(เพิ่มเติม) คปภ.เล็งบังคับใช้ กม.ห้าม SMK ยกเลิกกรมธรรม์โควิด ยังไม่พบรายอื่นทำตาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 16, 2021 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) คปภ.เล็งบังคับใช้ กม.ห้าม SMK ยกเลิกกรมธรรม์โควิด ยังไม่พบรายอื่นทำตาม

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า กรณีบมจ.สินมั่นคงประกันประกันภัย (SMK) ออกหนังสือบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 ว่า คปภ.ไม่เห็นด้วยกับการบอกเลิกประกันโควิดครั้งนี้ เพราะในสถานการณ์ที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน ระบบประกันควรเข้ามาช่วยดูแลประชาชน ซึ่งที่ผ่านมา SMK ไม่เคยแจ้งให้ คปภ.รับทราบมาก่อนว่าจะมีการบอกเลิก

คปภ.จึงเร่งหารือกับตัวแทน SMK เพื่อขอให้ยกเลิกการออกประกาศบอกเลิกการประกันภัยโควิดโดยด่วน เพื่อให้ความคุ้มครองแก่ประชาชนเหมือนเดิม แต่หากไม่ยอมทำตาม คปภ.พร้อมยกระดับด้วยการใช้แนวทางทางกฎหมายบังคับห้ามบอกเลิกประกันโควิด เพื่อให้คุ้มครองแก่ประชาชนต่อไป ซึ่งเป็นอำนาจของคปภ.ในฐานะนายทะเบียน

(เพิ่มเติม) คปภ.เล็งบังคับใช้ กม.ห้าม SMK ยกเลิกกรมธรรม์โควิด ยังไม่พบรายอื่นทำตาม

สำหรับการทำประกันภัยโควิดออกมานั้น มีเป้าหมายเพื่อต้องการช่วยให้ประชาชนนำระบบประกันภัยมาช่วยรับมือความเสี่ยง และที่ผ่านมา คปภ.ได้ย้ำมาตลอดให้บริษัทประกันทุกแห่งประเมินความสามารถในการรับทำประกันภัยของตัวเอง ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมก่อนที่จะรับประกันภัยด้วย

"เมื่อหากรับประกันมาแล้ว จะต้องดูแลผู้เอาประกันภัยให้ได้ตามเงื่อนไข ไม่ควรบอกเลิกแบบนี้ ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งกังวลหรือตื่นกลัว เพราะตอนนี้การบอกเลิกก็ยังไม่มีผลทันทีจะมีผลหลัง 30 วันนับจากประกาศ แต่ระหว่างนี้ คปภ.พร้อมเข้าไปดูแลคุ้มครองผู้เอาประกัน และห้ามไม่ให้มีการยกเลิกด้วย"นายสุทธิพล กล่าว

นอกจากนี้ได้มีการหารือกับบริษัทประกันวินาศภัยอื่นๆ ที่เปิดจำหน่ายประกันภัยโควิด ยังไม่พบมีการบอกเลิกการทำประกันภัยโควิดแบบ SMK โดยส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วยที่จะทำ และพร้อมจะคุ้มครองตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ที่สำคัญการบอกเลิกประกันภัยของ SMK เป็นการตัดสินใจและนโยบายเฉพาะภายในของบริษัทเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับภาพรวมทั้งอุตสาหกรรมอุตสาหกรรมซึ่งยังมีความแข็งแกร่งอยู่

ทั้งนี้ คปภ.ได้ประเมินความมั่นคงของทุกบริษัทประกันภัยภายใต้สถานการณ์ที่เลวร้าย ซึ่งทุกแห่งมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่งสามารถรับมือได้เป็นอย่างดี และขอให้ประชาชนมั่นใจต่อระบบประกันภัยต่อไป

อย่างไรก็ดี ขณะนี้มีบริษัทประกันรายอื่นที่แจ้งยืนยันการให้ความคุ้มครองประกันโควิด-19 ตามเดิมแก่ลูกค้าที่มีความคุ้มครองตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ เช่น บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต (MTL) และ บมจ. ไทยประกันชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ