CONSENSUS: โบรกฯเชียร์ซื้อ GPSC เล็งกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มตาม M&A-ธุรกิจ EV หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 22, 2021 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เชียร์"ซื้อ"หุ้น บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) มองทิศทางเติบโตตามกำลังการผลิตไฟฟ้า โดยเตรียมเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Renewable) ในต่างประเทศทั้งอินเดียและไต้หวันราว 2,000 เมกะวัตต์ที่คาดชัดเจนช่วงครึ่งหลังปีนี้ สอดคล้องกับการกู้ยืมเงิน 20,000 ล้านบาทจาก บมจ.ปตท.(PTT) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ จึงคาดหมายว่าจะเห็นการลงทุน Big Project ทำให้ GPSC เพิ่มกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนได้เร็วกว่าแผนเดิม

อีกทั้ง GPSC ยังมีธุรกิจ New S-Curve คือ ธุรกิจที่เกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และธุรกิจแบตเตอรี่สนับสนุนการเติบโตในอนาคต สมเป็น Flagship ของกลุ่ม PTT ในด้านพลังงานไฟฟ้า นอกจากนี้ แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2/64 จะเติบโตดีกว่าไตรมาส 1/64 ตามฤดูกาล

ในช่วงที่ราคาหุ้น Commodity ปรับตัวลง หุ้น GPSC นับเป็นตัวเลือกที่ดี เป็นหุ้นปลอดภัยและเหมาะที่ลงทุนในระยะยาว

หุ้น GPSC ปิดเช้าที่ 74.75 บาท ลดลง 0.75 บาท (-0.99%) ขณะที่ดัชนี SET ปิดเช้าบวก 0.58%

          โบรกเกอร์			คำแนะนำ 		ราคาเป้าหมาย(บาท)
          เอเซีย เวลท์ 			  ซื้อ			   90.00
          บัวหลวง 		       ซื้อเก็งกำไร 		   90.00
          เอเซียพลัส			  ซื้อ			   82.00
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)           ซื้อเก็งกำไร                 82.00
          เคจีไอ (ประเทศไทย) 		เก็งกำไร			   79.25

นายเบญจพล สุทธิ์วนิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า GPSC มีแนวโน้มการเติบโตตามกำลังการผลิตไฟฟ้า (เมกะวัตต์) ด้วยการหากำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ทั้งจากการทำ M&A โดยล่าสุดมีข่าวว่าเตรียมเข้าลงทุนโซลาร์ในอินเดียและไต้หวันรวม 2,000 เมกะวัตต์ สอดคล้องกับแผน 5 ปีจะเพิ่มสัดส่วนโรงไฟฟ้าหมุนเวียนขึ้นเป็น 30% หรือ 1,500 เมกะวัตต์

ประกอบกับ บริษัทได้รับเงินกู้ระยะยาวจาก PTT ซึ่งเป็นบริษัทแม่วงเงินราว 20,000 ล้านบาท สอดรับแผนการลงทุน ซึ่งก็มีการคาดหมายว่าบริษัทน่าจะมี Big Project

"วันนี้ไม่ได้มอง GPSC ในระยะสั้น หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า ถ้ามี Project ใหม่ ก็จะถูกคาดหมายกำไรในอนาคต โดยตามแผนเดิมเพิ่มเข้ามา 200-300 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้า Glow จะหยุดเดินด้วย แต่พอมีแผนเพิ่ม Renewable 30% คือ Potential Growth"นายเบญจพล กล่าว

นอกจากนี้ GPSC ได้ลงทุน S-Curve ใหม่ คือ ธุรกิจที่เกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และแบตเตอรี่ โดย PTT ได้วาง GPSC เป็น Flagship ธุรกิจไฟฟ้า และ S-Curve ใหม่

ด้านนางสาวนลินรัตน์ กิตติกำพลรัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโส บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า แนวโน้มไตรมาส 2/64 ของ GPSC กำไรปกติปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/64 มีทิศทางดีเป็นไปตามฤดูกาล นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการลงทุนเกี่ยวกับธุรกิจแบตเตอรี่ ที่กำลังก่อสร้างโรงงานในเดือน มิ.ย.แต่ในช่วงแรกก็ยังไม่ได้สร้างกำไรมากนัก รวมถึงธุรกิจ EV ที่น่าจับตามอง

ถึงแม้ราคาหุ้นมีการปรับฐานแต่เห็นอัพไซด์ และราคาหุ้นโรงไฟฟ้าก็ยังมีเสถียรภาพ GPSC ถือเป็น Flagship ของกลุ่ม PTT อีกทั้งยังมีอนาคตที่มีธุรกิจทั้งแบตเตอรี่และ EV

"ราคาหุ้น commodity แย่ลงอย่าง PTT ก็เวียนมาพักกลุ่มโรงไฟฟ้า GPSC เป็นตัวเลือกที่ดีที่แข็งแรง และมีศักยภาพ ที่มีธุรกิจ EV และ แบตเตอรี่ไฟฟ้า"นางสาวนลินรัตน์ กล่าว

ส่วนนักวิเคราะห์จาก บล.บัวหลวง กล่าวว่า GPSC เป็นหุ้นที่มีธีมการลงทุนแบตเตอรี่ และ EV แนวโน้มการผลิตแบตเตอรี่จะมีเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นไปอีก อาจจะใช้เวลา 2-3 ปี หรือ 3-5 ปี ซึ่งบริษัทเข้าลงทุนในบริษัท 24M และอนาคตเมื่อผลิต scale ที่ใหญ่ขึ้น ราคาก็จะถูกลง ทั้งนี้ 24M เป็นบริษัท R&D ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จค่อนข้างสูงในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่

รวมทั้งบริษัทยังได้เข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เข้าเป็นผู้รับจ้างผลิต (OEM) ซึ่งได้ร่วมลงทุนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในจีนที่ผลิตป้อนให้กับค่ายรถยนต์ Cherry ในจีนเป็นหลัก

ในอนาคต EV ในไทยกำลังจะเกิดขึ้น บริษัทก็สามารถเพิ่มกำลังการผลิตรองรับธุรกิจได้ และยังสร้าง Cash Flow ได้สม่ำเสมอ พร้อมมองเรื่องแบตเตอรี่ กับ EV อาจเห็นการเก็งกำไรระยะสั้น

สำหรับ บล.เคจีไอ ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมิน PTT ปล่อยกู้ให้ GPSC 2 หมื่นล้านบาทอัตราดอกเบี้ยที่ไม่แพง (3%) สำหรับการลงทุนโรงไฟฟ้าใหม่เพิ่มเติมเป็นไปตามแผนที่วางไว้คือเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าของกลุ่มฯปีละไม่น้อยกว่า 1 พันเมกะวัตต์ โดยล่าสุดคาดเตรียมปิดดีลโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มกำลังการผลิตรวม 2 พันเมกะวัตต์ภายในครึ่งหลังปี 64 (ที่อินเดียและไต้หวัน) และประเมิน ธุรกิจแบตเตอรี่จะเป็นอีก Catalyst หนุน Sentiment การลงทุนในระยะสั้น หลังเริ่มผลิตแบตเตอรี่ล๊อตแรกแล้วในไตรมาส 2/64 (คาดเป็นแบตเตอรี่สำหรับรถบัส, รถบรรทุก)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ