SAK เผย"อัยยวัฒน์"เข้าถือหุ้นเป็นการลงทุนส่วนตัว,เร่งขยายพอร์ตหลังเพิ่มสาขาเร็วกว่าแผน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 18, 2021 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิวพงศ์ บุญสาลี ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ศักดิ์สยามลิสซิ่ง (SAK) เปิดเผยว่า กรณีที่ นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานบริหาร บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (กรุ๊ป) จำกัด เข้ามาถือหุ้นบริษัทฯ เป็นอันดับที่ 8 นั้น เป็นการตัดสินใจนายอัยยวัฒน์ที่ต้องการเข้ามาลงทุนในบริษัท โดยไม่ได้มีการพูดคุยกับผู้บริหาร SAK แต่อย่างใด

สำหรับแผนการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปี บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นการขยายพอร์ตสินเชื่อจาก 6,400 ล้านบาทในปีก่อน เป็นเป้าหมาย 8,400 ล้านบาทในสิ้นปีนี้ โดยจะเร่งสร้างฐานลูกค้าใหม่ให้กับสาขาที่มีอยู่เดิมและสาขาใหม่ ปัจจุบันบริษัทฯ ได้ขยายสาขาจนครบ 200 สาขาแล้ว เร็วกว่าแผนเดิมที่กำหนดไว้ คาดว่าจะสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่ได้ราว 15% ต่อเดือน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ขยายฐานลูกค้าใหม่ราว 10% ต่อเดือน

จากปัจจัยดังกล่าวก็น่าจะส่งผลดีต่อแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/64 ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/64 โดยเบื้องต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ยังสามารถขยายพอร์ตสินเชื่อได้ดี และหนี้ค้างชำระ (NPL) ไม่ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทฯ จะควบคุมหนี้ NPL ในปีนี้ให้อยู่ในระดับ 2-2.5% จากไตรมาส 1/64 อยู่ที่ 2.1% ลดลงจากสิ้นปี 63 ที่อยู่ที่ 2.2%

"ปัจจุบันเราไม่ได้รับผลกระทบที่เกิดจากโควิด-19 โดยยังคงเปิดดำเนินการสาขาได้ตามปกติ ซึ่งในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ก็ยังสามารถการขยายพอร์ตสินเชื่อได้ และ NPL ไม่ได้เพิ่มขึ้น แต่บริษัทก็ยังมีความกังวลต่อสถานการณ์ดังกล่าว เนื่องด้วยปีนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ค่อนข้างมาก ซึ่งยังต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิด"

ทั้งนี้บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อยกระดับการให้บริการสินเชื่อ ซึ่งในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาก็ได้มีการนำในส่วนของ Mobile Application การชำระ-จ่ายเงินสินเชื่อ เข้ามาใช้งานแล้ว และน่าจะใช้ได้ครบทั้งระบบในเดือนมิ.ย.-ก.ค.นี้ คาดว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการกับประชาชนที่เป็นลูกค้าของบริษัท และเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนด้านกำลังคน ในการให้บริการสินเชื่อ

โดยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่จะนำมาใช้ ประกอบด้วย Digitalization เป็นการบันทึกข้อมูลและเอกสารแบบ Paperless รวมไปถึงการยืนยันตัวตนด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในกระบวนการตรวจสอบและอนุมัติสินเชื่อ และยังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย, Mobile Application เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระ-จ่ายเงินสินเชื่อ โดยเชื่อมโยงกับเครือข่ายของธนาคาร รวมไปถึงการเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าในการรับข่าวสารและตรวจสอบข้อมูลอีกด้วย และ Data Analysis นำข้อมูล ประวัติ และพฤติกรรมของลูกค้าในอดีตมาใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์สินเชื่อ การติดตามหนี้ และการประเมินความเสี่ยงของพอร์ตสินเชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ