(เพิ่มเติม) แอร์เอเชีย เข้าซื้อกิจการ Gojek ในไทย พร้อมเปิดให้ถือหุ้นบางส่วนใน airasia super app

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 7, 2021 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) แอร์เอเชีย เข้าซื้อกิจการ Gojek ในไทย พร้อมเปิดให้ถือหุ้นบางส่วนใน airasia super app

แอร์เอเชีย ดิจิทัล ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจด้านดิจิทัลภายใต้กลุ่มแอร์เอเชีย และ Gojek (โกเจ็ก) แพลตฟอร์มบริการด้านอีคอมเมิร์ซและการชำระเงินผ่านมือถือชั้นนำของอาเซียน ประกาศผนึกกำลังเสริมแกร่ง ผ่านการเข้าซื้อกิจการของ Gojek ส่วนที่ดำเนินการอยู่ในประเทศไทย

ข้อตกลงนี้เป็นไปตามแผนการเดินหน้าขยายการเติบโตของ airasia super app ให้ครอบคลุมภูมิภาคอาเซียนอย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็ทำให้ Gojek สามารถเพิ่มการลงทุนในการดำเนินงานได้ โดยเฉพาะในตลาดเวียดนามและสิงคโปร์

ในทางกลับกัน Gojek จะเข้าถือหุ้นบางส่วนในแพลตฟอร์ม airasia super app ซึ่งมีมูลค่าประเมินทางตลาดอยู่ที่ประมาณหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐ ข้อตกลงดังกล่าวทำให้ทั้งสองฝ่ายต่างมีรากฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นโอกาสใหม่ในการดำเนินธุรกิจและเติบโตร่วมกันอย่างมั่นคงและยั่งยืนในภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

นายโทนี่ เฟอร์นันเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชีย แถลงว่า ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดหลักของ airasia super app ความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นการเสริมศักยภาพและสร้างระบบนิเวศธุรกิจของ Gojek ให้ดีขึ้น โดยเฉพาะสำหรับพนักงานรับส่งของ ร้านค้า และลูกค้าด้วยสินค้าและบริการใหม่ๆที่มีมากขึ้น เช่น อาหาร ของชำ สินค้าเกี่ยวกับความงาม และการจัดส่งพัสดุด่วน ควบคู่ไปกับบริการเรียกรถรับ-ส่ง โดยตั้งเป้าขยายสู่ตลาดใหม่ในประเทศ อาทิ เชียงใหม่และภูเก็ตในอนาคตอันใกล้

แอพพลิเคชัน Gojek จะยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ สำหรับผู้ใช้เพื่อรับบริการในกรุงเทพฯ จนถึงวันที่ 31 ก.ค.64 จนกระทั่งรวมกับ airasia super app ในขณะที่พนักงานรับส่งของทุกคนและร้านค้าจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานกับ airasia super app เพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างต่อเนื่องต่อไป โดยคาดว่า airasia super app จะเกิดขึ้นในไทยได้ในเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งแอร์เอเชียจะทำงานร่วมกันกับทีมงาน Gojek ประเทศไทยอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่าการให้บริการของ Gojek เป็นไปอย่างราบรื่นในช่วงเปลี่ยนผ่านก่อนย้ายไปใช้ airasia super app จะเกิดการถ่ายทอด ส่งต่อข้อมูลและความเชี่ยวชาญด้านการตลาด ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับความต้องการของผู้ใช้บริการชาวไทย เพื่อให้เกิดการบริการที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ความร่วมมือดังกล่าวยังสอดคล้องกับกลยุทธ์ระดับนานาชาติของ Gojek ในเรื่องการเพิ่มการลงทุนการดำเนินงานในประเทศเวียดนามและสิงคโปร์ ซึ่งมองว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพและแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่งสำหรับธุรกิจในอนาคต ซึ่งรวมถึงการขยายแนวคิดริเริ่มในการขับเคลื่อนและการเข้าซื้อกิจการของผู้ค้า ยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้ ตลอดจนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ

นายเฟอร์นันเดส กล่าวอีกว่า การประกาศในวันนี้คือการเริ่มต้นความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระยะยาวอย่างยิ่งใหญ่กับ Gojek ของกลุ่มแอร์เอเชีย ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมสั่นสะเทือนอย่างแน่นอน ถือเป็นการขยายธุรกิจอย่างที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งในประเทศไทย โดยการเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ที่สำคัญกับ Gojek ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ที่เข้มแข็ง และมีประสบการณ์อยู่ในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายขยายธุรกิจที่ตรงกันที่มองไปถึงตลาดอาเซียน ไม่ใช่แค่เพียงในมาเลเซีย หรืออินโดนีเซียเท่านั้น

ทั้งนี้ จากความร่วมมือที่เกิดขึ้น Gojek จะกลายมาเป็นผู้ถือหุ้นของ airasia super app โดย Gojek มีจำนวนพนักงานรับส่งของกว่า 4 หมื่นคน อีกทั้งยังมีร้านค้ากว่า 4 หมื่นแห่ง ที่ทำธุรกิจร่วมกันอยู่ ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวถือว่าเป็นประโยชน์ที่ดีต้องทั้ง 2 ฝ่าย ขณะที่ airasia super app ประสบความสำเร็จอย่างมากในมาเลเซีย โดยมีหลากหลายผลิตภัณฑ์ ทั้งการท่องเที่ยว ไลฟสไตล์ โลจิสติกต์ ฟินเทค และการบริการอื่นๆ

"ด้วยการผนึกกำลังและสานต่อธุรกิจที่มั่นคงของ Gojek ในประเทศไทย เชื่อว่าเราจะสามารถขับเคลื่อนความมุ่งมั่นของเราในพื้นที่นี้ได้อย่างเต็มศักยภาพ เรามีระบบนิเวศธุรกิจดิจิทัลที่สมบูรณ์อยู่แล้ว รวมทั้งประสบความสำเร็จในการสร้างผลิตภัณฑ์และบริการด้านไลฟ์สไตล์ที่ไม่ใช่ของสายการบินกว่า 15 รายการบนแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ดิจิทัลของเราในมาเลเซีย ความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้กลุ่มแอร์เอเชียก้าวขึ้นไปอีกขั้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการในภูมิภาคที่หลากหลาย เรากำลังตั้งเป้าที่จะนำเสนอซูเปอร์แอปของเราไปยังตลาดหลักทั้งหมดของเรา หลังจากที่ประสบความสำเร็จได้อย่างดี ธุรกิจดิจิทัลทั้งหมดของเรากำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่อง และด้วยพันธมิตรนี้ เป้าหมายของเราในการเป็นแอปยอดเยี่ยมของอาเซียนกำลังจะกลายเป็นจริงอย่างรวดเร็ว"นายเฟอร์นันเดส กล่าว

นายเควิน อลูวี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Gojek (โกเจ็ก) กล่าวว่า ดีลนี้ได้มีการเจรจากันมาอย่างต่อเนื่อง โดยเรามีเป้าหมายทางธุรกิจที่ชัดเจนร่วมกัน ความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะทำให้ eco system ของ Gojek มีความเข้มแข็งซึ่งไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทย แต่ยังรวมถึงตลาดทั่วอาเซียน โดย Gojek ประสบความสำเร็จอย่างมากในสิงคโปร์และเวียดนาม นอกจากดีลที่เกิดในไทยแล้ว เรายังมองหาความร่วมมืออื่นๆกับแอร์เอเชียในประเทศอืนๆเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ กลุ่มดิจิทัลของแอร์เอเชียประกอบด้วยบริษัทดิจิทัลหลัก 3 แห่ง ได้แก่ "airasia super app" ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์ด้านท่องเที่ยว อีคอมเมิร์ซ บริการทางการเงิน บริการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์พืชผลทางการเกษตรที่ขนส่งตรงจากฟาร์ม ผลิตภัณฑ์และบริการด้านสุขภาพและการศึกษา โดยมี Teleport เป็นบริษัทร่วมทุนด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว พร้อมที่จะให้บริการจัดส่งถึงบ้านทันที เช่นเดียวกับการส่งมอบภายใน 24 ชั่วโมงทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และธุรกิจฟินเทค และ BigPay"ของแอร์เอเชียกำลังก้าวขึ้นเป็นรายแรกของภูมิภาคในฐานะผู้ให้บริการด้านธุรกรรมธนาคารแบบเสมือน (Virtual Bank)

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า แบรนด์แอร์เอเชียมีความแข็งแกร่งในประเทศไทย และเรารู้สึกตื่นเต้นที่กลุ่มแอร์เอเชียริเริ่มความร่วมมือครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นผลดีในระยะยาวทั้งกับสองบริษัทฯ รวมทั้งกับพนักงาน คนขับรถ และผู้ค้าของ Gojek ในประเทศไทย โดยไม่เพียงแต่จะสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในท้องถิ่นและซัพพลายเออร์อาหารสดเท่านั้น แต่เรายังจะสร้างโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับคนขับรถส่งของในตลาดใหม่ที่เราตั้งเป้าจะเปิดตัวเร็วๆ นี้

"พฤติกรรมคนไทยคือสามารถในการปรับตัวเข้ากับโลกดิจิทัลได้ดี คุ้นชินกับรูปแบบไลฟ์สไตล์ผ่านโทรศัพท์มือถือ และกิจกรรมต่างๆแบบเรียลไทม์ รวมถึงธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ฟินเทค และความบันเทิงออนไลน์ จนเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตประจำวัน ผมเชื่อว่ากลุ่มแอร์เอเชีย จะสามารถต่อยอดธุรกิจจากสิ่งที่ Gojek ประสบความสำเร็จแล้วในกรุงเทพฯ ได้อย่างดี พร้อมก้าวสู่โอกาสใหม่เพื่อมอบความสะดวกสบายและการแข่งขันด้านราคาที่มากขึ้นสำหรับคนไทย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ