บอร์ด TMB ผ่านแผนเพิ่มทุน 3.5 หมื่นลบ.-ขายหุ้นกลุ่มพันธมิตรใหม่ 25.1%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 18, 2007 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากธนาคารทหารไทย(TMB) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารวันนี้มีมติเห็นชอบแผนเพิ่มทุน 3.5 หมื่นล้านบาท พร้อมทั้งขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับพันธมิตรรายใหม่และเครือข่ายให้เข้ามาถือหุ้น 25.1% ในระยะแรก หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 1.8 หมื่นล้านบาท และมีเงื่อนไขว่าใน 2 ปีข้างหน้าจะสามารถเพิ่มสัดส่วนหุ้นเป็น 35% 
ขณะที่กระทรวงการคลังจะใส่เงินเพิ่มทุนให้กับ TMB เป็นเม็ดเงินกว่า 7 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นลดลงเหลือ 26.2% จากเดิมที่ประมาณ 30%
ส่วนเงินเพิ่มทุนที่เหลือจะมาจากผู้ถือหุ้นเดิมรายอื่น และ ดีบีเอสสิงคโปร์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วน 16% รวมทั้งผู้ถือหุ้นรายย่อย โดยกรณีของดีบีเอสนั้น แล้วแต่ดุลพินิจว่าจะใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนหรือไม่
แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ธนาคารจะเสนอแผนเพิ่มทุนให้กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)พิจารณาเห็นชอบต่อไป ซึ่งการเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้เงินกองทุนของธนาคารเพิ่มขึ้นมาเป็น 12% จากปัจจุบันอยู่ในระดับกว่า 10%
ส่วนตำแหน่งของนายสุภัค ศิวะรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TMB นั้นไม่ใช่เป็นเงื่อนไขของพันธมิตรใหม่ที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยน และไม่ได้มีการหารือในที่ประชุมคณะกรรมการวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ