VL คงเป้าปีนี้รายได้โต 15-20% คาดครึ่งปีหลังดีขึ้นตามการกระจายวัคซีนโควิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 25, 2021 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.วี.แอล. เอ็นเตอร์ไพรส์ (VL) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเป้ารายได้ปี 64 เติบโตที่ 15-20% โดยคาดว่าสถานการณ์ไตรมาส 3 และ 4 จะดีขึ้น หลังประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนมากขึ้น ส่งผลดีต่อการขนส่ง การคมนาคม และอุตสาหกรรมต่าง ๆ ให้สามารถกลับมาดำเนินกิจการตามปกติได้

แนวโน้มสถานการณ์ในไตรมาส 2/64 มีทิศทางที่ดีขึ้นทั้งในเดือนเม.ย.และพ.ค. แม้จะเจอสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกสาม แต่ก็ยังสามารถรับส่งสินค้าได้ตามปกติ ประกอบกับมีการรับเรือ VL 23 เข้ามาในเดือนเม.ย. ซึ่งเข้ามาหนุนรายได้ของบริษัทอีกช่องทางหนึ่ง

ปัจจุบันบริษัทมีกองเรือทั้งหมด 13 ลำ มีน้ำหนักบรรทุกเรือรวม 41,893 เดทเวทตัน (DTW) และในปี 65 จะมีเรือ 13 ลำเท่าเดิม เนื่องจากจำหน่ายเรือที่มีอายุการใช้งานมากออกไป 1 ลำ และมีการซื้อเรือใหม่เพิ่ม 1 ลำ ซึ่งจะทำให้มีน้ำหนักบรรทุกเรือรวม 50,801 DTW และในปี 66 วางแผนจะซื้อเรือเพิ่มอีก 1 ลำ จะทำให้มีกองเรือ 14 ลำ มีน้ำหนักบรรทุกเรือรวม 53,801 DTW

อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามสถานการณ์ในช่วงปลายปีนี้ หากลูกค้ามีความต้องการเพิ่มเรือและมีสัญญาที่ชัดเจน ทางบริษัทอาจจะตัดสินใจเพิ่มเรือตามที่ลูกค้าต้องการได้

โดยบริษัทยังคงพยายามมองหาลูกค้าใหม่อยู่ตลอด ด้านลูกค้าในประเทศมีการพูดคุยกับบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ซึ่งอยู่ระหว่างการทำสัญญา คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในไตรมาส 4/64 ในส่วนของลูกค้าต่างประเทศจะโฟกัสในประเทศจีนและอินเดีย โดยจะเน้นไปยังลูกค้ากลุ่มน้ำมันปาล์มที่มีทิศทางเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นายธเนศ ปรุงเจริญกิจ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กล่าวถึงตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโตว่าไม่น่าจะเป็นปัจจัยหลักที่มากระทบกับรายได้ของบริษัท แม้ว่าในอีก 15 ปีข้างหน้าจะมีรถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 40-50% แต่ยังคงต้องดูการส่งเสริมจากภาครัฐ รวมไปถึงการพัฒนาปัจจัยอื่น ๆ เช่น สถานีบริการชาร์จไฟฟ้า หรือ อู่ซ่อมรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งยังคงต้องใช้เวลาพัฒนาอีกมาก รวมไปถึงสัดส่วนการใช้น้ำมันในภาคขนส่งในปัจจุบันอยู่เพียงแค่ประมาณ 39% ซึ่งทางบริษัทยังมีการใช้น้ำมันในภาคส่วนอื่น ๆ อีก 60% ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม หรือที่อยู่อาศัย ประกอบกับบริษัทยังขนส่งผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น น้ำมันปาล์ม น้ำมันดิบ หรือปิโตรเคมีอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ