงินหลายแห่งเสนอเพิ่มกรอบวงเงินกู้ให้กับบริษัท โดยคาดว่าหากต้องซื้อหุ้นทั้งหมดของ INTUCH จะต้องใช้เงินประมาณ 1.69 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทได้มีการเจรจากับทางผู้ถือหุ้น INTUCH ไว้บ้างแล้ว โดยมองว่าการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (Conditional Voluntary Tender Offer) ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 65.00 บาท เป็นราคาที่เหมาะสมทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ขณะที่ราคาเสนอซื้อหุ้น บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เป็นไปตามวิธีคำนวณต้นทุนการได้มาซึ่งการครอบงำกิจการผ่านนิติบุคคลอื่น (INTUCH) ราคาหุ้นละ 122.86 บาท แม้ว่าจะต่ำกว่าราคาในกระดาน แต่ยืนยันว่ามีสูตรคำนวณราคาที่ชัดเจนตามกฎเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

สำหรับกรณีที่บริษัทไม่มีความประสงค์ที่จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดใน บมจ.ไทยคม (THCOM) นั้น เนื่องจากบริษัทไม่ได้ต้องการเข้าไปเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือหรือดาวเทียม ซึ่งบริษัทได้ขอผ่อนผันแล้ว และเชื่อว่าจะได้รับการอนุมัติ เนื่องจากที่ผ่านมาเคยเกิดกรณีเช่นนี้แล้ว

"หากผู้ถือหุ้น INTUCH ขายหุ้นให้กับบริษัทตามแผนก็คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 1.7 แสนล้านบาท แต่หากขายออกมาไม่ถึงที่กำหนดก็จะใช้เงินน้อยลง ส่วนกรณี Singtel ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใน INTUCH ก็ยังไม่ได้มีการคุยกันแต่อย่างใด เพราะเท่าที่ทราบทาง Singtel มองว่าการลงทุนใน INTUCH ระยะยาว ดังนั้นหาก Singtel ไม่ขายหุ้นออกมา ก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในการดำเนินธุรกิจร่วมกัน"นายสมิทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ