HILITE: 7UP ดีดแรง 7.73% ตอบรับโอกาสขยายธุรกิจสัมปทานน้ำประปาภูเก็ตหลังซื้อหุ้น GS เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 23, 2021 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น 7UP พุ่ง 7.73% หรือ เพิ่มขึ้น 0.14 บาท มาที่ 1.95 บาท มุลค่าซื้อขาย 847.05 ล้านบาท เมื่อเวลา 16.04 น.โดยราคาเปิดตลาด 1.79 บาท ราคาขึ้นไปสูงสุดที่ 2.00 บาท และราคาต่ำสุด 1.79 บาท

นายมนต์เทพ มะเปี่ยม รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (7UP) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า การปรับตัวขึ้นของราคาหุ้น 7UP มองว่าเป็นผลมาจากการที่บริษัทได้ขยายธุรกิจไปยังด้านสาธารณูปโภคที่มีผลตอบแทนน่าสนใจ ส่งผลให้นักลงทุนเข้ามาสนใจหุ้น 7UP มากขึ้น

"หลังจากที่เราปรับแผนขยายธุรกิจมายังด้านสาธารณูปโภค ที่มีผลตอบแทนในเกณฑ์ที่ดี และนักลงทุนเข้าใจมากขึ้น ทำให้นักลงทุนเข้ามาสนใจมากขึ้น ซึ่งเราตั้งใจทำงานให้เกิดขึ้นก็น่าจะเป็นหลายๆปัจจัยที่เข้ามาสนับสนุปการปรับขึ้นของราคา"นายมนต์เทพ กล่าว

บริษัทได้ปรับแผนขยายธุรกิจด้านสาธารณูปโภคเพราะให้ผลตอบแทนที่ดี โดยตัดสินใจเข้าลงทุนในโครงการรผลิตน้ำประปาจังหวัดภูเก็ตของบริษัท โกลด์ ชอร์ส จำกัด (GS) ด้วยการซื้อหุ้น 40% จาก บมจ.บางกอกเดค-คอน (BKD) ส่งผลให้ 7UP ถือหุ้นใน GS เพิ่มเป็น 81% จากก่อนหน้าชะลอการลงทุนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดระยะแรก โดยบริษัทคาดว่าจะรับรู้รายได้จาก GS เข้ามาเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นตั้งแต่ไตรมาส 3/64 และจะเริ่มรับรู้รายได้เต็มไตรมาสในไตรมาส 4/64 เป็นต้นไป

ปัจจุบัน GS มีกำลังการผลิตน้ำประปา 48,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน และคาดว่าจะได้รับสัญญาขายน้ำประปาในจังหวัดภูเก็ตมากกว่า 40,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวันภายในปี 64 นี้ โดยมีปัจจัยหนุนหลักจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังจะคลี่คลายลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากการกระจายวัคซีนเพิ่มขึ้น และจะเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวผ่าน Phuket Sandbox ซึ่งจะช่วยหนุนให้ความต้องการใช้น้ำในภูเก็ตปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ GS อยู่ระหว่างการก่อสร้างส่วนขยายเพิ่มเติมเพื่อให้มีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 96,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวันภายในปี 66 หากก่อสร้างแล้วเสร็จตามแผนและรับรู้รายได้เต็มปี จะสามารถสร้างรายได้ราวปีละ 600 ล้านบาท ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจด้านสาธารณูปโภคอยู่ในระดับสูงกว่า 50%

นายมนต์เทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลประกอบการของบริษัทจะกลับมาเป็นปกติในตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4/64 เป็นต้นไป หลังจากบริษัทได้มีการจัดโครงสร้างภายในแล้วเสร็จ ต่อจากนี้บริษัทจะเน้นขยายกิจการไปด้านสาธารณูปโภคเป็นหลัก โดยเฉพาะโครงการเกี่ยวกับน้ำ โดยเฉพาะในภาคใต้ที่เป็นจังหวัดท่องเที่ยวเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ