QTC เตรียมย้ายเทรด SET 29 ก.ค.หวังเพิ่มโอกาสสถาบันเข้าลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 27, 2021 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้อนุมัติการย้ายหลักทรัพย์ QTC เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรก ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.2564 ในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค

สำหรับการย้ายเข้าซื้อขายใน SET ครั้งนี้ ถือเป็นการเพิ่มโอกาสให้นักลงทุนสถาบันและกองทุนเข้ามาถือหุ้น ซึ่งจะช่วยยกระดับบริษัทฯ และเป็นการขยายฐานนักลงทุนให้กว้างขึ้น ส่งผลให้ราคาหุ้นสะท้อนมูลค่าที่แท้จริงได้ดียิ่งขึ้น มีแหล่งเงินทุนและสภาพคล่องมากขึ้น รวมถึงการเพิ่มศักยภาพการต่อยอดและขยายงานทางธุรกิจในอนาคตให้เติบโตยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ การดำเนินธุรกิจตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ QTC อยู่ในตลาด mai ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ มีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การดำเนินธุรกิจผู้ผลิต จัดจำหน่าย และให้บริการหม้อแปลงไฟฟ้า, ธุรกิจจำหน่ายกระแสไฟฟ้าของบริษัทย่อย บจ.คิวโซลาร์ 1 ซึ่งมีขนาดกำลังผลิตไฟฟ้า 8.6 เมกะวัตต์ (MW) รวมทั้งการแตกไลน์ไปยังธุรกิจเทรดดิ้ง โดยเป็นตัวแทนจำหน่ายโซลาร์เซลล์ให้กับ LONGI Solar, Trina Solar และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Huawei Solar Inverter ซึ่งได้สะท้อนให้เห็นถึงผลการดำเนินงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่สะท้อนถึงจุดสนใจของกลุ่มนักลงทุนสถาบัน เนื่องจากติดเงื่อนไขการเข้าลงทุนในหุ้น mai ดังนั้น หลังจากนี้บริษัทฯ เชื่อว่าจะเป็นการเปิดโอกาสการเข้ามาลงทุนของนักลงทุนสถาบันมากขึ้น และยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของบริษัทฯ

ผลการดำเนินงานปี 63 มีรายได้รวม 1,037.24 ล้านบาท กำไรสุทธิ จำนวน 157.53 ล้านบาท ส่วนไตรมาสแรกของปี 64 มีรายได้รวม 233.77 ล้านบาท กำไรสุทธิ จำนวน 22.63 ล้านบาท ขณะที่มีกำไรสะสม ณ สิ้นไตรมาส 1/64 ทั้งสิ้น 196.56 ล้านบาท และยังมีนโยบายการจ่ายปันผลไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิที่เหลือหลังจากหักเงินสำรองต่างๆ ถือเป็นการตอกย้ำศักยภาพการเติบโตอย่างชัดเจน แม้ว่าในช่วงปีที่ผ่านมาจะเจอสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงอย่างการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่บริษัทฯ ยังสามารถแก้ไข ปรับตัว รักษาระดับการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตแตะ 1,200 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นผลักดันธุรกิจให้เติบโตต่อเนื่อง ปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจด้านการบริหารจัดการแบบเชิงรุกมากขึ้น ทั้งการขายหม้อแปลงไฟฟ้า การขายแผงโซลาร์เซลล์ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่อง ทั้งนี้ตั้งแต่ต้นปี 64 บริษัทเร่งแผนการขยายตลาดในธุรกิจเทรดดิ้ง ภายใต้การเป็นตัวแทนจำหน่ายโซลาร์เซลล์ให้กับ LONGI Solar การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Huawei Solar Inverter มากขึ้น เนื่องจากมองว่าสินค้าดังกล่าวมีความต้องการเพิ่มขึ้นจากกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้างที่เป็นทั้งผู้ออกแบบ จัดซื้อจัดจ้างและติดตั้งในโครงการ (EPC) ตั้งแต่รายเล็กไปจนถึงรายใหญ่

นอกจากนี้ บริษัทยังเพิ่มความหลากหลายของช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แผงโซลาร์เซลล์ ผ่าน E-Commerce แพลตฟอร์มออนไลน์ นำร่องขยายเข้ากลุ่มลูกค้าทั่วไป ภายในไตรมาส 3/64 เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดเป็นวงกว้าง จากปัจจุบันจำหน่ายในกลุ่มลูกค้าองค์กรเท่านั้น

ล่าสุดบริษัทฯมีงานในมือ (Backlog) แล้วจำนวน 470 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ทั้งหมดในช่วงครึ่งปีหลังนี้ และคาดว่าจะมียอดคำสั่งซื้อหม้อแปลงไฟฟ้าจากต่างประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การประมูลงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เบื้องต้นคาดว่ามีมูลค่างานประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งอาจจะทราบผลเพิ่มเติมในช่วงครึ่งปีหลังนี้

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย รวมถึงกรณีการปรับขึ้นราคาของวัตถุดิบหลักทั้งทองแดงและเหล็กทุกชนิดในช่วงที่ผ่านมา แต่บริษัทฯ ก็แสดงให้เห็นว่า QTC ยังสามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง บนโมเดลธุรกิจที่มุ่งเน้นกระจายความเสี่ยง ไม่ต้องการผูกติดกับธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง จากแนวคิดแสวงหาโอกาสใหม่ๆ พร้อมกันนี้บริษัทฯยังมุ่งเน้นให้ความสำคัญในการควบคุมต้นทุนในทุกๆด้าน เพื่อเพิ่มศักยภาพทำกำไรให้บริษัทฯ ระยะยาว

"บริษัทฯ วางกลยุทธ์โดยมุ่งเน้นการรักษาฐานลูกค้าเดิม พร้อมกับการขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ อาทิ Facebook : QTCENERGYPCL, Line:@QTC_ENERGY เป็นต้น พร้อมทั้งการรักษาคุณภาพ และมาตรฐานของหม้อแปลงไฟฟ้าของบริษัท โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ ASEAN พร้อมทั้งการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกกลุ่ม"นายพูลพิพัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ