HILITE: WINMED ปิดเทรดวันแรกที่ 5.90 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO 90.32%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 11, 2021 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น WINMED ปิดเทรดวันแรกที่ 5.90 บาท เพิ่มขึ้น 2.80 บาท (+90.32%) จากราคาขาย IPO ที่ 3.10 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 2,683.95 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 7.30 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 7.40 บาท และราคาลงต่ำสุด 5.25 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ราคา IPO ของบมจ.วินเนอร์ยี่ เมดิคอล(WINMED) อยู่ในระดับที่เหมาะสมที่ Forward P/E 23.84 เท่า โดยรายได้ปี 64 คาดจะเติบโตประมาณ 8% YoY จากผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพสตรีที่ยังคงได้รับผลกระทบของโควิด-19 ระลอกที่ 2 และ 3 ซึ่งทำให้ยังคงมีเข้าใช้บริการตรวจโรคจากสถานพยาบาลน้อยลง โดยตัวขับเคลื่อนรายได้จะยังคงจะเป็นผลิตภัณฑ์ธนาคารโลหิต และ ผลิตภัณฑ์ความปลอดภัยของโลหิต เนื่องจากการขาดแคลนเลือดที่ทำให้มีความต้องการในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับโลหิตเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม คาดอัตรากำไรจะถูกกดดันเล็กน้อยจากค่าใช้จ่ายทั้งด้านการตลาดและค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรในส่วนงานผลิตภัณฑ์ใหม่ ด้านผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งเป็นการขยายตลาดเข้าสู่ B2C มากขึ้น ที่คาดจะพร้อมจำหน่ายและให้บริการช่วงไตรมาสที่ 3 จึงคาดจะเริ่มเห็นรายได้จากส่วนนี้ในไตรมาสที่ 4 และเห็นการเติบโตชัดเจนหลังสถานการณ์การระบาดเริ่มคลี่คลาย และมีการรับรู้มากขึ้นจากการแนะนำของแพทย์ ส่วนผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีเซลล์บำบัดยังคงต้องใช้เวลาเพื่อให้มีการยอมรับมากขึ้นจากราคาการรับบริการที่ยังคงสูง แต่การเติบโตของตลาดที่มี CAGR ถึง 25.5% จึงคาดจะเป็นส่วนช่วยหนุนกำไรของบริษัทในอนาคต

ความเสี่ยงที่ต้องระวังคือ การระบาดที่ยืดเยื้อออกไปอาจกดดันการเติบโตของผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพสตรี และการเข้ามาของคู่แข่งรายใหม่เนื่องจากลักษณะของสินค้าสามารถทดแทนกันได้

WINMED ดำเนินธุรกิจโดยการเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายชุดตรวจเพื่อการวิเคราะห์ วินิจฉัยและ/หรือบำบัดรักษา รวมถึงเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีลูกค้าคือคือ กลุ่มลูกค้าภาครัฐ และกลุ่มลูกค้าภาคเอกชน โดยในปี 63 บริษัทมีรายได้จากลูกค้าภาครัฐคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 73.93 และเอกชนร้อยละ 26.07

ผลิตภัณฑ์ของบริษัทแบ่งตามสัดส่วนรายได้หลักได้เป็น 1) ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพสตรี (WOMEN HEALTH CARE) แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ผลิตภัณฑ์สำหรับการตรวจหาเชื้อมะเร็งปากมดลูก และ ผลิตภัณฑ์กลุ่มเวชศาสตร์มารดาและทารก 2)ผลิตภัณฑ์ธนาคารโลหิต (BLOOD BANKING) : ผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในการแยกส่วนประกอบของโลหิต และอุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับงานธนาคารโลหิต

3) ผลิตภัณฑ์ความปลอดภัยของโลหิต (BLOOD SAFETY) : ผลิตภัณฑ์สำหรับการหาสารพันธุกรรมของเชื้อก่อโรคต่างๆ (Nucleic Acid Testing : NAT) และสำหรับการยับยั้งเชื้อจุลชีพ(Pathogen Inactivation) ในโลหิตของผู้บริจาคโลหิต 4) ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีเซลล์บำบัด (CELL THERAPY) : บริการด้านการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาการสมัยใหม่ ด้านการรักษาด้วยเซลล์ต้นกำเนิด (Stem Cells)

และ 5) กลุ่มผลิตภัณฑ์อื่น เช่น เครื่องตรวจคัดกรองผู้ป่วยอัตโนมัติ เครื่องดักจับแมลงดูดเลือด กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ช่วยควบคุมและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคเป็นต้น


แท็ก บล.ทิสโก้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ