MCOTเผยแผนปี 51รุกธุรกิจนิวมีเดีย เริ่มพ.ย.ปรับปรุงเว็บไซด์-บริการ SMS

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 25, 2007 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  บมจ.อสมท (MCOT)  เปิดเผยว่า ในปี 51 บริษัทยังเน้นธุรกิจทีวีเป็นหลัก รวมทั้ง ธุรกิจวิทยุ และจะเพิ่มธุรกิจนิวมีเดีย ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ให้บริษัท เนื่องจากเทคโนโลยีการสื่อสารจะพัฒนา ประกอบกับ ทรัพยากรของบริษัทที่มีอยู่มากจะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยในเดือนพ.ย.นี้จะมีเว็บไซด์ของบริษัทที่ปรับปรุงโฉมใหม่ และมีบริการ SMS 
นอกจากนี้บริษัทได้ร่วมกับ SK TELECOM จากประเทศเกาหลี ทดลองออกอากาศรายการทีวีของช่อง 9 ผ่านมือถือ โดยเบื้องต้น ใช้โทรศัท์มือถือสำหรับการทดสอบระบบ 200-300 เครื่อง และในอนาคตหากระบบไม่มีปัญหาอะไร เชื่อแน่ว่าจะเป็นแหล่งรายได้ให้กับ MCOT คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 เดือนในการทดลองออกอากาศ จากนั้นจะรวบรวมข้อมูลจากผู้บริโภคและกลุ่มตัวอย่างเพื่อวิจัยการตลาด เพื่อนำไปวางแผนธุรกิจต่อไป คาดว่าปีหน้าจะได้เห็นการทำธุรกิจจริงจัง
และอาจจะมีการเจรจากับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศ หากระบบนี้หากการทดสอบผ่าน และในอนาคต จะมีเครื่องโทรศัพท์มือถือที่สามารถรับคลื่นโทรทัศน์ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจาก คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)
"นิวมีเดีย น่าจะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ให้กับ อสมท. โดยเฉพาะการออกอากาศผ่าน Mobile TV น่าจะมีศักยภาพในการเติบโต อย่างในญี่ปุ่นมีการใช้มือถือ 80 ล้านคน เปิดตัว Mobile TV มาได้ประมาณ 1 ปีครึ่งมีคนใช้ประมาณ 10 ล้านคน ถือว่าเป็นโอกาสใหม่ที่อสมท.จะทำได้ และเราหวังประเทศไทยก็จะมีโอกาสเติบโตแบบนี้" นายวสันต์ กล่าว
นอกจากนี้ บริษัทมั่นใจว่ารายได้ไตรมาส 4/50 จะสูงกว่าไตรมาส 3/50 เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่น ประกอบกับมีเม็ดเงินโฆษณาของภาครัฐเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ได้แก่ คณะกรรมการการเลือตั้ง(กกต.) วงเงิน 9 ล้านบาท พรรคการเมืองต่างๆ รวมทั้ง รายการที่เกี่ยวกับสถานการณ์การเลือกตั้งปี 50
สำหรับรายได้และกำไรสุทธิปี 50 ยังคงคาดว่าจะต่ำกว่าปี 49 อันเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกชะลอตัว แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะมีรายได้ดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ