จับตาครม.ไฟเขียว ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ รับต่างชาติ/รัฐสภาถกกม.ประชามติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 22, 2021 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เร้นซ์ ณ ห้อง POMC ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยมีวาระการประชุมสำคัญที่น่าจับตามองคือ โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่รัฐบาลจะทำเป็นโครงการนำร่องเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ขณะที่หลายฝ่ายยังกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เบต้า (แอฟริกา) ในพื้นที่ 11 จังหวัดภาคใต้แล้วกว่า 400 ราย อีกทั้งในช่วง 5 วันที่ผ่านมามีสถิติผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตในอัตราสูง โดยวันนี้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,059 ราย และมีผู้เสียชีวิต 35 ราย ซึ่งต้อรอฟังการแถลงรายละเอียดจากทีมโฆษก ศบค.ในเวลา 12.30 น.

ก่อนเริ่มประชุม ครม.นายกรัฐมนตรีจะมอบรางวัลการประกวดภาพถ่ายโคงการศิลปินร่วมสมัย สู้ภัยโควิด ด้วยจิตสำนึก #2 ในหัวข้อ "บันทึกคนไทย หัวใจไม่เคยท้อ" ประจำปีงบประมาณ 64 ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

  • ขณะที่วันนี้ติดตามการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 ซึ่งจะมีการพิจารณากฎหมายที่ค้างการพิจารณา โดยจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ และร่างประมวลกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ในวาระที่ 2 และ 3 โดยร่างกฎหมายสำคัญทั้ง 2 ฉบับ กำหนดจะพิจารณาให้เสร็จในวันนี้ เพื่อจะได้พิจารณาญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 13 ร่าง ที่ประธานรัฐสภา ได้บรรจุวาระพิจารณาไว้ในวันพุธที่ 23 มิ.ย.ต่อไป
  • ความคืบหน้าการเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนร่วมโครงการ "คนละครึ่ง" จำนวน 31 ล้านคน ตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.64 และโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" จำนวน 4 ล้านคน ยังคงเหลือสิทธิ โดยกระทรวงการคลังชวนประชาชนลงทะเบียน โดยสามารถลงทะเบียนได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00 น. - 22.00 น. ของทุกวันจนกว่าจะครบสิทธิ
  • หอการค้าไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงผลสำรวจ "พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงมหกรรมฟุตบอลยูโร ปี 2020"
  • เครือสหพัฒน์ แถลงข่าวการจัดงานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 25 ผ่านช่องทางออนไลน์
  • กรีนพีซ ประเทศไทย จัดกิจกรรม "ส่งเสียงตรงถึงทำเนียบ นับถอยหลัง # NoCPTPP" คัดค้านการเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Comprehensive and Progressive Agreement of Trans-Pacific Partnership : CPTPP) เพื่อปกป้องสิทธิของเกษตรกร ความมั่นคงทางอาหารและความหลากหลายทางชีวภาพของไทยจากการครอบงำของบริษัทยักษ์ใหญ่ของไทย และบรรษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่ของโลก
  • ด้านคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) จะมีการประชุมครั้งที่ 4 /2564 เพื่อพิจารณาผลการทำงาน หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ศึกษาเงื่อนไข ข้อจำกัดและการปรับตัวจากข้อตกลง CPTPP นี้ หากที่ประชุมมีมติในทางใดก็จะเสนอต่อสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในวันที่ 24 มิ.ย. ซึ่งเป็นกำหนดกรอบเวลาดำเนินการตามที่ ครม.มอบหมาย ก่อนนำเสนอ ที่ประชุม ครม.ต่อไป
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดกิจกรรม Opportunity Day ไตรมาส 1/2564 ประกอบด้วย บมจ.ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) (TPLAS) , บมจ.เธียรสุรัตน์ (TSR) , บมจ.แอร์โรว์ ซินดิเคท (ARROW) , บมจ.หาดทิพย์ (HTC) และ บมจ.ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ (RP)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ