จับตาการแพร่ระบาดหลายคลัสเตอร์ในกทม./ติดตามผลประชุมคกก.ท่องเที่ยวแห่งชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 7, 2021 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ ยังต้องติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ที่ดูเหมือนสถานการณ์เริ่มกลับมาหนักอีกครั้ง โดยเฉพาะหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ จากการเริ่มเจอคลัสเตอร์ใหม่ตามชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะในย่านคลองเตย ห้วยขวาง และบางแค ซึ่งล่าสุดกรุงเทพมหานคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ระดมกำลังลงพื้นที่เพื่อเข้าทำการตรวจหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน โดยในส่วนของคลองเตยที่ถือว่าเป็นชุมชนใหญ่สุดได้มีการตั้งจุด Swab มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนเม.ย. และวันนี้จะมีการตั้งจุดตรวจ Swab 2 จุด ที่บริเวณวัดสะพาน และ รร.ชุมชนพัฒนา พร้อมตั้งจุดฉีดวัคซีน 2 จุด ที่ รร.วัดคลองเตย และห้างโลตัส พระราม 4

ส่วนกรณีมีข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่เขตดินแดงจำนวนมากนั้น ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว มีการรายงานในระบบ พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่เขตดินแดง 13 คน ที่ไปตรวจหาเชื้อที่ในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน สำนักงานเขตและศูนย์บริการสาธารณสุขได้ลงพื้นที่สอบสวนโรค ผู้ป่วยไม่ได้เป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เดียวกันทั้งหมดหรือชุมชนใดชุมชนหนึ่ง โดยได้สอบสวนโรคกับผู้สัมผัสเสี่ยงใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ และให้แยกกักตัว 14 วันแล้ว และดำเนินการตรวจหาเชื้อต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ตั้งเป้าที่จะควบคุมการระบาดของโควิดในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ได้ภายใน 2 สัปดาห์ โดยพร้อมปูพรมทำการ Swab และฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะที่อยู่ในชุมชนหนาแน่น

  • ติดตามการรายงานสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ทั้งสถานการณ์ในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะเปลี่ยนเวลาแถลงเป็น 12.30 น.ของทุกวัน จากเดิม 11.30 น. ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะงดการแถลงข่าวประจำวันตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

โดยล่าสุดวันนี้ ศบค.รายงานผู้ติดเชื้อยืนยันรายใหม่เพิ่ม 2,044 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 27 ราย จำนวนผู้ป่วยสะสมของการระบาดในรอบใหม่เดือนเม.ย. อยู่ที่ 49,992 ราย

  • ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ จะมีการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ ได้แก่ สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในอินเดีย และมาตรการการดูแลช่วยเหลือคนไทยในอินเดีย, คำแนะนำสำหรับการเดินทางไปยังประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด และคำแนะนำกรณีมีการเชิญชวนคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวและฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในสหรัฐฯ เป็นต้น
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2564 ผ่านระบบ Video Conference ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ในส่วนแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยนำร่องจังหวัดภูเก็ตในวันที่ 1 ก.ค.นี้นั้น วานนี้พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) ระบุว่าว ในขณะนี้ยังพยายามที่จะดำเนินการให้ได้ตามแผนที่วางไว้ แต่คงต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ซึ่งเบื้องต้นจะเร่งฉีดวัคซีนในพื้นที่แพร่ระบาดและพื้นที่เศรษฐกิจทั้ง จ.ภูเก็ต, เกาะสมุย และพัทยา ตามลำดับ เพื่อให้มีความพร้อมและลดความเสี่ยง

  • คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ จะมีการพิจารณารายละเอียดของมาตรการในการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนจากผลกระทบของโควิด-19 ระลอกใหม่เพิ่มเติม ในส่วนของมาตรการ"เราชนะ" และมาตรการ "ม33 เรารักกัน" ก่อนที่จะนำกลับไปเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้งในสัปดาห์หน้า
  • พิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ของ บมจ. ทางยกระดับดอนเมือง (DMT)
  • บมจ.เอ็นเอสแอลฟู้ดส์ (NSL) เชิญชวนนักลงทุนและประชาชนทั่วไป ร่วมฟัง Live Roadshow ผ่านทาง Facebook Fanpage
  • ส่วนประเด็นอื่นๆ วันนี้ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ครั้งที่ 2/2564 ผ่านระบบ Video Conference ณ ห้องประชุมวิจิตรวาทการ ชั้น 3 สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ