ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้แกว่งไซด์เวย์อิงลง เล็งต่างชาติขายต่อหลังโควิดระบาดหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 6, 2021 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่ง Sideway Down โดยมีแนวโน้มที่จะเผชิญแรงขายจากนักลงทุนต่างชาติอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่นักลงทุนต่างชาติได้ขายสุทธิออกมามากเมื่อวานนี้ถึงกว่าหมื่นล้านบาท ผลจากการแพร่ระบาดโควิด-19 และการกระจายการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ล่าช้า

อีกทั้งวานนี้มีรายงานข่าวว่าตลาดหลักทรัพย์ฯ อาจเลื่อนใช้เกณฑ์ฟรีโฟลตใหม่ออกไปก่อน ทำให้หุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากเกณฑ์ใหม่ฟรีโฟลตอย่างหุ้นในกลุ่มแบงก์ถูกขายออกมา ซึ่งแรงขายส่วนหนึ่งมาจากนักลงทุนต่างชาติด้วย และกลุ่มแบงก์ก็ยังเผชิญความเสี่ยงจากอาจตั้งสำรองฯสูงขึ้นได้อีกหลังมีมาตรการรัฐฯให้ขยายมาตรการพักชำระหนี้

อย่างไรก็ดี ระหว่างวันอาจมีแรงเก็งกำไรได้ หลังจากยังใช้เกณฑ์ฟรีโฟลตเดิม ทำให้หุ้นที่ได้ประโยชน์จากเกณฑ์เดิมก็อาจมีแรงซื้อกลับมาได้หลังจากที่ได้ถูกขายออกไปก่อนหน้านี้เพราะกังวลจะใช้เกณฑ์ฟรีโฟลตใหม่ อย่างหุ้น DELTA อาจมีแรงซื้อกลับเข้ามา

สำหรับมาตรการภาครัฐฯที่ใช้เม็ดเงินราว 230,000 ล้านบาท คิดเป็น 1.4% ของ GDP ซึ่งไม่ได้สร้าง Surprise อะไรและแทบจะไม่กระทบตลาด และ GDP ไทย แต่สิ่งที่ตลาดมองจะมีปัญหาในแง่ของการจัดหาเงินหรือม่ และกังวลแนวโน้ม GDP ไทยถูกปรับลดจากผลกระทบโควิดระบาดหนักในรอบนี้ ซึ่งอาจมีตัวเลขอื่น ๆ ถูกปรับลดลงด้วย อย่างภาคการท่องเที่ยว เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวคงคงลดลง ส่งผลให้กำไรของบริษัทจดทะเบียนจะมี Downside สูงขึ้น ทำให้ตลาดฯมีโอกาสปรับฐานได้

ด้านตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนบวก ผ่อนคลายหลังนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ออกมาว่าเคารพในความเป็นอิสระของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)

พร้อมให้ติดตามจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศต่อไป และการทยอยประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน พร้อมให้แนวรับ 1,540-1,530 จุด ส่วนแนวต้าน 1,555-1,560 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ