ANAN ยันเป้ายอดขายปีนี้ 1.85 หมื่นลบ. ยอดโอน 1.6 หมื่นลบ. มองโควิดคลี่คลายหนุนอสังหาฯฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 17, 2021 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสริมศักดิ์ ขวัญพ่วง ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บมจ. อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) กล่าวว่า บริษัทมั่นใจวาจะสามารถทำได้ตามเป้าหมายยอดโอนกรรมสิทธิ์ 16,008 ล้านบาทในปีนี้ โดย ณ สิ้นไตรมาส 1/64 บริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) รวม 14,265 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถโอนกรรมสิทธิ์ในปีนี้ 30% หรือคิดเป็นมูลค่า 3,847 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะสามารถทยอยโอนในช่วงปี 65-66

ขณะเดียวกันบริษัทมีโครงการที่พัฒนาแล้วเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์อยู่ในสต็อกราว 25,000 ล้านบาท ซึ่งจะเข้ามาช่วยสนับสนุนเป้าหมายรายได้ของบริษัท โดยที่ผ่านมา ANAN ได้เน้นการพัฒนาโครงการบนพื้นที่ติดรถไฟฟ้าที่มีศักยภาพ หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย และสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศได้ ก็เชื่อว่าจะยังมีความต้องการอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ติดรถไฟฟ้าอยู่

ในส่วนของเป้าหมายยอดขายทั้งปีที่ 18,570 ล้านบาทนั้น ในช่วงไตรมาส 1/64 บริษัทมียอดขายแล้ว 3,979 ล้านบาท และช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาส 2/64 บริษัทมียอดขายอีกกว่า 2,000 ล้านบาท ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดระลอกสามจะเข้ามากระทบบ้าง

อีกทั้งในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทเตรียมเปิดโครงการใหม่ 5 โครงการ มูลค่ามูลค่าโครงการรวม 24,422 ล้านบาท ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมบนทำเลศักยภาพทั้งทองหล่อ สามย่าน สะพานควาย สุขุมวิท 38 และลำสาลี ที่มาพร้อมแนวคิดใหม่ ดีไซน์การออกแบบใหม่ เพื่อตอบโจทย์วิถีการใช้ชีวิตแบบใหม่ตามสถานการณ์ปัจจุบันและในอนาค

นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์น่าจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากภาครัฐเร่งการกระจายวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ทำให้แนวโน้มสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น และยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านต่างๆ ออกมาเพิ่มเติม ในขณะเดียวกันได้วางเป้าหมายเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเต็มรูปแบบภายใน 120 วันช่วยหนุน Sentiment ให้กลับมาดีขึ้น ในขณะเดียวกันบริษัทจะยังคงดำเนินนโยบายการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ติดรถไฟฟ้าที่มีความต้องการในสังคมเมืองปัจจุบันด้วย

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการติดตามนโยบายการปรับสัดส่วนการถือครองกรรมสิทธิ์ห้องชุดของชาวต่างชาติเป็น 70-80% จากปัจจุบันที่ 49% หากออกมาได้จริงก็เชื่อว่าจะเข้ามาช่วยหนุนทิศทางการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ด้วย เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองท่องเที่ยว และเป็นประเทศเป้าหมายของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาจากทั่วโลกด้วย โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนของลูกค้าต่างชาติอยู่ที่ 21%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ