HILITE: ROJNA ราคาพุ่ง 24.27% ตอบรับการร่วมทุนกับบ.จากสหรัฐลงทุนแบตเตอรี่รถ EV

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 26, 2021 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น ROJNA พุ่งขึ้น 24.27% หรือเพิ่มขึ้น 1.25 บาท มาที่ 6.40 บาท มูลค่าการซื้อขาย 186.26 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.28 น. โดยมีราคาเปิดที่ 6.20 บาท ขึ้นไปสูงสุดที่ 6.65 บาท และราคาต่ำสุด 5.65 บาท

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นบมจ. สวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ROJNA) ปรับขึ้นมาตอบรับที่ ROJNA ร่วมทุนกับ EVLOMO บริษัทชั้นนำด้านยานยนต์ไฟฟ้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา ลงนามใน MOU ตกลงที่จะร่วมทุนกัน ดำเนินโครงการผลิตแบตเตอรี่ เพื่อเก็บพลังงานไฟฟ้า (Battery Cell production) ขนาดการผลิต 8 GWh. หรือ 8,000 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นระดับที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน เทียบกับการรองรับรถ EV ได้ 150,000 คัน จะเกิดเงินลงทุนสูงถึง 1.06 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 33,000 ล้านบาท ซึ่งโครงการ ฯ ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี เป็นพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

"ROJNA ราคาขึ้นมาจากข่าวร่วมทุนทำแบตเตอรี่รถไฟฟ้า ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์ เหมือน EA, BPP ปรับขึ้นมารับกระแสรถไฟฟ้า"

นายสมบัติ กล่าวว่า การร่วมลงทุนครั้งนี้จะเป็นธุรกิจที่ผลักดันการเติบโตของบริษัท นอกเหนือจากธุรกิจเดิมคือนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งปัจจุบันชะลอเพราะนักลงทุนต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ และธุรกิจไฟฟ้าที่เป็นธุรกิจมั่นคง ทั้งนี้ ยังคงคำแนะนำ"ซื้อ" แต่ราคาเป้าหมาย 5.82 บาท ยังไม่รวมการร่วมลงทุนธุรกิจแบตเตอรี่

จุดแข็งของบริษัท คือ มีรายได้โรงไฟฟ้าสม่ำเสมอ ทั้งในส่วน SPP และโซลาร์ฟาร์ม แม้รายได้จากการโอนนิคมฯจะมีความผันผวน แต่ก็มีรายได้และกระแสเงินสดจากโรงไฟฟ้ามาช่วยค้ำจุนได้เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันรายได้จากโรงไฟฟ้ามีสัดส่วนมากกว่า 80% จากรายได้ทั้งหมด และให้กระแสเงินสดจากการดำเนินงานมาดีต่อเนื่อง และมีเงินลงทุนที่ดีในหุ้น GULF และกอง Reit สิงคโปร์คือ FLT ในต้นทุนต่ำ มีมูลค่าสูงคุ้มหนี้เงินกู้ได้ หากพิจารณาภาระการเงินที่ 1 ปีข้างหน้าที่ต้องคืนหนี้เงินกู้ อยู่ที่จำนวนราว 5.4 พันล้านบาท มูลค่าตลาดของเงินลงทุนก็สูงกว่าแล้ว ซึ่งอยู่ที่ราว 6.7 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ