HILITE: ดัชนีกลุ่มแบงก์ปรับขึ้นรับผลบวกเชิงจิตวิทยาแบงก์ชาติปลดล็อกปันผลระหว่างกาล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 11, 2021 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้น 2.83 จุด หรือ 0.77% สูงกว่าดัชนี SET ที่เพิ่มขึ้น 0.49% เมื่อเวลา 10.17 น.

KBANK อยู่ที่ 128 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท (+0.39%)

BBL อยู่ที่ 122 บาท เพิ่มขึ้น 1.00 บาท (+0.83%)

SCB อยู่ที่ 105 บาท เพิ่มขึ้น 1.00 บาท (+0.96%)

KTB อยู่ที่ 11.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท (+1.79%)

บล.ทรีนิตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เผยอยู่ระหว่างการประเมินและติดตามการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ของสถาบันการเงินเพื่อกำหนดนโยบายจ่ายเงินปันผล และพิจารณาต่ออายุปรับลดเงินนำส่งกองทุนฟื้นฟู โดยการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลซ้ำเติมต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้ ขณะที่ระบบสถาบันการเงินยังมีความมั่นคง ด้วยระดับเงินกองทุน เงินสำรอง และสภาพคล่องที่อยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง

โดยอาจอนุมัติให้สถาบันการเงินสามารถจ่ายปันผลระหว่างกาลได้ไม่เกินอัตราจ่ายเงินปันผล (Dividend Payout Ratio) ของแต่ละสถาบันการเงินในปี 63 และไม่เกิน 50% ของกำไรสุทธิครึ่งแรกของปี 64 รวมถึงให้งดซื้อหุ้นคืน และห้ามไถ่ถอนหรือซื้อคืนตราสารเงินกองทุนก่อนครบกำหนด เว้นแต่มีแผนการออกทดแทน เพื่อดูแลความมั่นคงของระบบสถาบันการเงินรองรับสถานการณ์ความไม่แน่นอน

ทั้งนี้ ธปท.จะประเมินสถานการณ์การระบาดและแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ รวมถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือลูกหนี้ของสถาบันการเงินแต่ละแห่งอย่างใกล้ชิดเพื่อใช้ประกอบการพิจารณากำหนดนโยบายการจ่ายเงินปันผลประจำปี 64 ในช่วงไตรมาส 4 ต่อไป

นอกจากนี้ในประเด็นการปรับลดอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุน FIDF เหลือ 0.23% จาก 0.46% ต่อปีที่จะสิ้นสุดสิ้นปี 64 นั้น ธปท. อยู่ระหว่างการพิจารณาความจำเป็นในการขยายอายุ โดยคำนึงถึงการส่งผ่านไปช่วยเหลือลูกหนี้เป็นสำคัญ

บล.ทรีนิตี้ คาดส่งผลบวกเชิงจิตวิทยาต่อหุ้นในกลุ่มธนาคาร แม้ว่าเราจะมองว่าสถาบันการเงินมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะจ่ายปันผลระหว่างกาลและปันผลประจำปีได้อยู่แล้ว แต่หากมีการอนุมัติจาก ธปท.เป็นการส่งสัญญาณเชิงบวกที่ช่วยหนุนความเชื่อมั่นต่อความแข็งแกร่งของกลุ่มธนาคาร ขณะที่เงื่อนไขการจ่ายเงินปันผลตามข่าวข้างต้นไม่แตกต่างจากเงื่อนไขที่เคยกำหนดไว้ในคราวที่อนุมัติให้จ่ายปันผลประจำปี 63 ที่ผ่านมา จึงมองประเด็นดังกล่าวเป็นผลบวกเชิงจิตวิทยาต่อหุ้นในกลุ่มธนาคาร

แนะนำ BBL (TP 151 บาท) KBANK (TP 158 บาท) และ TISCO (TP 106 บาท) เป็น Top pick ในกลุ่มฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ