สภาพัฒน์ แถลง GDP/ธปท.แถลงผลการดำเนินงานแบงพาณิชย์/ศบค.ผ่อนคลายมาตรการมีผลวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 17, 2021 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ แถลง "ภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกของปี 2564 และแนวโน้มปี 2564" ต้องติดตามว่าการระบาดของไวรัสโควิดระลอก 2 จากคลัสเตอร์ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ในช่วงปลายปี 63 ที่ต่อเนื่องมาจนถึงช่วงต้นปี 64 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศในช่วงไตรมาสแรกปีนี้อย่างไร รวมการระบาดในระลอก 3 ล่าสุดจากคลัสเตอร์สถานบันเทิง และบานปลายมาจนถึงปัจจุบัน จะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจตลอดทั้งปี 64 นี้ในมุมมองของสภาพัฒน์อย่างไร

  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าว ผลการดำเนินงานของระบบธนาคารพาณิชย์ โดยนางสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายและกำกับสถาบันการเงิน 2
  • นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ หารือทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีกระทรวงการค้าและการส่งออกของนิวซีแลนด์ (นายเดเมียน โอ คอนเนอร์) ผ่านระบบ VDO Conference

จากนั้นช่วงบ่าย รมว.พาณิชย์ จะประชุมคณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน ครั้งที่ 4/2564 ณ ห้องกิติยากรวรลักษณ์ ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

  • บมจ. พฤกษา (PRUKSA) แถลงข่าวผลประกอบการไตรมาส 1 ประจำปี 2564 โดยนายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท และนพ.กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บจก.โรงพยาบาลวิมุตโฮลดิ้ง
  • ยังต้องติดตามสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ซึ่งแนวโน้มการระบาดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ยังมีความน่ากังวล เนื่องจากเริ่มพบคลัสเตอร์ใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มของแคมป์คนงานก่อสร้าง รวมถึงคลัสเตอร์จากตลาด และชุมชนต่างๆ

ขณะที่ ยังมีการรายงานผู้ต้องขังติดเชื้อโควิดจากกรมราชทัณฑ์ออกมาเพิ่มมากขึ้นทุกวัน โดยล่าสุด พบผู้ติดเชื้อโควิดในเรือนจำเชียงใหม่กว่า 3 พันราย จากจำนวนผู้ต้องขัง 6,500 ราย ซึ่งวันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จะมีการแถลงรายละเอียดในเรื่องนี้

  • ติดตามการรายงานประจำวันของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยข้อมูลเบื้องต้นวันนี้ ศบค.รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศเพิ่มขึ้น 9,635 ราย เสียชีวิต 25 ราย

นอกจากนี้ ต้องรอจับตาสถานการณ์ของคลัสเตอร์เรือนจำทั่วประเทศ หลังมีรายงานพบผู้ต้องขังติดเชื้อเพิ่ม

  • ศบค. ปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคของพื้นที่ประเดิมวันแรกคลายล็อคร้านอาหารในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยสามารถนั่งรับประทานอาหารในร้านได้ ไม่เกิน 21.00 น. โดยนั่งได้ไม่เกิน 25% ของจำนวนที่นั่งปกติ จำหน่ายอาหารแบบนำไปบริโภคที่อื่นได้ (Take way) ไม่เกิน 23.00 น. ห้ามดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน และยังคงปิดสถานที่เสียงต่อไป

ขณะที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ระบุว่า จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-15 พ.ค.64 ในพื้นที่กรุงเทพฯ พบการแพร่ระบาด 27 คลัสเตอร์ กระจายอยู่ใน 17 เขต โดยคลัสเตอร์ที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นต่อวันของผู้ติดเชื้อสูงสุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ 1.แคมป์ก่อสร้าง เขตหลักสี่ 2.แฟลตดินแดง เขตดินแดง 3.แคมป์คนงานก่อสร้าง เขตวัฒนา 4.คลองถมเซ็นเตอร์และวงเวียน 22 ก.ค. เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และ 5.ตลาดห้วยขวาง เขตดินแดง

  • ส่วนประเด็นอื่นๆ วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า ผ่านระบบ Video Conference ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ไตรมาส 1/64 ได้แก่ บมจ. ไทยคม (THCOM), บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC), บมจ. อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH), บมจ. เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง (TKN), บมจ. โอสถสภา (OSP), บมจ. ไทยออยล์ (TOP) และ บมจ. ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ