สภาฯ พิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนลบ./กกร.ประเมินสถานการณ์ศก.ไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 9, 2021 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาท โดยมีรายละเอียด 3 แผนงานด้วยกัน คือ

(1) แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดของ โควิด-19 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการแพทย์และสาธารณสุข การวิจัยและพัฒนาวัคซีนภายในประเทศ วงเงิน 30,000 ล้านบาท

(2) แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือ เยียวยา หรือชดเชยให้แก่ประชาชนในทุกสาขาอาชีพ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ช่วยผู้ประกอบอาชีพและผู้ประกอบการ สามารถดำเนินธุรกิจได้ต่อเนื่อง วงเงิน 300,000 ล้านบาท

(3) แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ โควิด-19 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับแผนงาน/โครงการ เพื่อรักษาระดับการจ้างงาน กระตุ้นการลงทุนและการบริโภค วงเงิน 170,000 ล้านบาท

ซึ่งกลุ่ม ส.ส.ฝ่ายค้านตั้งป้อมอภิปรายโจมตีถึงความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาฯ ท่ามกลางกระแสข่าวพรรคการเมืองเตรียมตัวเลือกตั้งใหม่หากเกิดการยุบสภา เนื่องจากรัฐบาลแพ้โหวตกฎหมายฉบับนี้ โดยได้กำหนดเวลาในการอภิปรายไว้ฝ่ายละ 9 ชั่วโมง หากพิจารณาไม่เสร็จก็สามารถพิจารณาต่อได้แล้วลงมติในวันถัดไป

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจง

  • ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,680 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อใหม่ 2,400 ราย จากเรือนจำ 280 ราย และมีผู้เสียชีวิต 35 ราย นอกจากนี้ยังต้องติดตามว่ามีการพบคลัสเตอร์ใหม่อีกหรือไม่ต้องรอฟังการแถลงข่าวจากทีมโฆษก ศบค.

นอกจากนี้ยังมีประเด็นต้องติดตามเกี่ยวกับความคืบหน้าการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วประเทศ หลังเกิดปัญหาปริมาณวัคซีนที่ได้รับจัดสรรไม่เพียงพอกับความต้องการ จนทำให้สถานพยาบาลบางแห่งต้องเลื่อนนัดการฉีดออกไปอย่างไม่มีกำหนด

  • น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ประธานการประชุมคณะกรรมการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ณ ห้อง 134 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  • คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย มีการประชุมประจำเดือนเพื่อประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และต้องตามดูความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนทางเลือกให้กับสถานประกอบการต่างๆ ที่เป็นสมาชิก
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ไตรมาส 1/2564 ประกอบด้วย บมจ.สาลี่ คัลเล่อร์
(COLOR) , บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) , กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท (BTSGIF) ,ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอไอเอ็ม คอมเมอร์เชียล โกรท (AIMCG) , บมจ.ไทยวา (TWPC) , บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) , บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) และ บมจ.ทีพีบีไอ (TPBI)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ