HMPRO มั่นใจ Q2/64 ยังโตแม้เจอโควิดแต่เปิดขายปกติ,ลุยแพลตฟอร์มออนไลน์รุกเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 10, 2021 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรักพงศ์ อรุณวัฒนา ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบัญชีและงบประมาณ บมจ.โฮมโปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/64 จะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 1.4 หมื่นล้านบาท เนื่องจากในปีนี้แม้จะเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ แต่บริษัทยังสามารถเปิดให้บริการตามปกติได้ครบทุกสาขา รวมไปถึงการขยายสาขาใหม่ในมาเลเซียที่จะเปิดให้บริการในไตรมาสนี้ด้วย

ขณะที่ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/64 มียอดขายสินค้าและบริการอยู่ที่ 15,052 ล้านบาท เติบโต 3.48% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 14,545 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,362 ล้านบาท เติบโตขึ้น 7.58% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,266 ล้านบาท

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังคงให้ความสำคัญไปที่ยอดขาย โปรโมชั่น การขยายฐานลูกค้า และการควบคุมค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งทางบริษัทได้ดำเนินการติดตั้ง Solar Roof ได้มากกว่า 40 สาขาแล้ว เพื่อประหยัดค่าไฟฟ้าที่มีอัตราค่อนข้างสูง รวมไปถึงการบริหารจำนวนพนักงานอย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าจะมีการเปิดสาขาใหม่ 2 สาขาในช่วงปลายปีที่ผ่านมา แต่จำนวนพนักงานไม่ได้เพิ่มสูงขึ้นมากนัก เนื่องจากใช้วิธีปรับย้ายพนักงานในสาขาใกล้เคียงไปทำงานในสาขาเปิดใหม่เพื่อเป็นการควบคุมค่าใช้จ่ายอีกทางหนึ่ง

"สถานการณ์ในปีนี้จะดีขึ้นช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับการกระจายวัคซีน รวมไปถึงมาตรการเยียวยาจากภาครัฐ ที่จะทำให้ผู้บริโภคคลายความกังวลจากสถานการณ์โควิด-19 ไปได้ ซึ่งคาดว่าสถานการณ์ในปีนี้จะดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว โดยเฉพาะในไตรมาส 4/64 หากการกระจายวัคซีนเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว"นายรักพงศ์ กล่าว

นายรักพงศ์ กล่าวถึงความคืบหน้าของการลงทุนในประเทศเวียดนามว่า ปัจจุบันได้ใบอนุญาตทำธุรกิจเรียบร้อยแล้ว และเตรียมวางสินค้าขายในแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสของเวียดนาม คือ Shopee และ Lazada เพื่อทดสอบตลาดว่าความต้องการของสินค้าว่าประชากรเวียดนามเกี่ยวกับบ้านเป็นอย่างไรบ้าง คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปลายเดือน มิ.ย.นี้

ขณะที่ประเทศมาเลเซีย แม้จะเจอสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ภาพรวมยังคงขาดทุน แต่ในเดือนหน้าจะมีการเปิด Homepro เพิ่มอีก 1 สาขา คาดว่าจะส่งผลให้สถานการณ์ดีขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทได้เลื่อนการจัดงาน Home Pro Expo ที่กำหนดไว้ในช่วงเดือน มี.ค.ออกไปก่อน เนื่องจากยังคงกังวลเรื่องการแพร่ระบาดโควิด-19 และในช่วงต้นเดือน เม.ย.ได้มีการจัดโปรโมชั่น Super Expo ในทุกสาขาแทน ซึ่งได้รับกระแสตอบรับค่อนข้างดี แต่หลังจากช่วงต้นเดือนไปแล้วกระแสตอบรับลดลงเนื่องจากประชาชนกลับมากังวลกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ก็จะยังจัดโปรโมชั่น Home Pro Day ในเดือน พ.ค.ผ่าน E-Commerce ที่จะให้ส่วนลดค่อนข้างสูง เพื่อเป็นการผลักดันยอดขายอีกช่องทางหนึ่ง

ปัจจุบัน HMPRO มีสาขาทั้งหมดแบ่งเป็น Hompro 86 สาขา HomeproS 9 สาขา MegaHome 14 สาขา และ Homepro ในมาเลเซีย 6 สาขา ซึ่งในปีนี้วางแผนจะขยาย Homepro เพิ่ม 2 สาขา แบ่งเป็น ในมาเลเซีย 1 สาขา ซึ่งจะเปิดให้บริการในไตรมาส 2/64 และ ในประเทศไทย 1 สาขา ซึ่งจะเปิดให้บริการภายในครึ่งปีหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ