จับตาสถานการณ์โควิด-19 ในเรือนจำ-กทม.หลังตัวเลขติดเชื้อสูง/พาณิชย์ถกเป้าส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 18, 2021 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยังต้องจับตาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเรือนจำทั่วประเทศที่ล่าสุดตัวเลขผู้ต้องขังติดเชื้อกว่า 10,384 คน โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้กำหนด 10 มาตรการ ได้แก่ การตรวจเชิงรุกให้ครบทุกเรือนจำ ทั้งผู้ต้องขัง เจ้าหน้าที่เรือนจำและเจ้าหน้าที่ส่วนกลางทุกคน รวมทั้งผู้บริหารระดับสูง ของกรมราชทัณฑ์ทุกคน, การเร่งฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขังและผู้คุม ที่ไม่ติดเชื้อในทุกเรือนจำ รวมทั้งจะมีการติดประกาศหน้าเรือนจำทุกแห่งในประเทศไทย เพื่อแจ้งให้ทราบว่ามีผู้ต้องขังติดเชื้อกี่คนและไม่ติดเชื้อกี่คน หายแล้วกี่คน จะมีการแจ้งเช่นนี้เป็นระยะๆ อย่างน้อยที่สุดอาทิตย์ละ 1 ครั้ง และจะปรับตัวเลขทุกวัน เพื่อให้ประชาชนในแต่ละชุมชนได้รับทราบ เป็นต้น

ขณะที่ ในกทม.ต้องจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จำนวน 28 คลัสเตอร์ที่มีอัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นสูงในแต่ละวัน กระจายอยู่ในพื้นที่ 19 เขตของกรุงเทพฯ ได้แก่ ดินแดง, วัฒนา, คลองเตย, หลักสี่, ลาดพร้าว, ราชเทวี, พระนคร, ป้อมปราบศัตรูพ่าย, สวนหลวง, ปทุมวัน, สาทร, สัมพันธวงศ์, จตุจักร, บางรัก, ประเวศ, วังทองหลาง, รามคำแหง, บางกอกน้อย และ ห้วยขวาง

โดยคลัสเตอร์ที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นต่อวันของผู้ติดเชื้อสูงที่สุด 5 อับดับแรก ได้แก่ แคมป์ก่อสร้างเขต หลักสี่, แฟลตดินแดง เขตดินแดง, ตลาดห้วยขวาง เขตดินแดง, คลองถมเซ็นเตอร์ และวงเวียน 22 ก.ค. เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และ แคมป์คนงานก่อสร้าง เขตวัฒนา

  • สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 2,473 ราย แบ่งเป็น ผู้ติดเชื้อใหม่ 1,793 ราย และจากเรือนจำ 680 ราย มีผู้เสียชีวิต 35 ราย และรักษาหายกลับบ้านแล้ว 2,718 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมในประเทศระลอกใหม่อยู่ที่ 84,692 ราย หายป่วยสะสม จำนวน 42,492 ราย โดยรายละเอียดต่างๆ จะมีการชี้แจงเพิ่มเติมในช่วงของการแถลงข่าวจากทีมโฆษก ศบค.
  • หลังจากวานนี้ที่ทางศบค. เริ่มผ่อนคลายมาตรการพื้นที่ควบคุมเป็นวันแรก ให้นั่งรับประทานอาหารในร้านอาหารได้ไม่เกิน 25% และเปิดให้นั่งได้ถึง 21.00 น.เท่านั้น ซื้อกลับบ้านได้ถึง 23.00 น. สำหรับในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) แต่บรรยากาศส่วนใหญ่ยังเงียบเหงา
  • ติดตามการประเมินสถานการณ์การส่งออกของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่จะหารือร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) ภาครัฐและเอกชน เพื่อประเมินแนวโน้มการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด
  • วันนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์
  • นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับพระสงฆ์ในกรุงเทพฯ ที่โรงพยาบาลสงฆ์
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) มอบอุปกรณ์สนับสนุนให้กับศูนย์ประสานงานข้อมูล "หมอพร้อม"
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ไตรมาส 1/2564 ประกอบด้วย บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) , บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) , บมจ.ซาบีน่า (SABINA) , บมจ.ชโย กรุ๊ป (CHAYO) , บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) , บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) (FPT) และ บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT)
  • ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เข้าเงื่อนไขลงทะเบียนค่าน้ำฟรี และ ค่าไฟฟรี จะได้รับวงเงินช่วยเหลือ โดยสามารถกดเป็นเงินสดได้สูงสุด 330 บาทต่อเดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ