HILITE: กลุ่มเหล็กยังฮอตตามราคาตลาดโลกดัน SAM-TSTH พุ่งกว่า 100% ช่วง 5 วันทำการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 27, 2021 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SAM และ TSTH พุ่งกว่า 100% จากแรงเก็งกำไรคึกคักต่อเนื่องหลังราคาเหล็กโลกดีดตัวขึ้นสูง พร้อมหุ้นอื่นในกลุ่มเหล็กวิ่งขึ้นตามมาติด ๆ ในช่วงเวลา 5-6 วันทำการดึงดูดแรงซื้อจากนักลงทุน

          หุ้น    ราคาปิด 20 เม.ย.64          ล่าสุดเมื่อ 10.25 น.ใน 27 เม.ย.   เปลี่ยนแปลง (%)
          SAM       0.88 บาท                       1.93 บาท               +116.32
          TSTH      1.13 บาท                       2.28 บาท               +101.77
          INOX      0.97 บาท                       1.68 บาท               +73.20%
          BSBM      1.36 บาท                       2.34 บาท               +72.06%
          TMT       9.80 บาท                      14.50 บาท               +47.56%

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิจัย บล.กรุงไทย ซีมิโก้ กล่าวว่า ราคาหุ้นกลุ่มเหล็กปรับตัวขึ้นในช่วงนี้จากแรงเก็งกำไรที่เข้ามาอย่างหนาแน่นหลังจากราคาเหล็กโลกปรับขึ้นทำนิวไฮ แม้ว่าราคาหุ้นกลุ่มเหล็กจะปรับตัวขึ้นมาแรงมากแล้วแต่หากราคาเหล็กโลกยังมีทิศทางสูงขึ้นไปต่อได้ก็ยังสามารถเล่นเก็งกำไรได้ แต่กังวลว่าอาจเป็นแค่ Short term จากวิกฤติที่มีเพียงแค่ครั้งเดียว อีกทั้งกลุ่มเหล็กในไทยมีปัญหาหนี้อยู่มาก ดังนั้น การปรับตัวขึ้นราคาเหล็กคงมีเพียงแต่เจ้าหนี้และเจ้าของธุรกิจเท่านั้นที่พอใจ เพราะจะทำให้เก็บหนี้ได้ดีขึ้นจากธุรกิจเหล็กที่ไปได้ดี ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่มีใครเก็บหุ้นเหล็กไว้

นอกจากนี้ กลุ่มเหล็กยังต้องระมัดระวีงนโยบายด้านภาษีของภาครัฐเพื่อดูแลไม่ให้ราคาเหล็กปรับขึ้นมากเกินไป เพื่อไม่ให้กระทบกับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจากต้นทุนที่แพงขึ้น รวมถึงกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ก็อาจจะเผชิญกับต้นทุนทองแดงที่สูงขึ้น พร้อมให้ติดตามทิศทางราคาเหล็กโลกอย่างใกล้ชิด เพราะเมื่อใดที่ราคาอ่อนตัวลงก็จะมีผลต่อราคาหุ้นในกลุ่มเหล็กทันที ดังนั้นจะต้องระมัดระวังการเล่นเก็งกำไรหุ้นในกลุ่มเหล็กด้วยเช่นกัน

นายถนอมศักดิ์ กล่าวว่า การปรับขึ้นของราคาหุ้นในกลุ่มเหล็กหลายตัวในช่วงนี้ ยังจะต้องระวังในเรื่องการเข้าข่ายติดเกณฑ์ Cash Balance ด้วย เพราะหลายตัวก็ยังมีผลการดำเนินงานไม่ดี และเมื่อราคาหุ้นพุ่งแรงก็มีโอกาสที่จะใช้เกณฑ์ Cash Balance ได้ด้วยเช่นกัน


แท็ก เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ