เปิดลงทะเบียน "คนละครึ่ง เฟส 3" วันแรก/จับตาสธ.หารือปมกระจายวัคซีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 14, 2021 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เริ่มวันแรกสำหรับการลงทะเบียนโครงการ "คนละครึ่ง เฟส 3" ซึ่งกระทรวงการคลัง เปิดให้ประชาชนสัญชาติไทยที่มีบัตรประจำตัวประชาชน อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ไม่เป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือได้รับสิทธิโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ หรือไม่ใช้สิทธิโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป ตั้แต่เวลา 06.00 น. - 22.00 น. จนกว่าจะครบจำนวนไม่เกิน 31 ล้านคน

  • ติดตามประเด็นความชัดเจน การจัดสรรวัคซีนโควิด-19 หลังจากโรงพยาบาลหลายแห่ง ในกรุงเทพฯ ออกมาประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนโควิดสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไว้กับระบบ "หมอพร้อม" สำหรับประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และผู้มี 7 กลุ่มโรคประจำตัว ตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.64 ออกไปก่อน ซึ่งประกาศของ รพ.ส่วนใหญ่ระบุว่ายังไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนจากสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยโครงการ "ไทยร่วมใจ กรุงเทพฯ ปลอดภัย" ได้ประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนสำหรับผู้ลงทะเบียนในโครงการ "ไทยร่วมใจ" ใน 25 จุดฉีดนอกสถานพยาบาล ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.64 เป็นต้นไป

โดยกทม. ชี้แจง แผนการจัดสรรวัคซีนว่า กทม.ได้รับแจ้งว่าจะได้รับการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2.5 ล้านโดส โดยวันที่ 7-14 มิ.ย. กทม. จะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 3.5 แสนโดส และซิโนแวก 1.5 แสนโดส การจองผ่านระบบ "หมอพร้อม" เป็นการเปิดให้ รพ.ทุกแห่งในกรุงเทพฯ มาช่วยกันฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง ที่เปิดพร้อมกันทั้งประเทศ ดังนั้น กทม. จึง ไม่ใช่ผู้ควบคุมและผู้ที่จัดสรรวัคซีน และย้ำด้วยว่า กทม.พร้อม, สถานที่พร้อม, บุคลากรพร้อม และหาก "วัคซีนพร้อม" ตามแผน กทม. พร้อมจะดำเนินการฉีดให้กับประชาชนทันที

ปัญหาดังกล่าว ทำให้เป็นประเด็นที่โทษกันไปมาระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กับกรุงเทพมหานครว่าวัคซีนไม่เพียงพอหรือไม่ หรือติดขัดจากหน่วยงานใดกันแน่ โดยกระทรวงสาธารณสุข ออกมาระบุว่า กระทรวงฯ ได้จัดส่งวัคซีนโควิดลงพื้นที่ไปแล้ว 5 แสนโดส และเตรียมจะส่งเพิ่มให้อีกตามที่ตกลงกันไว้ การที่โรงพยาบาลบอกว่ากระทรวงฯ ไม่จัดส่งไป จึงไม่ถูกต้อง ฝ่ายที่รับวัคซีนไปไปจัดสรรต่อคือ กทม. ต้องมีการบริหารจัดการการฉีดวัคซีนในแต่พื้นที่ต่อวันอย่างเหมาะสม ซึ่งกระทรวงฯ คงไม่มีบทบาทจะเข้าไปดูแลในส่วนนี้

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า ในสัปดานี้จะมีวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขได้รับมอบจำนวน 2.5 ล้านโดส มาจากซิโนแวก 1 ล้านโดส และ แอสตร้าเซนเนก้าอีก 1.5 ล้านโดสที่จะได้รับในอีก 2 วันจากนี้

ส่วนการฉีดวัคซีนให้กับผู้ประกันตน มาตรา 33 ในระบบประกันสังคม ของกระทรวงแรงงาน สรุปสุดท้ายล่าสุด คือสามารถกลับมาเริ่มฉีดวัคซีนให้ได้ตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.นี้ โดยวันนี้จะเหลือจุดบริการฉีดวัคซีนสำหรับผู้ประกันตนเพียง 36 จุด จากเดิม 45 จุดทั่วประเทศ จากที่ก่อนหน้านี้ รมว.แรงงาน บอกขอกลับไปปรับปรุงฐานข้อมูลผู้ประกันตน รวมทั้งปรับปรุงสถานที่ให้ดีขึ้น ซึ่งจะเปิดบริการได้ 28 มิ.ย.64

  • ติดตามการแถลงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ประจำวันทั้งสถานการณ์ในประเทศ และต่างประเทศ โดยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ซึ่งวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 3,355 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อใหม่ 2,571 ราย และจากเรือนจำ 784 ราย มีผู้เสียชีวิต 17 ราย รวมทั้งประเด็นการจัดสรรวัคซีนที่ยังมีปัญหาอยู่ในขณะนี้ด้วย
  • "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" เปิดให้องค์กร บริษัท และหน่วยงานที่ส่งหนังสือแจ้งความประสงค์จองวัคซีนตัวเลือก "ซิโนฟาร์ม" มายังราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ไปลงทะเบียนตามขั้นตอนการขอรับการจัดสรรวัคซีนตัวเลือกในระบบออนไลน์
  • วันนี้เป็นวันเปิดเทอมภาคเรียนที่ 1/2564 วันแรก แต่โรงเรียนในพื้นที่ 4 จังหวัดสีแดงเข้ม คือ กรุงเทพมมหานคร สมุทรปราการ ปทุมธานี นนทบุรี ยังต้องทำการเรียนผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น ส่วนพื้นที่สีแดง 17 จังหวัด ให้เรียนแบบผสมผสานได้ ทั้ง On Site / On Demand / Online / On Hand / On Air สำหรับพื้นที่สีแดง 17 จังหวัด และพื้นที่สีส้ม 56 จังหวัด หากจะจัดการเรียนการสอนแบบ On Site ต้องขออนุญาตคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก่อน
  • นอกจากนี้ วันนี้เป็นวันแรกของการผ่อนคลาย 5 กิจการในกรุงเทพฯ ตามคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งประกอบด้วย 1.พิพิธภัณฑ์ และโบราณสถานต่างๆ 2.สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ต่างๆ 3.คลินิกเสริมความงาม 4.สถานประกอบการนวดเพื่อสุขภาพ (อนุญาตเฉพาะนวดฝ่าเท้า) 5.ร้านทำเล็บและร้านสัก

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ประกอบกับที่มีประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ เริ่มได้รับการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนพอสมควร ซึ่งการผ่อนคลายนี้จะมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 มิ.ย.64 จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ซึ่งกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะออกประกาศแนบท้าย ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันโรค เพื่อให้สถานที่ทั้ง 5 ประเภทนี้ได้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และอาจถูกสั่งปิดได้หากไม่ปฏิบัติตาม

  • ภารกิจสำคัญของนายกรัฐมนตรีวันนี้ นายคริสเตียน เรเรน บาร์เกตโต (H.E. Mr. Christian Rehren Bargetto) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสพ้นจากหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
  • พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจราชการติดตามการดำเนินการตามมาตรการรับมือฤดูฝน 64 ในพื้นที่ภาคตะวันออก ณ อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง
  • นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว. พาณิชย์ หารือกับเอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เกี่ยวกับความคืบหน้าการเตรียมการฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป ความร่วมมือทางการค้าทั้งสองฝ่ายในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นโยบายทางการค้าใหม่ของสหภาพยุโรป
  • น.ส. มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ มอบสิ่งของเวชภัณฑ์ น้ำย่าเชื้อและยากำจัดแมลง ให้กับเกษตรกรสมาชิกสหกรณ์ และชมการสาธิตการดูแลฟาร์มเพื่อกันการระบาดของโรค "ลัมปี สกิน" ในโคและกระบือ ณ ฟาร์มโคขุน ต.หนองลาน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี
  • สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดกิจกรรมผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ช. พบสื่อมวลชน พร้อมรายงานความคืบหน้า 15 คดีสำคัญ
  • บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ FPIT แถลงข่าว "Sailing to Success and Inspiring Seamless Business Solution Experience 2021"
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ประกอบด้วย บมจ.โกลบอล คอนซูเมอร์ (GLOCON), บมจ. เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ (APCO), บมจ. แอสเสท เวิร์ด คอร์ปอเรชั่น (AWC), บมจ. สหไทย เทอร์มินอล (PORT), บมจ. ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ (SCM) และ บมจ. สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) หรือ SMT

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ