HILITE: THG พุ่ง 12.61% หลัง "หมอบุญ" เตรียมเซ็นสัญญาซื้อวัคซีนไฟเซอร์คืนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 15, 2021 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น THG พุ่ง 12.61% หรือเพิ่มขึ้น 3.75 บาท มาที่ 33.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 255.88 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.24 น. โดยมีราคาเปิด 32.25 บาท ราคาสูงสุด 34.50 บาท ราคาต่ำสุด 32.00 บาท

นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) เปิดเผยว่า ในช่วงเย็นหรือค่ำวันนี้ (15 ก.ค. 64) ทางโรงพยาบาลธนบุรีจะเซ็นสัญญากับตัวแทนในสหรัฐเพื่อสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 ของ BioNTech ซึ่งเป็นวัคซีนในกลุ่มไฟเซอร์ที่ร่วมกันพัฒนา ซึ่งจะเป็นการนำเข้าผ่านหน่วยงานภาครัฐที่จะมาเป็นตัวกลาง โดยจะระบุรายชื่อในเอกสารการเซ็นสัญญากับตัวแทนขายดังกล่าว

สำหรับการเซ็นสัญญาสั่งซื้อวัคซีนจาก BioNTech มีจำนวนทั้งหมด 20 ล้านโดส ซึ่งล็อตแรกที่จะนำเข้ามาในช่วงปลายเดือนก.ค. 64 ราว 5 ล้านโดส ส่วนการขึ้นทะเบียนวัคซีน BioNTech กับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) คาดว่าใช้เวลาเพียง 1 วันเนื่องจากเป็นวัคซีนกลุ่มเดียวกับไฟเซอร์

จากนั้น รพ.ธนบุรี จะเปิดให้จองรับบริการฉีดวัคซีนหลังจากที่กระบวนการต่างๆแล้วเสร็จ คาดว่าจะเริ่มเปิดให้จองได้ภายในช่วงปลายเดือนก.ค.นี้ ส่วนลูกค้าของ รพ.ธนบุรี ที่จองวัคซีนโมเดอร์นาไว้ หากมีความประสงค์ต้องการเปลี่ยนยี่ห้อฉีดวัคซีน BioNTech ทางโรงพยาบาลจะมีการแจ้งขั้นตอนให้ทราบอีกครั้ง

ส่วนการนำเข้าวัคซีน Novavax ซึ่งจะสั่งซื้อเข้ามา 20 ล้านโดสนั้น คาดว่าจะยังต้องรอการพิจารณาอนุมัติจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ก่อน และหลังจากนั้นจะสามารถเซ็นสัญญาสั่งซื้อเข้ามาได้ น่าจะเป็นช่วงต้นปี 65 โดยที่วัคซีน Novavax เป็นวัคซีนพัฒนาด้วยเทคโนโลยี Subunit หรือหนามแหลมของไวรัส ซึ่งมองว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถช่วยป้องกันวัคซีนกลายพันธุ์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ